Báo Đồng Nai điện tử
En

Thương tâm 3 trẻ mầm non đuối nước...

10:04, 14/04/2021

Hai ngày nay, người dân ấp 4, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) không khỏi bàng hoàng trước sự ra đi thương tâm của 3 trẻ mới 4-5 tuổi. Các bé bị đuối nước dưới một hố trữ nước tưới cà phê trong vườn vào chiều 13-4, dù hố nước này đã được rào chắn khá kỹ bằng hàng rào lưới thép.

Hai ngày nay, người dân ấp 4, xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) không khỏi bàng hoàng trước sự ra đi thương tâm của 3 trẻ mới 4-5 tuổi. Các bé bị đuối nước dưới một hố trữ nước tưới cà phê trong vườn vào chiều 13-4, dù hố nước này đã được rào chắn khá kỹ bằng hàng rào lưới thép.

Hố sâu dự trữ nước tưới cho cây cà phê là nơi 3 em nhỏ bị đuối nước. Ảnh: C.Nghĩa
Hố sâu dự trữ nước tưới cho cây cà phê là nơi 3 em nhỏ bị đuối nước. Ảnh: C.Nghĩa

* Buổi chiều định mệnh

Các bé không may qua đời vì đuối nước là Nguyễn Gia Huy (5 tuổi), Trần Nguyễn Bảo An (4 tuổi) và Nguyễn Anh Khôi (5 tuổi). Trong số 3 trẻ bị thiệt mạng, Huy và An là anh em họ hàng, còn Khôi là bạn hàng xóm, nhà cách nhau chỉ mấy chục bước chân. Các bé đều học ở Trường mầm non Sông Ray - Phân hiệu ấp 4 và đều có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Đám tang của 2 bé Huy và An được tổ chức tại nhà bà của các bé vì nhà của Huy và An quá chật chội.

Trong đám tang buồn với hương khói nghi ngút, bà Huỳnh Thị Kim Anh (65 tuổi, bà của hai em Huy và An) nghẹn ngào kể lại: “Hai đứa cháu đáng thương của tôi đúng là nghèo khó, hoạn nạn có nhau”. Bà chia sẻ tiếp, mẹ của bé Huy hiện ở nhà nuôi con và làm nội trợ, mẹ em mới sinh thêm em bé được 3 tháng tuổi, còn cha của Huy làm nghề lái xe. Trong khi đó, bé An không có cha từ nhỏ, mới đây mẹ của Huy sinh thêm một bé, mới được khoảng 5 tháng tuổi, cuộc sống gia đình hiện rất khó khăn.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch: Phối hợp tuyên truyền cho gia đình đề phòng tai nạn đuối nước

Sự việc 3 trẻ mầm non ở xã Sông Ray đuối nước là một hồi chuông cảnh báo khi trời nắng nóng và chuẩn bị bước vào thời gian hè. Vào thời điểm này, sau khi các em tan trường hoặc trong các ngày nghỉ mà phụ huynh không quản lý, kiểm soát tốt hoạt động vui chơi của các em có thể sẽ phải trả giá đắt. Các trường cần phải tăng cường nhắc nhở học sinh, đồng thời nhắc nhở phụ huynh về những nguy hiểm của tai nạn đuối nước thường xảy ra vào mỗi dịp cao điểm nắng nóng và dịp nghỉ hè. Mỗi gia đình cần rà soát lại những địa điểm hố sâu chứa nước, sông, hồ gần nhà mình để lên kế hoạch đề phòng tai nạn đuối nước cho các em.

Kể lại sự việc, bà Kim Anh cho hay, chiều 13-4, 2 bé Huy và An được đón từ trường về nhà khá sớm. Bà đã cho 2 bé ăn nhẹ bằng bánh ngọt lót dạ, đợi tối cha mẹ tắm rửa, thay đồ cho các bé rồi cả nhà mới ăn cơm. Như mọi hôm, các bé được tự do ra phía trước sân nhà chơi đùa. Do mải làm việc nhà, đến gần tối người lớn trong nhà mới kêu các bé vào tắm rửa thì không thấy đâu, mọi người bắt đầu đổ đi tìm trong sự lo lắng. Đúng lúc này, bé Nguyễn Ngọc Nhã Uyên (2 tuổi, em của Khôi) đi cùng Huy, An, Khôi chạy về nhà báo tin trong tâm trạng hốt hoảng: “Mấy anh bị té nước…”. Trước tin báo chẳng lành, người nhà chạy nhanh ra hố trữ nước tưới cà phê phía sau nhà tìm thì thấy Khôi đã nổi trên mặt nước, trong khi 2 bé Huy và An vẫn còn chìm.

Khi đưa 2 em Huy và An lên bờ, mọi người tập trung sơ cứu rồi đưa cả hai đến Trung tâm y tế H.Cẩm Mỹ cấp cứu với hy vọng “còn nước còn tát”. Nhưng có lẽ các bé đã bị ngạt nước quá lâu trước khi được phát hiện nên không qua khỏi.

Chị Nguyễn Khánh Linh, người thân của 2 bé Huy và An buồn rầu chia sẻ: “Hôm chủ nhật tuần trước, tôi có hẹn với 2 anh em Huy và An ráng chăm ngoan, học giỏi, chủ nhật tuần này tôi sẽ cho các bé đi tắm biển Vũng Tàu, nhưng không ngờ chúng lại rủ nhau đi sớm như vậy”.

* Đừng lặp lại những nỗi đau

Chiều tối 13-4, khi nghe tin 3 trẻ của Trường mầm non Sông Ray - Phân hiệu ấp 4 bị đuối nước, nhiều giáo viên của trường đã bị sốc, không cầm nổi nước mắt. Trong lúc các bé được chuyển đi cấp cứu ở Trung tâm y tế huyện, nhiều cô đã đến tận nhà các bé để ngóng chờ thông tin tốt lành, hy vọng các bé sẽ được cứu sống và những ngày tới lại tiếp tục đến trường. Tuy nhiên, tất cả hy vọng đã bị dập tắt...

Sáng 14-4, buổi học của các bé Trường mầm non Sông Ray - Phân hiệu ấp 4 diễn ra bình thường, nhưng tâm trạng của các cô giáo thì chưa hết bàng hoàng. Cô Phạm Thị Hằng, giáo viên Trường mầm non Sông Ray - Phân hiệu ấp 4 xúc động chia sẻ: “Các bé rất ngoan và lễ phép. Chiều hôm 13-4, khi ra về các bé còn khoanh tay chào cô và vẫy tay chào các bạn. Ai ngờ rằng đó lại là lần đến trường cuối cùng của các bé...”. Cô Hằng bày tỏ mong muốn, mỗi gia đình hãy quan tâm đến con em mình nhiều hơn sau mỗi buổi chiều hay ngày nghỉ, khi các bé được ở nhà, vì tuổi này các bé rất hiếu động, chỉ cần lơ là một vài phút là có thể có chuyện chẳng lành xảy ra với các bé.

Theo lãnh đạo xã Sông Ray, các bé Huy, An và Khôi thiệt mạng dưới hố chứa nước tưới cà phê là sự việc quá thương tâm, càng đau xót hơn khi hoàn cảnh gia đình các bé đều khó khăn, nhất là với 2 bé Huy và An. Đây là nỗi đau không có gì bù đắp nổi cho gia đình các em, đồng thời là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh có con nhỏ khi mùa nắng nóng đang vào lúc cao điểm, các bé nhìn thấy hồ nước mát là muốn xuống tắm. Hy vọng sau này những vụ đuối nước thương tâm, cướp đi sinh mạng của các em nhỏ sẽ không còn lặp lại nữa.

Ngay sau vụ tai nạn đuối nước thương tâm với 3 em nhỏ tại ấp 4 xảy ra, nắm được tình hình khó khăn của gia đình các bé, UBND xã Sông Ray đã vận động các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ quan tài, xây cất mộ cho các bé, đồng thời hỗ trợ gia đình mỗi bé 10 triệu đồng. Phòng GD-ĐT H.Cẩm Mỹ và Sở GD-ĐT cũng đã cử cán bộ đến động viên tinh thần, hỗ trợ thêm cho gia đình các bé một phần nhỏ kinh phí với hy vọng hỗ trợ gia đình sớm vượt qua những đau thương, mất mát quá lớn này...     

Công Nghĩa

Tin xem nhiều