Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm kiếm bài hát bằng cách ngâm nga

09:10, 18/10/2020

Có khi nào bạn nhớ loáng thoáng giai điệu một bài hát, không nhớ lời, không biết tựa nhưng lại muốn biết đó là bài hát nào hay không? Chẳng lẽ lên Google tìm "lá là là la lá lá là là la lá"? Trước nay thì không được, nhưng bây giờ có thể dùng Google để tìm bài hát bằng cách chỉ cần ngâm nga giai điệu của nó.

Có khi nào bạn nhớ loáng thoáng giai điệu một bài hát, không nhớ lời, không biết tựa nhưng lại muốn biết đó là bài hát nào hay không? Chẳng lẽ lên Google tìm “lá là là la lá lá là là la lá”? Trước nay thì không được, nhưng bây giờ có thể dùng Google để tìm bài hát bằng cách chỉ cần ngâm nga giai điệu của nó.

Nhấp biểu tượng micro trên Google Tìm kiếm rồi nhấp Tìm kiếm bài hát (hình trái), ngâm nga (hình giữa) và xem kết quả (hình phải). Ảnh chụp màn hình
Nhấp biểu tượng micro trên Google Tìm kiếm rồi nhấp Tìm kiếm bài hát (hình trái), ngâm nga (hình giữa) và xem kết quả (hình phải). Ảnh chụp màn hình

* Tìm kiếm bằng cách ngâm nga

Bạn tình cờ nghe ở đâu đó một bài hát rất hay và bạn rất thích, muốn biết xem đó là bài gì để tìm nghe lại. Hoặc có một bài hát xa xưa mà bây giờ chỉ còn giai điệu lởn vởn bên tai bạn, bạn cố nhớ nhưng vẫn không tài nào nhớ được đó là bài gì. Có công cụ Google để tìm kiếm đấy, thế nhưng bạn không biết tựa bài hát và cũng chẳng nhớ từ nào trong lời bài hát. Vậy thì làm sao tìm được?

Bắt đầu từ hôm nay, bạn có thể ngâm nga (ứ ư ừ, lá la là…), huýt sáo hoặc hát một giai điệu để Google tìm kiếm bài hát tương ứng. Trên thiết bị di động của bạn, hãy mở Google Tìm kiếm, nhấn vào biểu tượng micro rồi nhấp vào nút Tìm kiếm bài hát. Sau đó, bắt đầu ngâm nga trong 10-15 giây.

Bạn cũng có thể thực hiện điều này trên Trợ lý Google. Mở Trợ lý Google (bấm và giữ nút Home vài giây trên điện thoại Android), và nói: “Bài hát này là gì?”, sau đó ngâm nga giai điệu.

* Google làm điều đó như thế nào?

Một cách khá dễ hiểu để giải thích điều đó là giai điệu của bài hát giống như dấu vân tay của người: Mỗi giai điệu đều có bản sắc độc đáo. Google đã xây dựng các mô hình học máy có thể khớp tiếng ngâm nga, tiếng huýt sáo hoặc tiếng hát của bạn với đúng “dấu vân tay”.

Ảnh 1
Ảnh 1

Khi bạn ngâm nga một giai điệu trong Tìm kiếm, các mô hình máy học của Google sẽ chuyển đổi âm thanh thành một chuỗi số thể hiện giai điệu của bài hát. Model của Google được đào tạo để xác định các bài hát dựa trên nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả con người đang hát, huýt sáo hoặc ngâm nga, cũng như các bản ghi âm trong phòng thu. Các thuật toán sau đó sẽ lấy đi tất cả các chi tiết khác như: các nhạc cụ đi kèm, âm sắc và giai điệu của giọng nói. Những gì còn lại là một chuỗi số cơ bản, xem như dấu vân tay. Google sẽ so sánh các chuỗi này với hàng ngàn bài hát từ khắp nơi trên thế giới đã được số hóa (tương đương thư viện dấu vân tay) và cho ra kết quả phù hợp.

Ảnh 2
Ảnh 2

Giai điệu ngâm nga được ghi nhận, rồi chuyển thành chuỗi số sau khi lọc bỏ các chi tiết thừa (ảnh 1).

Sau đó chuỗi số sẽ được so sánh với thư viện các bài hát đã được số hóa. (ảnh 2, ảnh minh họa của Google).

Phạm Hoài Nhân

(Theo Krishna Kumar, Senior Product Manager, Google Search)

 

Tin xem nhiều