Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt dịch bệnh đưa sách đến tay học trò

10:09, 13/09/2021

Dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến kế hoạch mua sắm sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập của nhiều phụ huynh chuẩn bị cho năm học mới gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, bằng những cách làm sáng tạo, nhiều trường học đã đưa được SGK đến tận tay học sinh.

Dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến kế hoạch mua sắm sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập của nhiều phụ huynh chuẩn bị cho năm học mới gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, bằng những cách làm sáng tạo, nhiều trường học đã đưa được SGK đến tận tay học sinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) Phạm Thị Hải Anh tặng sách mới lớp 6 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) Phạm Thị Hải Anh tặng sách mới lớp 6 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: C.Nghĩa

Hiệu trưởng Trường THCS Trảng Dài (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) Phạm Thị Hải Anh chia sẻ, dù phường bị phong tỏa kéo dài, nhưng đến nay gần 100% học sinh của trường đã có được sách và đồ dùng học tập cơ bản phục vụ cho năm học mới. Không chỉ có SGK phụ huynh đặt mua mà còn có nguồn sách do nhà trường vận động học sinh và phụ huynh quyên góp ủng hộ tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

* Không bị động vì dịch bệnh

Ban giám hiệu Trường THCS Trảng Dài đã xây dựng kế hoạch triển khai SGK đến học sinh bằng nhiều giải pháp. Trong đó, nhà trường tạo điều kiện cho phụ huynh đăng ký mua sách trực tuyến qua giáo viên chủ nhiệm, danh sách được gửi qua UBND phường xin ý kiến để phụ huynh đến trường nhận sách mà không bị phạt vì ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Bằng cách này, phần lớn nhu cầu mua SGK của phụ huynh đều được đáp ứng. Với những học sinh ở khu vực phong tỏa, giáo viên mang sách đến tận đầu chốt kiểm soát ở khu vực phong tỏa giao cho phụ huynh.

Không chỉ có nguồn SGK đăng ký mua mới, Trường THCS Trảng Dài còn vận động học sinh ủng hộ sách và đồ dùng học tập cũ còn sử dụng được. Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chỉ sau 1 tuần vận động, trường đã hội thu được gần 150 bộ SGK cũ từ lớp 7 đến lớp 9. Đặc biệt, mạnh thường quân của trường còn mua mới gần 30 bộ SGK tặng học sinh nghèo.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT VÕ NGỌC THẠCH: Không để học sinh thiếu sách

Sở GD-ĐT đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phát hành sách và đồ dùng học tập, nhanh chóng khắc phục những khó khăn, đảm bảo có đủ sách phục vụ học sinh trên toàn tỉnh. Sở đề nghị đơn vị phát hành ưu tiên cho học sinh vùng còn đang bị phong tỏa vì dịch Covid-19, học sinh vùng sâu, vùng xa. Tất cả các loại SGK đều phải được giảm giá 10% so với giá bìa. Các trường có trách nhiệm đứng ra làm đầu mối đăng ký mua sách cho học sinh. Đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì phải có giải pháp hỗ trợ, không để học sinh nào thiếu sách vì không có tiền.

Em Nguyễn Thị Hương, học sinh lớp 9 của trường chia sẻ: “Gia đình em ở khu vực phong tỏa đã hơn 2 tháng nay, càng gần đến năm học mới em càng lo vì cha mẹ không biết mua sách ở đâu. Thật may mắn khi em được nhà trường tặng cho bộ sách cũ. Với em, đây là một món quà quý, sách tuy cũ nhưng kiến thức sẽ luôn mới và là động lực cho năm học mới đặc biệt này”.

Ngôi trường có sĩ số học sinh đông nhất TP.Biên Hòa là Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài) đến thời điểm này phần lớn học sinh đã có SGK. Khi sách mới được nhà trường đăng ký mua qua Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai được giao đến trường, Ban giám hiệu của trường phân công nhau liên hệ và đưa đến tận nhà học sinh. Nhiều học sinh khi nhận được sách đã bày tỏ niềm vui cùng tấm lòng biết ơn với thầy cô của mình không ngại vất vả vừa lo chống dịch, vừa lo soạn giáo án và còn lo cả sách mới cho học sinh. Toàn bộ số sách này đã được nhà trường trao tận tay đến học sinh.

Em Lê Thị Ngọc Lan, học sinh lớp 8 Trường THCS Trường Sa xúc động chia sẻ: “Em đang mong ngóng có bộ SGK mới từ rất nhiều ngày nay. Khi thầy chủ nhiệm trong bộ trang phục bảo hộ y tế màu xanh da trời xuất hiện trước chốt phong tỏa em thật sự vui mừng. Đây là một kỷ niệm rất đặc biệt trong một năm học đặc biệt”.

Trong khi đó, Trưởng phòng GD-ĐT H.Trảng Bom Lưu Thị Ngọc Quế cho biết, những ngày qua, khi xe chở SGK đi theo “luồng xanh” về đến các trường không bị trưng dụng làm các khu cách ly y tế đã nhanh chóng được chuyển đến tay học sinh kịp cho ngày bắt đầu năm học mới.

“Đến nay, phần lớn các xã của huyện là “vùng xanh” an toàn nên phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã linh hoạt cho phụ huynh được dùng phiếu đi chợ đến trường nhận sách đã đăng ký mua. Việc tổ chức phát sách thực hiện xếp hàng theo thứ tự, giữ khoảng cách đề phòng lây lan dịch bệnh. Đối với những khu vực còn là “vùng đỏ”, giáo viên các trường kiêm luôn công việc shipper (giao hàng) đến tận đầu chốt kiểm soát ra, vào giao cho phụ huynh” - bà Ngọc Quế cho hay.

* Ưu tiên cho học trò

Ngay sau khi Sở GT-VT cấp phép cho xe “luồng xanh” của Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai được chở SGK đến các địa phương trong tỉnh, hàng trăm ngàn bản sách đã được chuyển về các địa phương, trong đó có các trường trên địa bàn TP.Long Khánh.

Khi sách về đến trường, Phòng GD-ĐT hướng dẫn cho các trường phối hợp cùng với công an và dân quân tự vệ các phường, xã chuyển sách đến tận nhà học sinh. Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh Trần Công Nghị cho biết, chỉ trong 2 ngày, 5 ngàn bộ SGK đã được chuyển đến tận tay học sinh.

Phụ huynh xếp hàng nhận sách tại Trường tiểu học Long Khánh (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh)
Phụ huynh xếp hàng nhận sách tại Trường tiểu học Long Khánh (P.Xuân Hòa, TP.Long Khánh)

Do dịch bệnh kéo dài, nhiều phụ huynh khó khăn không có tiền thanh toán được nhà trường cho thiếu, khi nào học sinh đi học trở lại có tiền thanh toán sau. Bằng giải pháp này, đến nay phần lớn học sinh của TP.Long Khánh đã giải được nỗi lo không có SGK bước vào năm học mới.

Cô Phạm Thị Thu Huyền, giáo viên Trường tiểu học Long Khánh (P.Xuân Hòa) phấn khởi chia sẻ: “Càng gần đến ngày khai giảng năm học mới, phụ huynh gọi điện, nhắn tin hỏi về SGK càng nhiều. Chính vì vậy, khi nhận được SGK, phụ huynh, học sinh ai nấy đều rất phấn khởi. Đây cũng là lần đầu tiên tôi mang sách tận nhà giao cho học sinh. Công việc tuy có vất vả, bất tiện vì phải mặc bộ đồ bảo hộ nhưng nhìn thấy học sinh của mình gương mặt rạng rỡ, lễ phép nhận bộ sách mới, tôi vui sướng khó nói hết thành lời”.

Ông Võ An Ninh, Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai cho biết, thông qua hệ thống Bưu điện tỉnh, hệ thống bán lẻ trực tuyến và đặc biệt là qua các xe được cấp mã QR “luồng xanh”, công ty đã cơ bản chuyển các loại SGK theo chương trình cũ về đến các trường và đến được với học sinh. Đối với SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1, 2 và 6 mới chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu và phải cuối tháng 9 mới đáp ứng đủ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều