Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo điều trị liên tục cho bệnh nhân HIV trong dịch bệnh Covid-19

09:09, 08/09/2021

Đối với bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, việc gián đoạn điều trị ARV trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đến sức khỏe và khả năng lây truyền HIV cho cộng đồng.

Đối với bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, việc gián đoạn điều trị ARV trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài có thể gây ra những hậu quả tiêu cực đến sức khỏe và khả năng lây truyền HIV cho cộng đồng. Trong thời gian qua, các cơ sở điều trị ARV, methadone đã có nhiều biện pháp cấp thuốc cho người bệnh để họ được điều trị liên tục, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tại chốt kiểm soát phòng dịch ở khu phong tỏa để chuyển thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: M.Liên
Nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trực tại chốt kiểm soát phòng dịch ở khu phong tỏa để chuyển thuốc cho bệnh nhân. Ảnh: M.Liên

Phòng khám Chuyên khoa HIV/AIDS thuộc Khoa Phòng chống HIV/AIDS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai, trụ sở ở KP.3, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nằm trong khu vực thiết lập cách ly y tế từ ngày 16-7-2021 để phòng, chống dịch Covid-19. Phòng khám đang điều trị ngoại trú ARV cho gần 2 ngàn bệnh nhân HIV trong và ngoài tỉnh và gần 140 người sử dụng ma túy điều trị methadone. Trong đó, có rất nhiều bệnh nhân ngụ rải rác ở các huyện, các địa phương lân cận như Bình Dương đang bị phong tỏa bởi dịch Covid-19 đã không đến nhận thuốc.

Để đảm bảo cho người bệnh được điều trị liên tục, các cơ sở điều trị đã triển khai nhiều giải pháp để bệnh nhân được tiếp cận nguồn thuốc. 

BS Nguyễn Xuân Quang, Khoa Phòng chống HIV/AIDS CDC Đồng Nai cho hay, hơn 1 tháng nay, nhiều bệnh nhân đang điều trị bằng thuốc ARV không thể đến nhận thuốc do nằm trong khu phong tỏa của các huyện, do đó phòng khám đã cử nhân viên xác định địa chỉ, số điện thoại của bệnh nhân trong hồ sơ bệnh án để gửi thuốc về theo đường bưu điện cho họ. Còn một số bệnh nhân điều trị ARV thông qua mạng lưới đồng đẳng viên, phòng khám cũng đã cho nhận thuốc thay để gửi về cho bệnh nhân.

Hơn 400 bệnh nhân HIV đang điều trị ARV tại Bệnh viện Da liễu Đồng Nai cũng được nhân viên y tế gửi thuốc vào các khu phong tỏa theo phác đồ điều trị.

Trước đây, theo hướng dẫn của Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), phòng khám triển khai việc cấp thuốc 3 tháng/lần cho bệnh nhân sau khi họ đi vào giai đoạn điều trị ổn định. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã làm giảm nguồn cung cấp thuốc ARV. 

“Hiện tại, nguồn thuốc tạm ổn, phòng khám kê cho bệnh nhân được nhận thuốc nhiều hơn, có thể là 2 tháng đối với những bệnh nhân điều trị lâu dài. Vì vậy, chúng tôi làm tất cả các biện pháp để bệnh nhân không bị thiệt thòi” - BS Quang nói.

Anh Mai Như Sơn, Trưởng nhóm Xuân Hợp (TP.Biên Hòa) cho biết: “Được sự hỗ trợ của các phòng khám điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS, nhóm đã cử thành viên nhận thuốc tại các cơ sở rồi giao cho bệnh nhân tại các chốt kiểm soát phòng dịch, hoặc gửi theo đường bưu điện. Hiện nay, nhóm đang hỗ trợ nhận thuốc cho 45 bệnh nhân trên toàn tỉnh”.   

Đối với bệnh nhân đang điều trị methadone tại Phòng khám Chuyên khoa HIV, phòng khám linh động luân chuyển bệnh về Cơ sở Điều trị số 2 (Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa) để bệnh nhân được điều trị liên tục. Khoa cũng cử cán bộ y tế hỗ trợ bệnh nhân tại nơi uống thuốc mới. Riêng những bệnh nhân ở khu phong tỏa như: P.Phước Tân, P.Hố Nai, phòng khám lập danh sách, hàm lượng thuốc gửi về trạm y tế nơi bệnh nhân đang sống 7 ngày/lần. Qua đó, giúp bệnh nhân được uống thuốc đầy đủ.

“Gián đoạn điều trị làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỷ lệ tuân thủ điều trị. Khi tuân thủ điều trị, tải lượng virus HIV của một người giảm xuống mức không thể phát hiện được, giữ cho người đó khỏe mạnh và ngăn ngừa việc lây truyền virus về sau. Khi một người không thể điều trị thường xuyên, tải lượng virus sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến sức khỏe của người đó, cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. Ngay cả những gián đoạn điều trị ngắn hạn cũng có thể tác động tiêu cực đáng kể đến sức khỏe và khả năng lây truyền HIV của một người” - BS Nguyễn Văn Quyết, Khoa Phòng chống HIV/AIDS khuyến cáo.        

   Mai Liên

Tin xem nhiều