Báo Đồng Nai điện tử
En

'Chạy nước rút' tiêm vaccine phòng Covid-19

08:09, 12/09/2021

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo ngành Y tế đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 để đạt mục tiêu 100% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine, ít nhất 1 mũi trong thời gian sớm nhất.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo ngành Y tế đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19 để đạt mục tiêu 100% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine, ít nhất 1 mũi trong thời gian sớm nhất.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn P.Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn P.Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung

Toàn ngành Y tế đang chạy đua với thời gian để tiêm hết tổng số gần 1,8 triệu liều vaccine đã được phân bổ, chuẩn bị tiêm 500 ngàn liều vaccine Sinopharm ngay sau khi tiếp nhận.

* Tăng tốc tiêm vaccine phòng Covid-19

Ông Hồ Viết Ân, Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Cẩm Mỹ cho biết, toàn H.Cẩm Mỹ đã được phân bổ gần 27 ngàn liều vaccine các loại. Xác định công tác tiêm chủng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thời gian qua, huyện đã tập trung mọi nguồn lực để tổ chức công tác tiêm chủng. Toàn huyện thành lập 30 đội tiêm chủng, công suất tiêm của mỗi đội đạt 800 liều/ngày. Đến nay, H.Cẩm Mỹ đã hoàn thành đợt 8 tiêm vaccine, là một trong những địa phương hoàn thành công tác tiêm chủng sớm nhất. Theo kế hoạch của Sở Y tế, trong đợt tiêm vaccine thứ 9, H.Cẩm Mỹ được phân bổ 50 ngàn liều vaccine Sinopharm. Lãnh đạo Trung tâm y tế H.Cẩm Mỹ cho biết, huyện sẽ dốc sức để tiêm hết số vaccine này trong 2 ngày, hoàn thành công tác tiêm trước ngày 15-9.

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc hướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo đó, từ ngày 10-9, khi khám sàng lọc trước khi tiêm chủng, bên cạnh việc hỏi tiền sử bệnh của người đến tiêm, các cơ sở sẽ tiến hành đánh giá lâm sàng. Trong đó bao gồm đo thân nhiệt, huyết áp, đo mạch, đếm nhịp thở. Riêng việc đo huyết áp chỉ áp dụng đối với người có tiền sử tăng huyết áp/huyết áp thấp và có bệnh nền liên quan bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi.

Trong khi đó, H.Tân Phú cũng đã hoàn thành đợt tiêm vaccine thứ 8. Đến nay, toàn huyện đã triển khai tiêm được hơn 26 ngàn liều vaccine. Ngoài 20 đội tiêm chủng chính thức, Tân Phú còn thành lập thêm 3 đội tiêm dự phòng để tăng cường cho những xã, thị trấn đông dân.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho hay, BVĐK Đồng Nai đã chủ động nguồn nhân lực, huy động, kêu gọi cán bộ, y, bác sĩ toàn bệnh viện, kể cả những y, bác sĩ đã nghỉ hưu tham gia công tác tiêm chủng tại bệnh viện cũng như tiêm lưu động tại các địa phương trong tỉnh. Đến nay, BVĐK Đồng Nai có tổng số 16 đội tiêm chủng, mỗi đội gồm 5 người, trong đó có 1 bác sĩ, còn lại là điều dưỡng, nhân viên hỗ trợ công tác chuyên môn về y tế. Công suất tiêm tối đa của các đội tiêm chủng đạt từ 4-6 ngàn liều/ngày và có thể đạt cao hơn nếu địa phương có kế hoạch tiêm tốt. Ưu tiên hàng đầu của bệnh viện là TP.Biên Hòa. Các đội tiêm chủng lưu động của bệnh viện đã hỗ trợ các phường Quang Vinh, Thống Nhất, Quyết Thắng, Trung Dũng, Tân Tiến, Hóa An, Tam Hòa tiêm vaccine trong nhiều ngày qua. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng để tiêm tại xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu.

Đốc thúc các địa phương, cơ sở tiêm chủng cần tập trung cao độ cho công tác tiêm vaccine phòng Covid-19, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài đề nghị những địa phương, cơ sở nào tiêm nhanh, tiêm tốt, hoàn thành sớm thì tăng cường hỗ trợ cho những địa phương tiêm chậm hơn, còn tồn nhiều vaccine, cùng nỗ lực để tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm nhất có thể.

* Cần tổ chức khoa học, linh hoạt

Sau một thời gian tham gia công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại một số địa phương trong tỉnh, BS Đinh Sỹ Hòa, nguyên Trưởng khoa Ngoại chung Bệnh viện Quân y 7B cho rằng, để tiêm nhanh hết 500 ngàn liều vaccine Sinopharm trong những ngày sắp tới, điều quan trọng nhất là khâu tổ chức tiêm phải được chuẩn bị chu đáo. Lực lượng chức năng của ấp/khu phố, xã/phường sau khi lập kế hoạch phải thông báo cho người dân thời gian, địa điểm tiêm cụ thể, tránh tình trạng bà con tập trung đến quá đông vào cùng một thời điểm gây nguy cơ lây lan dịch bệnh hoặc có quá ít người dân đến điểm tiêm, gây lãng phí thời gian, nhân lực.

Đến nay toàn tỉnh đã có 1.511.961 người được tiêm vaccine phòng Covid-19, đạt tỷ lệ 67,1% người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh được tiêm vaccine. Trong đó có 69.458  người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

“Tại điểm tiêm chủng Trường tiểu học Trần Phú 1, ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom, mỗi ngày đội tiêm chủng của chúng tôi có thể tiêm được 1 ngàn liều vaccine. Thời gian tiêm buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30. Chúng tôi có thể tiêm đến 1,2 ngàn liều vaccine/ngày nếu làm thêm giờ. Để đạt được kết quả đó, lực lượng hỗ trợ công tác tiêm đóng vai trò rất quan trọng” - BS Hòa nói.

Theo đó, lực lượng hỗ trợ tiêm là cán bộ ấp/khu phố, lực lượng công an, dân quân, thanh niên, phụ nữ, giáo viên. Khi người dân đến điểm tiêm, ngay từ cổng trường có bàn tiếp đón, lực lượng thanh niên phát giấy để người dân kê khai thông tin, điền đầy đủ thông tin trên app Sổ sức khỏe điện tử và xếp hàng chờ. Bên trong sân trường đặt 8 dãy ghế nhựa theo hàng dọc để bà con ngồi chờ. Một cán bộ ấp điều hành việc giữ trật tự, giữ khoảng cách và mời bà con lần lượt vào bàn khám theo thứ tự.

Lực lượng chuyên môn chia làm 2 "dây chuyền" gồm 2 bàn đo nhiệt độ, mạch, huyết áp, 2 bàn khám sàng lọc và 2 bàn tiêm. Sau khi tiêm xong, có người hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục hành chính, theo dõi sau tiêm và ra về bằng lối đi riêng. Khâu nào cũng có người điều tiết, nhắc nhở người dân giữ khoảng cách an toàn phòng dịch.

Ngoài công tác tổ chức khoa học, bộ phận chuyên môn cũng cần linh hoạt trong khâu khám sàng lọc để đẩy nhanh tốc độ tiêm…

Hạnh Dung

Tin xem nhiều