Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui từ công tác giảm nghèo

09:01, 12/01/2021

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đã giảm được 1.718 hộ nghèo và 3.422 hộ cận nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều.

Tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh đã giảm được 1.718 hộ nghèo và 3.422 hộ cận nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm (xã Ngọc Định, H.Định Quán) nhận quyết định bàn giao nhà từ chính quyền địa phương. Ảnh: V.Truyên
Gia đình ông Nguyễn Văn Lâm (xã Ngọc Định, H.Định Quán) nhận quyết định bàn giao nhà từ chính quyền địa phương. Ảnh: V.Truyên

Kết quả này vượt so với mục tiêu đề ra ngay từ đầu năm 2020 là giảm 1,5 ngàn hộ nghèo và 2 ngàn hộ cận nghèo so với năm 2019 (năm 2019 toàn tỉnh có 5.500 hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều gồm: 1.582 hộ nghèo A, 3.918 hộ nghèo B và 5.755 hộ cận nghèo).

* Giúp người nghèo vươn lên

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Sở LĐ-TBXH, năm 2020, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách dành cho người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, hộ khó khăn về vay vốn tín dụng chính sách, GD-ĐT, dạy nghề, chăm sóc sức khỏe, nhà ở… Qua đó, làm đòn bẩy trợ lực cho người dân vươn lên trong cuộc sống.

Em Nguyễn Thị Như Quỳnh (học sinh lớp 11, ngụ xã Phú Xuân, H.Tân Phú) cho biết, gia đình em thuộc hộ cận nghèo. Những năm qua, 3 chị em Quỳnh thường xuyên đứng trước nguy cơ phải bỏ học để đi làm thuê phụ giúp gia đình. Được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể của xã, ban ấp mà 3 chị em Quỳnh vẫn được tiếp tục đi học để viết tiếp ước mơ về một tương lai có công việc ổn định hơn chứ không phải đi làm thuê với thu nhập bữa có bữa không như ông bà, cha mẹ các em.

Không có đất sản xuất, lại có con gái chậm phát triển thể chất, trí tuệ do ảnh hưởng của chất độc da cam nên gia đình ông Dương Văn Kiệt (ngụ xã Phú Thịnh, H.Tân Phú) là hộ nghèo của xã. Những năm qua, nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương mà gia đình ông luôn nhận được đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Nhà nước. “Con gái tôi được công nhận là nạn nhân chất độc da cam thuộc diện khuyết tật nặng đang hưởng trợ cấp xã hội 450 ngàn đồng/tháng. Mới đây, gia đình được hỗ trợ xây dựng và bàn giao căn nhà nhân ái có diện tích 50m2, giá trị xây dựng là 100 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ rất lớn của các cấp chính quyền đối với gia đình” - ông Kiệt nói.

Theo thống kê của Sở LĐ-TBXH, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2020, toàn tỉnh đã có hơn 2,6 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn chính sách với số tiền 109 tỷ đồng. Mức vay bình quân mỗi hộ là 42 triệu đồng và qua giám sát nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Đồng thời, tỉnh đã hỗ trợ giáo dục cho gần 10 ngàn lượt học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Xây dựng và bàn giao 253 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 11,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước do UBND TP.Hà Nội tặng tỉnh Đồng Nai và từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh…

* Hộ nghèo giảm mạnh

Bằng nỗ lực thực hiện công tác an sinh xã hội ở từng địa phương đã góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trong những điểm sáng trong công tác giảm nghèo của cả nước trong năm qua. Trong đó, nhiều địa phương không còn hộ nghèo A hoặc số hộ nghèo giảm mạnh.

Ông Quách Vĩnh Tài, Trưởng phòng LĐ-TBXH H.Vĩnh Cửu cho biết, đầu năm 2020, số hộ nghèo trên địa bàn huyện là 36 hộ nghèo A, 302 hộ nghèo B và 612 hộ cận nghèo. Nhưng đến thời điểm này, huyện không còn hộ nghèo A, chỉ còn 271 hộ nghèo B và 202 hộ cận nghèo. Kết quả này vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo, cận nghèo do tỉnh giao ngay từ đầu năm. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp và nhân dân địa phương, bởi sau thời gian dài huyện có đông hộ nghèo của tỉnh, đến nay Vĩnh Cửu đã từng bước giảm hộ nghèo.

Còn với H.Tân Phú - địa phương nhiều năm liền có số hộ nghèo, cận nghèo cao nhất tỉnh, theo Trưởng phòng LĐ-TBXH Đinh Văn Án, đầu năm 2020, toàn huyện có 311 hộ nghèo A và 1.803 hộ cận nghèo. Đồng thời, trong năm có phát sinh mới 73 hộ nghèo và 280 hộ cận nghèo, nguyên nhân chủ yếu do sáp nhập thêm số hộ dân từ đơn vị hành chính của tỉnh khác vào huyện. Song đến thời điểm hiện tại, bằng nhiều giải pháp hỗ trợ người dân nên số hộ nghèo và cận nghèo của huyện chỉ còn 35 hộ nghèo A và 1.087 hộ cận nghèo.

Riêng tại TP.Long Khánh, đầu năm 2020, thành phố có 121 hộ nghèo và 168 hộ cận nghèo. Trong năm cũng phát sinh mới 17 hộ nghèo và 33 hộ cận nghèo. Đến cuối năm 2020, thành phố chỉ còn 92 hộ nghèo cùng 125 hộ cận nghèo.

Để tiếp tục giúp dân thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống, đồng thời đảm bảo thực hiện mục tiêu trong năm 2021, giảm 10% số hộ nghèo A (trong tổng số hộ nghèo A toàn tỉnh), ngay từ đầu năm, các đơn vị liên quan, địa phương đã chủ động xây dựng các giải pháp cụ thể. Trong đó, năm 2021, tỉnh tập trung đào tạo nghề các cấp từ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên cho gần 80 ngàn người, trong đó tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Song song đó, tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện các chính sách, dự án hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động thuộc các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Cùng với đó, tỉnh cũng đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định dành cho người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ khó khăn về vay vốn tín dụng, giáo dục, y tế… Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo thoát nghèo tiếp tục được thụ hưởng thêm 2 năm như hộ nghèo các chế độ: bảo hiểm y tế, giáo dục, dạy nghề, khuyến nông - khuyến công. Đa dạng hóa nguồn vốn huy động từ ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện và các nguồn huy động đóng góp hợp pháp khác, nhất là phát động rộng rãi phong trào ủng hộ Quỹ Vì người nghèo đến mọi tổ chức kinh tế - xã hội…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2020, đề ra nhiệm vụ năm 2021 của ngành LĐ-TBXH tỉnh mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, năm 2021, ngành LĐ-TBXH cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm nghèo nhằm hoàn thành mục tiêu giảm 10% hộ nghèo A; quan tâm, theo dõi, giải quyết các chế độ, chính sách cho đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để các em được học hành, vui chơi...

Văn Truyên

Tin xem nhiều