Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui trong hoạt động khám chữa bệnh y dược cổ truyền

08:04, 04/04/2021

Sau hơn 3 tháng thực hiện thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú tuyến tỉnh, số bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai tăng đáng kể.

Sau hơn 3 tháng thực hiện thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú tuyến tỉnh, số bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai tăng đáng kể.

Bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm y tế theo quy định mà không cần phải có giấy chuyển tuyến như trước đây. Ảnh: Hạnh Dung
Bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai được hưởng đầy đủ các chế độ bảo hiểm y tế theo quy định mà không cần phải có giấy chuyển tuyến như trước đây. Ảnh: Hạnh Dung

Điều này không chỉ mang lại nhiều thuận lợi cho người bệnh mà còn là động lực để đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên hăng hái hơn trong công việc.

* Lượng bệnh nhân tăng gấp đôi

BS Phùng Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai cho hay, thời điểm từ ngày 31-12-2020 trở về trước, mỗi ngày bệnh viện chỉ khám và điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân ít khiến việc thực hiện chỉ tiêu về giường bệnh không đạt yêu cầu, làm giảm nguồn thu của bệnh viện dẫn đến thu nhập của cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng… không cao. Có một số bác sĩ đã xin nghỉ việc bởi lý do này.

Từ đầu năm 2021 đến nay, khi chính sách thông tuyến tỉnh điều trị BHYT nội trú có hiệu lực, trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai khám và điều trị cho hơn 100 bệnh nhân, gấp đôi so với trước. Trong đó, 90% là bệnh nhân có thẻ BHYT ở tuyến huyện, tuyến xã trong tỉnh hoặc ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Chính sách thông tuyến tỉnh BHYT nội trú mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Trước đây, người bệnh có thẻ BHYT tuyến huyện, tuyến xã muốn đến Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai điều trị nội trú (được hưởng BHYT) bắt buộc phải xin được giấy chuyển tuyến từ cơ sở y tế tuyến dưới. Nếu không có giấy chuyển viện, người bệnh sẽ không được hưởng chế độ BHYT theo quy định. Nay người bệnh có thẻ BHYT dù nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu là bất kỳ trạm y tế/phòng khám/bệnh viện nào trong cả nước không cần có giấy chuyển viện vẫn được điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai, được hưởng đầy đủ chế độ BHYT theo quy định.

Ông Nguyễn Xuân Quý (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai cho biết, ông bị thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm đã nhiều năm nay. Trước đây, muốn đến Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai điều trị, ông phải đến một phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP.Biên Hòa - nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu trên thẻ BHYT để xin giấy chuyển tuyến. Điều này rất rắc rối và khiến ông mất nhiều thời gian. Còn nếu không có giấy chuyển tuyến mà ông Quý tự ý đến bệnh viện để điều trị thì lại không được hưởng chế độ BHYT theo quy định, khiến kinh tế gia đình gặp khó khăn.

Từ ngày 1-1-2021, khi chính sách thông tuyến tỉnh điều trị nội trú BHYT có hiệu lực, ông Quý không còn phải tốn nhiều thời gian, công sức để xin giấy chuyển tuyến như trước kia. Ông đến bệnh viện điều trị dài ngày và được hưởng đầy đủ 80% chế độ BHYT. Bác sĩ, kỹ thuật viên ở bệnh viện thực hiện điều trị bài bản, chuyên nghiệp, có nhiều loại thuốc, giúp ông Quý rất an tâm.

Theo BS Phùng Văn Thanh, không chỉ những bệnh nhân nằm điều trị nội trú 24/24 giờ được hưởng đầy đủ chế độ mà cả những bệnh nhân điều trị nội trú ban ngày (từ 4 giờ trở lên) cũng được hưởng chế độ BHYT đầy đủ.

* Cần đầu tư, nâng cấp hơn nữa

BS Nguyễn Phúc Vinh, Khoa Phục hồi chức năng chia sẻ: “Việc bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng đông tại bệnh viện tạo động lực cho chúng tôi làm tốt hơn nữa công việc của mình”.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều kỹ thuật, thủ thuật mới. Trong đó, tập trung vào việc làm thế nào để giúp bệnh nhân phục hồi vận động, giảm đau, phục hồi chức năng, oxy cao áp, vật lý trị liệu, cấy chỉ, điều trị trĩ bảo tồn… Đồng thời, sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục cơ sở vật chất, phòng ốc để phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn hiện nay trong vấn đề điều trị của Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai là đội ngũ nguồn nhân lực. Bệnh viện có quy mô 180 giường bệnh nhưng hiện chỉ có 130 cán bộ, nhân viên. Phần lớn là bộ phận hành chính, chỉ có 26 bác sĩ, số lượng kỹ thuật viên, y sĩ chưa bằng một nửa nhân lực toàn bệnh viện.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu bác sĩ là do trước đây, khi chưa có chính sách về thông tuyến tỉnh BHYT điều trị nội trú, số lượng bệnh nhân ít dẫn đến nhiều bác sĩ xin nghỉ việc ra làm ở bên ngoài hoặc tự mở phòng khám.

“Với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng như hiện nay, bệnh viện cần thêm từ 20 bác sĩ trở lên. Chúng tôi đang xin chủ trương của cấp trên để bổ sung nhân lực, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Đồng thời, hỗ trợ bệnh viện một số trang thiết bị y tế mới như máy X-quang, máy sinh hóa, máy siêu âm…” - BS Phùng Văn Thanh cho hay.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều