Báo Đồng Nai điện tử
En

Hệ thống tự động điểm danh học sinh: Giải pháp nhiều ưu điểm

10:04, 02/04/2021

Với mong muốn theo dõi tốt việc đi học của học sinh đồng thời tạo thuận tiện cho việc liên hệ, trao đổi thông tin giữa gia đình, nhà trường nhằm quản lý tốt học sinh, thầy Nguyễn Đức Tiến, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc cùng các cộng sự đã xây dựng hệ thống tự động điểm danh học sinh.

Với mong muốn theo dõi tốt việc đi học của học sinh đồng thời tạo thuận tiện cho việc liên hệ, trao đổi thông tin giữa gia đình, nhà trường nhằm quản lý tốt học sinh, thầy Nguyễn Đức Tiến, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc cùng các cộng sự đã xây dựng hệ thống tự động điểm danh học sinh.

Thầy Nguyễn Đức Tiến, tác giả chính của dự án Hệ thống tự động điểm danh học sinh nhận giải nhì tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật Đồng Nai năm 2020
Thầy Nguyễn Đức Tiến, tác giả chính của dự án Hệ thống tự động điểm danh học sinh nhận giải nhì tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật Đồng Nai năm 2020

Hệ thống đã được đưa vào sử dụng tại 2 trường THCS trên địa bàn H.Xuân Lộc và hiện tiếp tục được cải tiến để hoàn thiện hơn.

* Điểm danh nhanh, thuận tiện

Các thiết bị hỗ trợ việc điểm danh không còn là thiết bị công nghệ mới và xa lạ ở các công ty, xí nghiệp, công sở… Mặc dù vậy, với đối tượng học sinh, nhất là học sinh THCS, THPT, việc điểm danh phải được thực hiện không chỉ đầu buổi học mà cần xuyên suốt để tránh tình trạng học sinh bỏ học, trốn tiết. Thông tin của học sinh cũng cần được cập nhật nhanh chóng để phụ huynh biết nhằm phối hợp tốt với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ.

Giải nhì hội thi Sáng tạo kỹ thuật Đồng Nai

Hệ thống tự động điểm danh học sinh là sản phẩm của các tác giả: Nguyễn Đức Tiến (Phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc), Phan Như Quân, Nguyễn Trọng Anh, Phạm Văn Toản, Phan Như Phương (Trường đại học Lạc Hồng). Sản phẩm đã đoạt giải nhì tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật Đồng Nai năm 2020.

Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu về các thiết bị điểm danh hiện có trên thị trường, thầy Nguyễn Đức Tiến và các cộng sự cho rằng những thiết bị này vẫn chưa thực sự tối ưu trong việc điểm danh tự động học sinh. Vì thế, thầy và các cộng sự đã nghiên cứu và thiết kế hệ thống tự động điểm danh học sinh phù hợp với điều kiện các trường học ở Việt Nam.

Theo đó, hệ thống điểm danh bao gồm các camera (được gắn giữa trần lớp học) tự động chụp hình sau đó xử lý ảnh để xác định học sinh có mặt, vắng mặt rồi tự động tạo dữ liệu bằng cách ghi ra file Excel. Sau đó, dữ liệu này được đồng bộ với Google Sheets. Nhà trường có thể sử dụng dữ liệu này gửi về cho phụ huynh thông qua nhiều ứng dụng: Zalo, Facebook, Mail Group… để phụ huynh có thể theo dõi việc đi học của con mình. Bên cạnh đó, người quản lý có thể ngồi ở bất kỳ đâu cũng theo dõi được tình hình đi học của học sinh toàn trường.

Với quy trình này, hệ thống sẽ thực hiện điểm danh tại nhiều thời điểm mà không ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và trật tự lớp học. Tùy tình hình thực tế, nhà trường có thể cài đặt số lần và thời điểm chụp hình khác nhau để tăng cường việc giám sát học sinh. Ngoài chức năng điểm danh, cung cấp thông tin cho phụ huynh, hệ thống điểm danh tự động còn có chức năng lưu trữ và thống kê dữ liệu.

* Tiếp tục cải tiến

Theo nhóm tác giả, giải pháp tự động điểm danh học sinh dựa vào vị trí ngồi không tốn nhiều thời gian, chi phí thấp và tương tác với phụ huynh nhanh, hiệu quả.

 “Hệ thống tự động điểm danh có nhiều ưu điểm. Về mặt kỹ thuật, máy chụp hình IP dễ tìm mua, sử dụng hệ thống mạng LAN và máy tính chủ của nhà trường. Về kinh tế, không cần dùng đến sổ đầu bài, phiếu điểm danh, không tốn kinh phí cấp thẻ từ mới hằng năm. Về xã hội, tạo thêm kênh thông tin giữa nhà trường và gia đình, qua đó tăng niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường” - thầy Nguyễn Đức Tiến cho biết.

Sơ đồ kết nối của hệ thống tự động điểm danh học sinh
Sơ đồ kết nối của hệ thống tự động điểm danh học sinh

Hệ thống điểm danh tự động đã thực nghiệm thành công tại 2 lớp ở Trường TH-THCS Nguyễn Hữu Cảnh, Trường THCS Ngô Sĩ Liên. Đầu năm học 2020-2021, áp dụng cho toàn bộ các lớp học của 2 trường trên. Mục tiêu của nhóm là có thể triển khai hệ thống này trong toàn H.Xuân Lộc.

Để làm được điều đó, nhóm đặt ra hướng phát triển của giải pháp là: tất cả tiến trình của giải pháp đều thực hiện tự động từ chụp hình, gửi hình ảnh đến việc cung cấp thông tin đến phụ huynh. Bên cạnh đó, việc thông tin đến phụ huynh sẽ được thực hiện trên các hệ thống cung cấp sổ liên lạc điện tử như vnEdu (của Tập đoàn VNPT) hoặc Smas (của Tập đoàn Viettel). Bằng cách này, phụ huynh không chỉ được nhận thông tin qua hệ thống tin nhắn của nhà mạng mà còn có thể truy cập hệ thống vào bất kỳ thời điểm nào để kiểm tra sự hiện diện của con mình tại lớp học.

Khó khăn hiện nay của nhóm tác giả là còn chưa liên hệ hợp tác được với các đơn vị cung cấp dịch vụ sổ liên lạc điện tử. Vì vậy, dữ liệu điểm danh chưa đồng bộ được với hệ thống này để tự động gửi thông tin về cho phụ huynh.

“Để làm được hệ thống điểm danh tự động, các lớp học đều phải gắn camera. Tuy vậy, hệ thống không cập nhật hình ảnh, tiến trình dạy học mà chỉ cập nhật sự hiện diện của học sinh. Do vậy, việc phụ huynh truy cập vào hệ thống sẽ không làm ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên, học sinh” - thầy Tiến cho biết thêm.         

Hải Yến

Tin xem nhiều