Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ tổ trưởng gần dân

08:09, 14/09/2021

Năm nay đã 68 tuổi nhưng bà Phạm Thị Tùng, Tổ trưởng tổ dân phố 22, KP.2, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) vẫn rất tích cực tham gia công tác xã hội. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, bà Tùng đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch.

Năm nay đã 68 tuổi nhưng bà Phạm Thị Tùng, Tổ trưởng tổ dân phố 22, KP.2, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) vẫn rất tích cực tham gia công tác xã hội. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, bà Tùng đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch.

Bà Phạm Thị Tùng (bìa phải) thăm hỏi người dân ở tổ 22, KP.2, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Tường Vi
Bà Phạm Thị Tùng (bìa phải) thăm hỏi người dân ở tổ 22, KP.2, P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Tường Vi

Bà cũng vận động nhiều mạnh thường quân chung tay hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong đại dịch.

* Cần mẫn, gần dân

Hình ảnh bà Phạm Thị Tùng rong ruổi trên chiếc xe đạp đã trở nên quen thuộc với người dân tổ dân phố 22, KP.2. Với vai trò tổ trưởng của khu dân cư và là tổ phó tổ phụ nữ, bà Tùng thường đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động và thông tin kịp thời đến người dân các thông báo của khu phố, UBND phường.

Bà Tùng đã 68 tuổi nhưng vẫn hăng hái tham gia công tác xã hội. Chồng và các con của bà đều ủng hộ nhưng không dám cho bà đi xe máy nên chiếc xe đạp trở thành bạn đồng hành. Là người nhiệt tình, năng nổ nên bà Tùng nắm bắt thông tin của người dân trong tổ dân phố khá chắc chắn. Theo bà Tùng, tổ 22 có 170 hộ dân, bao gồm cả những người ở trọ.

Công việc thường ngày của một người tổ trưởng không nhiều nhưng lại khá bận rộn trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 này. Mỗi ngày, bà Tùng tranh thủ dậy sớm dọn dẹp nhà cửa. Đến 7 giờ 30, bà bắt đầu đi làm việc ở khu phố. Thường ngày, bà ở nhà trông nom, chăm sóc cháu nội, nhưng thời gian này việc trông cháu giao lại cho chồng.

Ngoài hỗ trợ các công việc phục vụ phòng, chống dịch như: tuyên truyền, vận động người dân thực hiện 5K, xét nghiệm toàn dân, tiêm vaccine ngừa Covid-19…, bà Tùng còn chủ động vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Bà luôn có sẵn danh sách những người cần trợ giúp nên khi nào khu phố phân bổ quà hoặc có mạnh thường quân hỗ trợ thì bà sẽ trao quà ngay chứ không để người dân phải đợi.

Không trao quà theo cách “cào bằng”, bà Tùng thường lưu tâm đến những đối tượng yếu thế trong xã hội để hỗ trợ nhiều hơn. Những đối tượng trong “danh sách ưu tiên” của bà Tùng là: người già, trẻ em, gia đình chính sách. Những hộ có đông nhân khẩu cũng sẽ được phát quà nhiều hơn những hộ có ít người.

Không chỉ người ở trọ, hộ nghèo mà bà Tùng còn quan tâm, thăm hỏi cả những gia đình có điều kiện. Nếu họ cần thì vẫn được giúp đỡ bởi dịch bệnh có thể khiến bất cứ gia đình nào cũng gặp khó khăn.

* Góp sức chống dịch

Nhờ cách làm việc minh bạch, bà Tùng nhận được sự tin tưởng, đồng hành của nhiều nhà hảo tâm. Vì vậy, kể từ khi phường thực hiện phong tỏa đến nay, người dân của tổ 22, KP.2 đã nhiều lần được hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Hiện nay, công việc này vẫn tiếp tục được duy trì.

“Nhiều người thấy tôi làm việc rõ ràng, rành mạch nên họ tin tưởng và tự liên hệ tặng quà. Mới đây, có người hứa cho nửa tấn gạo, vài hôm nữa tôi sẽ đi phát cho người dân” - bà Tùng vui mừng chia sẻ.

Trong thời gian qua, bà Tùng cũng đã tích cực hỗ trợ những người lao động tự do cư trú trên địa bàn làm hồ sơ để được nhận trợ cấp. Là người gần dân, theo dõi sát sao tình hình của người dân nên bà nắm bắt rõ tình hình của từng hộ dân. Vì vậy, đối với những đối tượng thuộc diện được trợ cấp thì bà hỗ trợ nhiệt tình; với đối tượng không thuộc diện trợ cấp, bà tuyên truyền để người dân hiểu. Thậm chí, có người đã nhận trợ cấp lần 1 vẫn tiếp tục làm hồ sơ để nộp đợt 2. Đối với trường hợp này, bà đến tận nhà giải thích, vận động để người dân hiểu và rút lại hồ sơ.

Không ngại khó, làm việc lại trung thực nên bà Tùng nhận được sự quý mến, tin tưởng của người dân. Qua đó, người dân tổ 22 cũng tích cực thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước, trong đó có việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua.

Mẹ con cùng say mê việc xã hội

Bà Phạm Thị Tùng có 4 người con, hiện bà sinh sống cùng người con trai út. Cả bà và con trai đều rất hăng hái tham gia công tác xã hội. Bà Tùng chia sẻ: “Hai mẹ con tôi giống nhau, cứ đụng đến việc xã hội là say mê, lăn xả vào làm”.

Tường Vi

Tin xem nhiều