Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩm Mỹ vươn lên

09:12, 31/12/2020

Khởi điểm còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, H.Cẩm Mỹ đã hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt trong năm 2020 đầy thách thức, khó khăn.

Khởi điểm còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, H.Cẩm Mỹ đã hoàn thành nhiều mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt trong năm 2020 đầy thách thức, khó khăn.

Đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp liên ấp 4-5 xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: Nguyệt Hà
Đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp liên ấp 4-5 xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: Nguyệt Hà

* Xây dựng nông thôn mới vượt chỉ tiêu

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Cẩm Mỹ Vũ Thanh Tùng, một trong những nỗ lực mang dấu ấn của toàn nhiệm kỳ 2015-2020 là Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo xây dựng thành công huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2017 (về trước một năm so nghị quyết nhiệm kỳ). “Từ một vùng thuần nông còn nhiều khó khăn, sau khi hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, hệ thống chính trị và toàn dân tập trung duy trì và xây dựng NTM nâng cao. Năm 2020, huyện đã đưa thêm 2 xã Xuân Bảo và Nhân Nghĩa về đích NTM nâng cao, nâng tổng số xã đạt NTM nâng cao trong huyện là 5/13 xã gồm: Lâm San, Xuân Quế, Xuân Tây, Xuân Bảo và Nhân Nghĩa” - ông Vũ Thanh Tùng cho biết.

Bí thư Đảng ủy xã Lâm San Trương Văn Hòa cho hay, Lâm San là một trong 2 xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Xã là đơn vị được chọn làm điểm triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay, 100% ấp trong xã được nhân dân chung tay xây dựng, hình thành nên các tuyến đường kiểu mẫu, khu dân cư tiêu biểu.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Hùng, để NTM và NTM nâng cao thực sự bền vững, năm 2020, huyện đã tập trung triển khai dự án hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trị giá trên 640 triệu đồng. Vận động xây dựng mới 26 căn nhà tình thương trên 2,1 tỷ đồng; phối hợp xây dựng 3 nhà tình nghĩa trị giá trên 225 triệu đồng…

Vui mừng trước sự đổi thay của quê hương, ông Bùi Văn Nghĩa, người dân xã Lâm San bày tỏ: “Thành quả lớn nhất của xây dựng NTM nâng cao là người dân được hưởng lợi. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng hưởng ứng các hoạt động chung tay góp sức làm đường, trồng hoa, gắn camera an ninh, lắp bóng đèn thắp sáng để phục vụ cuộc sống người dân tốt hơn”.

Hiện ở 8/8 ấp trong xã, người dân tự bỏ tiền đóng góp gắn camera an ninh và mắc đèn điện chiếu sáng. Mọi khoản thu, chi đều được công khai, minh bạch thông qua ban giám sát cộng đồng gồm đại diện các tổ chức đoàn thể nên người dân yên tâm góp sức cùng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Năm 2019, xã Xuân Tây hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. Người dân trong xã được hưởng lợi từ thành quả này, nhất là tăng thu nhập từ chuyển đổi diện tích trồng lúa, cây lâu năm sang các loại cây trồng cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Văn Lịch, người dân ở Xuân Tây cho hay: “Nhờ có NTM nên cuộc sống người dân ngày một tốt hơn. Chúng tôi tham gia vào các tổ chức Hội đều được hướng dẫn, cập nhật kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả tốt. Các tổ chức Hội còn phối hợp tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp nên cuộc sống được nâng lên mọi mặt…”.

Hiện ông Nguyễn Văn Lịch có khoảng 2ha trồng bưởi, cam... cho năng suất cao, thay cho cây lâu năm hồ tiêu, điều. Trung bình hằng năm, trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu về hơn 1 tỷ đồng tiền lãi. Ông cũng là hội viên cựu chiến binh, hội viên Hội Nông dân tích cực tham gia các hoạt động Hội, ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, phòng dịch và hỗ trợ hội viên khó khăn…

* Tiếp tục nâng cao đời sống người dân

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết: “Thành quả xây dựng NTM và NTM nâng cao, kiểu mẫu chỉ thực sự có ý nghĩa khi cuộc sống của người dân được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt trên 68 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 3 triệu đồng so năm 2019 và tăng gần 35% so với năm 2015. Qua đó, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân. Mọi nhiệm vụ chung của huyện, của xã đều phát huy tốt vai trò của người dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Các thành viên Khối thi đua số 10 của Hội Cựu chiến binh tỉnh tham quan mô hình trồng bưởi cho thu nhập cao của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Văn Lịch ở xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Nguyệt Hà
Các thành viên Khối thi đua số 10 của Hội Cựu chiến binh tỉnh tham quan mô hình trồng bưởi cho thu nhập cao của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Văn Lịch ở xã Xuân Tây, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Nguyệt Hà

Bà Trần Thị Hường, người dân ấp 5, xã Xuân Bảo vui mừng khi xã vừa được công nhận NTM nâng cao. Bà Hường đã động viên con, cháu hiến hơn 3,5m đất trước nhà để hoàn thành tuyến đường liên tổ nhân dân 3-4. Đây cũng là tuyến đường đang được Xuân Bảo lựa chọn xây dựng kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp.

“NTM nâng cao đã giúp cuộc sống người dân được nâng lên. Hiến hơn 3,5m đất để làm đường trước hết là phục vụ ngay gia đình chúng tôi khi từ đường, ngõ vào nhà đều sạch đẹp, không còn lầy lội như trước đây” - bà Hường nói. Không chỉ hiến đất, bà Hường còn tham gia tích cực trong tổ liên gia tự quản và tổ phụ nữ bảo vệ tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đó còn là niềm vui của gia đình anh Trần Thanh Vy, dân tộc Tày, xã Xuân Tây vừa được trao tặng căn nhà đại đoàn kết trị giá trên 115 triệu đồng cùng nhiều vật dụng gia đình. Anh Vy cho hay, các cấp chính quyền đã hỗ trợ giúp gia đình anh phương pháp làm ăn, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và trao tặng căn nhà có chỗ an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo…

Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng thành quả xây dựng NTM, chất lượng cuộc sống của người dân H.Cẩm Mỹ được nâng lên cả vật chất và tinh thần. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã tìm ra nhiều giải pháp tích cực xây dựng và nâng chất NTM, NTM nâng cao; tập trung giảm mạnh hộ nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột cho người khó khăn về nhà ở. Nhờ vậy, từ 800 hộ nghèo đầu năm 2015, đến cuối năm 2020, toàn huyện chỉ còn 21 hộ nghèo A, chiếm 0,15%/tổng số hộ dân tại địa phương. Huyện cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở…

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Cẩm Mỹ Vũ Thanh Tùng cho hay, năm 2021, Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả 6 nhóm giải pháp trọng tâm về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh; đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trong đó, tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng NTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với xây dựng NTM nâng cao, NTM và thực hiện hiệu quả chương trình Mỗi xã một sản phẩm; tiếp tục triển khai chương trình liên kết sản xuất nông nghiệp, xây dựng các cánh đồng mẫu lớn, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều