Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức thực hiện công tác an sinh xã hội

08:01, 05/01/2021

Năm 2020, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh (Liên hiệp) đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai 30 chương trình, dự án và các khoản viện trợ phi dự án với tổng kinh phí cam kết đầu tư khoảng 103 tỷ đồng.

Năm 2020, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh (Liên hiệp) đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai 30 chương trình, dự án và các khoản viện trợ phi dự án với tổng kinh phí cam kết đầu tư khoảng 103 tỷ đồng.

Giáo viên tại TP.Biên Hòa tham gia dự án Nâng cao kiến thức sơ cấp cứu cho học sinh và giáo viên, hỗ trợ trang thiết bị y tế do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, Tổ chức KFHI thực hiện. ảnh: Thanh Tùng
Giáo viên tại TP.Biên Hòa tham gia dự án Nâng cao kiến thức sơ cấp cứu cho học sinh và giáo viên, hỗ trợ trang thiết bị y tế do Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, Tổ chức KFHI thực hiện. Ảnh: Thanh Tùng

Những dự án này tập trung vào 2 lĩnh vực là hỗ trợ phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao đời sống người dân ở những khu vực còn gặp nhiều khó khăn.

* Ưu tiên cho giáo dục

Các dự án, chương trình do Liên hiệp thực hiện đã góp phần trang bị kiến thức phòng tránh tai nạn thương tích, sơ cấp cứu cho học sinh, trẻ em, giáo viên các trường học. Mới đây, Liên hiệp phối hợp cùng Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa và Tổ chức KFHI (Korea Food of the Hungry International) triển khai dự án Nâng cao kiến thức sơ cấp cứu cho học sinh và giáo viên, hỗ trợ trang thiết bị y tế tại tỉnh Đồng Nai.

Theo bà Lưu Thị Hằng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, qua 1 năm (từ quý IV-2019 đến quý IV-2020) thực hiện dự án, đã có 400 học sinh và 400 giáo viên của 8 trường tiểu học và 2 trường THCS tại TP.Biên Hòa được tập huấn các kiến thức sơ cấp cứu. Ngoài tập huấn kiến thức, mỗi trường học còn được nhận một số thiết bị cần thiết sử dụng trong phòng y tế trường học (gồm: giường, túi sơ cấp cứu, nhiệt kế điện tử, nẹp cố định, tài liệu hướng dẫn sơ cấp cứu…). Thông qua dự án đã góp phần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu trong trường học - nơi tai nạn thương tích vẫn còn xảy ra đối với học sinh.

Cô Trần Thị Bích Ngọc, Phó hiệu trưởng Trường THCS Long Bình cho biết, những kiến thức từ lớp tập huấn của dự án rất thiết thực bởi thực tế đã có nhiều học sinh trong trường sử dụng kiến thức này để xử trí các tình huống tai nạn thương tích cho bạn bè như: chảy máu cam, té gãy tay…

Trong số 30 chương trình, dự án và các khoản viện trợ phi dự án được triển khai năm 2020, có 16 chương trình, dự án và phi dự án mới và số dự án còn lại được lũy kế theo giai đoạn đến nay. So với cùng kỳ năm 2019, tổng số dự án phi chính phủ nước ngoài đang thực hiện tại địa phương giảm 3 dự án song tăng gần 3 tỷ đồng cam kết tài trợ.

Thông qua các dự án, chương trình, Liên hiệp đã xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Liên hiệp đã chủ trì kết nối và cùng Tập đoàn LS và Tổ chức Cooperation and Participation In Overeas (COPION/Hàn Quốc) tiến hành triển khai 3 dự án tại 7 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh: xây dựng 3 phòng học và trang thiết bị cho Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực, điểm ấp 4, xã Tà Lài, H.Tân Phú. Nâng cấp và trang bị phòng y tế 3 trường tiểu học tại H.Cẩm Mỹ và H.Tân Phú. Cải tạo cơ sở vật chất cho Trường tiểu học Trần Quốc Toản, H.Tân Phú. Ngoài ra, Liên hiệp đã chủ trì xây dựng 3 phòng học thuộc Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) do tổ chức SCC/Vương quốc Anh tài trợ. Triển khai dự án Ngôi trường hy vọng Samsung do Tập đoàn Samsung tài trợ…

* Hướng đến vùng khó khăn

Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Nguyễn Thành Trí cho biết, năm 2020 mặc dù dịch bệnh Covid-19 gây nhiều trở ngại song Liên hiệp đã nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nhiều công trình an sinh xã hội, nhất là tại các huyện còn nhiều khó khăn.

Trong đó, Liên hiệp đã thực hiện dự án xây dựng trạm cấp nước khu Lá Ủ, xã Phú Bình, H.Tân Phú, do Tổ chức LDSC/Mỹ tài trợ. Vận động Tổ chức LEDD/Pháp tài trợ 2 dự án an sinh xã hội tại Đồng Nai gồm: xây dựng 1 căn nhà tình thương ở H.Tân Phú và trang bị 20 bồn chứa nước cho 10 hộ nghèo ở xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu. Là một trong 10 hộ được nhận bồn chứa nước, ông Võ Văn Hùng (56 tuổi, ngụ ấp 3, xã Mã Đà) cho hay, mỗi khi mùa khô gia đình ông thường thiếu nước sinh hoạt do giếng cạn nước, thiếu đồ chứa nước dự trữ. Nay có bồn chứa được hơn 1,5 ngàn lít nước nên gia đình ông rất vui.

Liên hiệp còn vận động kinh phí thực hiện hỗ trợ y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn, triển khai kỹ thuật mới cho các bệnh viện như: vận động Tổ chức LDSC/Mỹ tài trợ trang thiết bị và tập huấn nghiệp vụ cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất  và Trung tâm Y tế H.Cẩm Mỹ. Triển khai thực hiện dự án Mắt sáng cho cuộc đời tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai do Tổ chức Orbis/Mỹ hỗ trợ.

ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên hiệp đã trao tặng 6 ngàn khẩu trang cho tổng lãnh sự quán các nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Đồng thời, ủng hộ 15,3 tấn gạo, 1 máy ATM gạo, trao 3 ngàn suất quà cho công nhân làm việc trong các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và người dân, hội viên có hoàn cảnh cảnh khó khăn.

Năm 2021, để tiếp tục thu hút các nguồn lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phi chính phủ nước ngoài, Liên hiệp sẽ nâng cao tính chủ động, tích cực thể hiện vai trò là cơ quan đầu mối trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Chú ý đa dạng hóa đối tác, tập trung vận động các doanh nghiệp FDI tham gia thực hiện trách nhiệm xã hội. Chủ động tổ chức các đoàn đi vận động, các hội nghị xúc tiến, hội thảo để thu hút nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan trong công tác vận động, tiếp nhận và quản lý sử dụng các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình, dự án, đảm bảo yêu cầu kinh tế và an ninh chính trị.

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh hiện có 9 hội hữu nghị thành viên song phương, gồm các hội hữu nghị: Việt Nam - Campuchia tỉnh Đồng Nai, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Thái Lan, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Liên bang Nga, Việt Nam - Pháp, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Hoa Kỳ, Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai. Tổng số hội viên của các hội thành viên này là trên 7 ngàn người, tăng hơn 2 ngàn hội viên so với năm 2019.

Văn Truyên

Tin xem nhiều