Báo Đồng Nai điện tử
En

Liều thuốc tinh thần cho những F0

10:09, 13/09/2021

Hàng ngàn bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện dã chiến (BVDC). Nhiều bệnh nhân không tránh được cú sốc tâm lý do nhiễm bệnh nên có người đã đe dọa, quát nạt y, bác sĩ. Có người thậm chí còn đòi tự tử...

Hàng ngàn bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện dã chiến (BVDC). Nhiều bệnh nhân không tránh được cú sốc tâm lý do nhiễm bệnh nên có người đã đe dọa, quát nạt y, bác sĩ. Có người thậm chí còn đòi tự tử.

Các y, bác sĩ phát quà trung thu cho các F0 “nhí” tại Bệnh viện Dã chiến số 6 (ký túc xá Trường đại học Đồng Nai, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: CTV
Các y, bác sĩ phát quà trung thu cho các F0 “nhí” tại Bệnh viện Dã chiến số 6 (ký túc xá Trường đại học Đồng Nai, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: CTV

Đứng trước những hoàn cảnh ấy, các y, bác sĩ không chỉ chữa bệnh cho bệnh nhân mà còn phải thấu hiểu tâm lý của người bệnh…

* Lo Tết Trung thu cho trẻ em mắc Covid-19

Vào 6 giờ và 16 giờ hằng ngày, nhiều bệnh nhân F0 không triệu chứng hay bệnh nhẹ tại BVDC số 6 đã xếp hàng tập thể dục thay vì ngồi trong phòng bệnh. BS CK1 Nguyễn Quốc Thành, Trưởng khoa Nội thần kinh Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Phó giám đốc BVDC số 6 cho hay, tất cả bệnh nhân ở đây đều có đặc điểm chung là nhiễm Covid-19 nên không còn lo ngại chuyện lây nhiễm chéo từ người này sang người khác. Ban đầu, việc tập thể dục chỉ tự phát vài người và không có bài bản hay lâu dài nên BS Thành đã phân công lực lượng quân đội hỗ trợ tại bệnh viện hướng dẫn các bài tập cho người bệnh.

“Rất nhiều bệnh nhân tham gia vào các bài tập này. Không ai bảo ai, mọi người tự xếp hàng và tập theo các đồng chí bộ đội. Họ phải mặc đồ bảo hộ để hướng dẫn bài tập cho bệnh nhân. Việc tập thể dục đúng bài đối với mỗi người có ý nghĩa quan trọng, không chỉ khi mắc Covid-19 mà ngay cả những người bình thường, giúp máu huyết lưu thông, nâng cao được thể trạng. Riêng đối với bệnh nhân Covid-19, có khoảng 80% bệnh nhân nhập viện không có triệu chứng hoặc bệnh nhẹ nên việc được vận động này tạo tâm lý thoải mái cho chính bệnh nhân” - BS Thành nói.

Từ giữa tháng 7-2021, BVDC số 6 đi vào hoạt động với quy mô 1.200 giường bệnh, tận dụng từ các giường tầng của ký túc xá Trường đại học Đồng Nai (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Từ đó đến nay, khoảng 50 y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cũng chưa về nhà. Ở BVDC này, một bác sĩ và điều dưỡng phải phụ trách nhiều bệnh nhân vì có lúc cao điểm nơi này tiếp nhận gần kín hết số giường theo kế hoạch.

Ngoài bệnh nhân là người lớn, BVDC số 6 còn tiếp nhận nhiều F0 “nhí”. Khác với nhiều năm trước, năm nay các em không được đón Tết Trung thu ở nhà. Để bù đắp, các y, bác sĩ đã xin bánh kẹo, sữa… của mạnh thường quân để tổ chức Tết Trung thu sớm cho các em ngay trong bệnh viện.

Mẹ con chị T.H. (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) được đưa vào điều trị Covid-19 tại BVDC số 6 cùng lúc. Điều kiện sinh hoạt tại BVDC không được thoải mái như ở nhà nên chị H. cũng stress, còn con gái (5 tuổi) thì hay khóc đòi về nhà.

Chị H. chia sẻ: “Những ngày đầu nhập viện, tôi thực sự lo lắng, hoang mang vì cả con gái còn nhỏ cũng mắc bệnh. Tuy nhiên, các hoạt động ngoài trời hay việc trao quà Tết Trung thu cho các bé cũng đã an ủi tâm lý tôi phần nào. Dần dà, mọi người cùng phòng chia sẻ với nhau nhiều hơn nên tôi cũng ổn định tâm lý để chữa bệnh”.

* Gần gũi với bệnh nhân

Không chỉ BVDC số 6 mà nhiều BVDC khác trên địa bàn tỉnh cũng cho bệnh nhân tham gia tập thể dục ngoài trời. Sân bóng đá mini và bóng chuyền của BVDC số 3 (ký túc xá Trường đại học Mở TP.HCM cơ sở 2, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) những ngày gần đây được sử dụng làm sân tập thể dục của các bệnh nhân. Họ được tập các bài hít thở, thư giãn và ai cũng háo hức với hoạt động này.

Ngoài ra, các y, bác sĩ tại khu điều trị cho bệnh nhân F0 tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (ở xã Thạnh Phú) còn hướng dẫn bệnh nhân tập thở bằng các bài tập yoga. Lãnh đạo UBND huyện còn “xin” mạnh thường quân tài trợ mật ong lên men để cung cấp cho tất cả F0 ở các khu điều trị sử dụng nhằm hỗ trợ thể lực cho bệnh nhân.

Trong gần 2 tháng đi vào hoạt động, BVDC số 3 đã chữa khỏi và cho xuất viện khoảng 1.300 bệnh nhân F0. “Ngoài sử dụng thuốc điều trị thì liều thuốc tinh thần của bệnh nhân cũng rất quan trọng” - BS Lê Văn Lương, Phó giám đốc BVDC số 3 cho hay.

Thời gian mới đi vào hoạt động, có nhiều trường hợp F0 tại BVDC số 3 bị khủng hoảng tâm lý. Bác sĩ Lương kể, có một bệnh nhân đã cắt tay tự tử ngay trong bệnh viện vì cả gia đình đều nhiễm Covid-19 và có người tử vong. Bệnh nhân không chịu nổi cú sốc nên có ý định từ bỏ mạng sống của mình. Nhưng các y, bác sĩ đã phát hiện và cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân được điều trị tại khu cấp cứu của bệnh viện cho đến lúc xuất viện. Lúc đầu, bệnh nhân rất ít nói, khó tiếp cận nên mỗi lúc khám bệnh, các y, bác sĩ đều quan tâm đặc biệt hơn.

“Ngoài sử dụng thuốc an thần, mỗi lần khám bệnh, các y, bác sĩ đều nán lại lâu hơn để nói chuyện, hỏi thăm. Dần dà, bệnh nhân cũng mở lòng và tiếp nhận điều trị. Sau 24 ngày, bệnh nhân đã khỏi bệnh và được về nhà”- BS Lương nhớ lại.

Thực tế, tình trạng bệnh nhân rơi vào stress, lo lâu khi nhập viện tại các BVDC không hiếm. Nhất là các trường hợp F1 phải cách ly tập trung 14 ngày ở các khu cách ly rồi chuyển thành F0, tâm lý rất dễ kích động. Điều này cũng làm cho công việc của các y, bác sĩ mệt mỏi hơn nhiều.

Theo BS Thành, có những bệnh nhân không tiếc lời xúc phạm, thậm chí đòi đánh y, bác sĩ khi nhập viện. Nếu theo quy định, họ sẽ mời công an đến can thiệp để giữ an toàn cho nhân viên y tế. “Nhưng dù sao họ cũng là F0, nếu công an đến can thiệp, sau đó sẽ đưa họ đi đâu để chữa trị là cả vấn đề. Trước tình huống đó, chúng tôi chọn cách tự giải quyết vấn đề là giải thích từ tốn, tránh kích động tâm lý bệnh nhân” - BS Thành nói.

Để bệnh nhân an tâm hơn, ở các phòng bệnh đều ghi rõ số điện thoại của các bác sĩ ở cửa phòng để bất cứ lúc nào, bệnh nhân cũng có thể gọi điện cho bác sĩ. Tuy nhiên, lực lượng y tế tại các BVDC thường mỏng so với số lượng bệnh nhân cần phục vụ. Đặc biệt, khi có các ca bệnh chuyển nặng, cần cấp cứu, các y, bác sĩ sẽ phải tốn nhiều nhân lực, thời gian để cấp cứu cho bệnh nhân. Hơn nữa, nhiều BVDC lại thường tận dụng các tòa nhà không có thang máy lại cao tầng nên việc di chuyển của y, bác sĩ và lực lượng tình nguyện phục vụ bệnh viện cũng khó khăn hơn, nhất là khi mặc bộ đồ bảo hộ trong thời tiết nắng nóng. Do đó, các y, bác sĩ rất cần sự hợp tác của bệnh nhân.

Trên 15 ngàn ca mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi

Theo Trung tâm Chỉ huy, điều hành phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính đến 22 giờ ngày 12-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 963 ca bệnh mới, nâng tổng số ca mắc từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay tại cộng đồng lên 35.901 ca. Trong đó, có 15.027 ca đã được điều trị khỏi bệnh tại các khu điều trị Covid-19 ở tất cả các tầng 1, 2 và 3.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích