Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19

08:11, 23/11/2020

Chiều 23-11, đoàn công tác của Trung ương do Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai.

Chiều 23-11, đoàn công tác của Trung ương do Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (thứ 3 từ trái qua) cùng đoàn công tác của Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Công ty CP Taekwang Vina Industrial
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (thứ 3 từ trái qua) cùng đoàn công tác của Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Công ty CP Taekwang Vina Industrial. Ảnh: Hạnh Dung

Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo cùng lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp, bệnh viện.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết: Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện đang được kiểm soát tốt trên địa bàn. Cả 4 trường hợp nhiễm bệnh đều đã được chữa khỏi. Ngoài ra, tỉnh đã cách ly tập trung hơn 3,3 ngàn người; triển khai 1 bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 cùng các khu cách ly tại các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh. Tỉnh có 3 cơ sở đã được cấp phép xét nghiệm sàng lọc, khẳng định Covid-19. Trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế được chuẩn bị khá đầy đủ. Toàn tỉnh có 4 khu cách ly y tế tập trung với tổng số 2 ngàn giường bệnh và 1 khu cách ly tập trung trong quân đội với quy mô 350 giường. Ngoài ra, có 4 khách sạn, cơ sở lưu trú được cấp phép, đã tiếp nhận và cách ly cho 441 người. Các công tác phòng, chống dịch bệnh được chuẩn bị chu đáo, bài bản, khoa học.

* Doanh nghiệp, bệnh viện chấp hành nghiêm

Báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ, ông Todd Yates, Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên thế giới, công ty đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai. Công ty đã phổ biến các quy định về phòng, chống dịch cho toàn thể công nhân lao động của công ty để cùng thực hiện như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt trước khi vào làm việc tại công ty, giữ khoảng cách, ưu tiên các cuộc họp online, tăng cường giãn cách ở khu vực sản xuất, lắp đặt một số phân vùng, tấm chắn phòng dịch… Các chuyên gia nước ngoài khi nhập cảnh vào Đồng Nai để làm việc đã thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung và tự cách ly tổng cộng là 28 ngày

Nhờ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch mà kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đến nay, toàn Công ty TNHH Nestlé Việt Nam không có trường hợp chuyên gia, cán bộ, nhân viên, người lao động nào nhiễm bệnh. Hoạt động sản xuất nhờ đó được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn như một số nhà máy thuộc tập đoàn ở một số nước khác.

Trả lời câu hỏi của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam rằng: “Các quy định phòng, chống dịch bệnh tại Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng có gây khó khăn hay phiền hà gì cho doanh nghiệp hay không?”, lãnh đạo Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, các biện pháp phòng dịch mà Chính phủ Việt Nam đưa ra đã đi trước một bước so với thế giới, không gây phiền hà gì cho công ty và người lao động. Việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đã trở thành thói quen đối với người lao động công ty. Điều đó cũng mang lại nhiều lợi ích cho công ty.

Trong khi đó, tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), ông Nam Jung Dae, Tổng giám đốc công ty cho hay, từ tháng 3 đến tháng 7-2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến cho đơn hàng của công ty sụt giảm nên công ty phải cho một bộ phận người lao động nghỉ việc. Từ tháng 8 đến nay, các đơn hàng đã ổn định nên việc sản xuất của công ty trở lại bình thường. Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh mà tại công ty ở Việt Nam không có người lao động nào trong tổng số hơn 70 ngàn người lao động nhiễm bệnh. Lãnh đạo công ty mong muốn Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện để có thêm nhiều chuyên gia và thân nhân của các chuyên gia Hàn Quốc sớm được nhập cảnh vào Việt Nam.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam.

Còn tại Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), theo BS Sử Sơn, Giám đốc bệnh viện, bệnh viện đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh sẵn sàng ứng phó khi có ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 tại bệnh viện; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả bệnh nhân nội trú có các biểu hiện như: sốt, ho, khó thở; lên các phương án điều động nhân sự nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại bệnh viện và trong cộng đồng; thực hiện sàng lọc, phân loại, phân luồng, khai báo y tế, kiểm soát người ra vào bệnh viện… Đến nay, tại bệnh viện không ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19.

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam
Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam

Qua kiểm tra thực tế tại Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc hợp tác, đầu tư của bệnh viện. Bệnh viện có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, công tác phòng, chống dịch thực hiện khá bài bản. Điều này cần phát huy hơn nữa trong thời gian tới và phải tuyên truyền để người dân được biết và an tâm khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

* Nâng cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện vẫn còn những diễn biến rất phức tạp. Tại Việt Nam, dù đã 82 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng không vì thế mà người dân chủ quan, lơ là. Trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua, các bệnh viện của Đồng Nai đã thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phân luồng, cách ly, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang. Đề nghị các bệnh viện bám theo Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn với Covid-19 để thực hiện nghiêm các quy định; tiếp tục tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức cho nhân viên y tế làm công tác phòng dịch; chú ý thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nếu có và xét nghiệm định kỳ cho nhân viên y tế, tránh để xảy ra dịch bệnh trong bệnh viện mà không được phát hiện kịp thời.

Biểu dương công tác lãnh đạo, chỉ đạo, những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Đồng Nai cần tiếp tục duy trì các đội phản ứng nhanh, cố gắng bằng mọi cách không để xảy ra dịch bệnh trong cộng đồng. Những người nhập cảnh từ nước ngoài phải thực hiện nghiêm công tác cách ly phòng dịch. Các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra công tác phòng dịch ở những nơi tập trung đông người, các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện, tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh trong bệnh viện, phòng khám.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thực hiện sát khuẩn tay nhanh trước khi vào Bệnh viện đại học y dược Shing Mark.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thực hiện sát khuẩn tay nhanh trước khi vào Bệnh viện đại học y dược Shing Mark

Phó thủ tướng nói, Việt Nam có dân số đông nhưng còn nghèo, tỷ lệ bác sĩ, điều dưỡng/vạn dân còn thấp. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Dịch bệnh Covid-19 dự báo sẽ còn kéo dài khoảng 1 năm nữa mới kết thúc. Do đó, tất cả mọi người không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã đánh giá các bệnh viện thông qua các tiêu chí phòng, chống dịch bệnh, không phân biệt là bệnh viện lớn hay nhỏ, tất cả đều được đánh giá định kỳ, kiểm tra và tự kiểm tra. Xung yếu của cả hệ thống là bệnh viện, xung yếu của xung yếu là những khoa, phòng có bệnh nhân nặng như: khoa chạy thận nhân tạo, hồi sức tích cực chống độc. Ở những khoa như chạy thận nhân tạo, bệnh nhân phải nằm viện lâu ngày nên rất thân nhau, hay chia sẻ đồ dùng, đồ ăn. Do đó, công tác phòng, chống dịch phải thực hiện nghiêm. Các trường học cũng phải tự kiểm tra, đánh giá trên bản đồ an toàn, phải giữ được trường học an toàn để đảm bảo sức khỏe cho học sinh; nâng cao ý thức phòng, chống dịch như: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang… để tạo thói quen và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, gia đình.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều