Báo Đồng Nai điện tử
En

'Áo xanh' giúp dân chống dịch

10:10, 19/10/2021

Ngoài công việc chuyên môn, thời gian qua, đoàn viên thanh niên ở nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động giúp dân thu hoạch nông sản; vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu đến vùng cách ly y tế, phong tỏa…

Ngoài công việc chuyên môn, thời gian qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động giúp dân thu hoạch nông sản; vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu đến vùng cách ly y tế, phong tỏa…

Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty cao su Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thúy tặng suất ăn cho công nhân. Ảnh: NVCC
Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty cao su Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thúy tặng suất ăn cho công nhân. Ảnh: NVCC

Bên cạnh đó, nhiều ĐVTN hỗ trợ địa phương trực chốt kiểm soát phòng dịch, xét nghiệm và tích cực sử dụng xe máy đi tuyên truyền phòng, chống dịch trong cộng đồng.

* Ra đồng nhổ rau, bẻ bắp

Trong thời gian H.Cẩm Mỹ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Đội Phòng tuyến áo xanh của Huyện đoàn đã có mặt trên các cánh đồng lúa, rau, bắp giúp dân thu hoạch hoa màu. Khi địa phương trở về trạng thái “bình thường mới”, lực lượng này lại chuyển sang hỗ trợ các đội tiêm chủng thống kê danh sách, hướng dẫn người dân theo dõi và chăm sóc sức khỏe sau tiêm.

Anh Trần Hưng Sơn, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Mỹ cho biết, tùy theo diễn biến của dịch bệnh, Huyện đoàn chỉ đạo lực lượng ĐVTN ở các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch hỗ trợ địa phương và người dân như: ra đồng thu hoạch hoa màu và vận chuyển ra xe; kết nối với các cá nhân, đoàn thể, tổ chức thiện nguyện thu mua nông sản giúp bà con; cùng các lực lượng tổ chức gian hàng lưu động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng dịch… Thời điểm hiện tại, ĐVTN tập trung hỗ trợ các điểm tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân, sử dụng xe máy đi tuyên truyền phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Ông Đỗ Quang Thúy, Chủ tịch UBND xã Xuân Tây (H.Cẩm Mỹ) cho hay, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội đúng vào mùa thu hoạch củ sắn của bà con nông dân. Do thực hiện giãn cách xã hội nên nông dân rất khó gọi nhân công thu hoạch, gọi thương lái đến vườn thu mua. Đoàn thanh niên đã cử lực lượng ra đồng giúp dân thu hoạch củ sắn, vận chuyển củ sắn ra xe đưa đi tiêu thụ. Nhờ có lực lượng này, bà con nông dân thêm phần yên tâm.

Anh Nguyễn Văn Tài, ĐVTN TT.Long Giao (H.Cẩm Mỹ) chia sẻ, hơn 3 tháng qua, lực lượng thanh niên tình nguyện không ngại gian khó, hiểm nguy tham gia các công việc người dân, địa phương cần. Bản thân anh hỗ trợ trực chốt kiểm soát phòng dịch, tham gia vận chuyển và phát lương thực cho người dân.

* Thanh niên mua cơm, đi chợ giúp công nhân

Với tinh thần: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, Đoàn thanh niên Tổng công ty Cao su Đồng Nai có nhiều hoạt động giúp đỡ người lao động, gia đình công nhân cao su và các địa phương, đơn vị đóng chân.

Đội Phòng tuyến áo xanh của Huyện đoàn Cẩm Mỹ hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản
Đội Phòng tuyến áo xanh của Huyện đoàn Cẩm Mỹ hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản

Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Cao su Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết, đồng hành cùng người lao động trong mùa dịch, Đoàn thanh niên Tổng công ty đã vận động Đoàn cơ sở các nông trường thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ công nhân tái canh trồng mới. Tùy thuộc vào diện tích tái canh của từng đơn vị, Đoàn cơ sở phân thành các tổ, nhóm và thay phiên nhau giúp công nhân vận chuyển cây giống lên xe, rải cây đến các hố trồng; lập đội hỗ trợ test nhanh, hỗ trợ tiêm phòng; làm thẻ đi đường cho công nhân và đi chợ mua thực phẩm giúp các gia đình công nhân ở khu vực phong tỏa.

Đoàn thanh niên Tổng công ty trực tiếp thăm hỏi, động viên và tặng 200 suất ăn cho công nhân đang làm việc ngoài vườn cây; tặng 200 phần quà là trang thiết bị y tế giúp công nhân phòng dịch;  thăm và tặng quà cho 250 gia đình công nhân quê tỉnh Hà Giang; thăm và tặng quà lực lượng trực tại các chốt kiểm soát phòng dịch trên địa bàn TP.Long Khánh; cử lực lượng tham gia trực chốt, phát nhu yếu phẩm cho người dân khu vực cách ly y tế, phong tỏa.

Chị Nguyễn Thị Như Mai, công nhân Nông trường cao su Long Thành chia sẻ, những ngày làm việc trên vườn cây, chị được tặng phần ăn, tặng khẩu trang, nước rửa tay. Phần quà tuy nhỏ nhưng thiết thực với công nhân. Nhờ sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Đoàn, những công nhân làm việc ngoài trời như chị thêm phần an tâm, phấn chấn hơn.

* Góp sức cùng địa phương chống dịch

Trong thời gian công ty tạm ngừng hoạt động để phòng dịch, anh Hồ Thuận Phát, công nhân Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (H.Long Thành) tình nguyện tham gia các công việc từ trực chốt, đi tuần đêm, bốc vác vận chuyển hàng nhu yếu phẩm về khu dân cư đến hỗ trợ xét nghiệm, chạy xe tuyên truyền phòng dịch. Tuy vất vả nhưng anh Phát cảm thấy rất vui vì công sức mình bỏ ra không uổng phí. “Được góp sức mình cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh mình vui lắm, quên hết mệt nhọc. Hiện tại, mình đã đi làm lại nên không tham gia thường xuyên được nhưng vẫn duy trì trực ở nhà văn hóa ấp và đi khoảng 3-4 tối/tuần” - anh Phát chia sẻ.

Chị Lê Thị Ngân, nhân viên văn phòng P.Long Bình (TP.Biên Hòa) có cách riêng để hỗ trợ người dân. Thay vì kêu gọi mọi người đóng góp làm từ thiện, chị bỏ công, bỏ chi phí xăng xe đi mua rau củ, gia cầm về bán rẻ cho người dân. Chị Ngân chia sẻ, trong thời gian giãn cách xã hội, người dân, nhất là công nhân lao động ở các khu nhà trọ, gặp khó khăn trong việc mua lương thực, thực phẩm. Chị đã kết nối với một người bạn ở H.Thống Nhất thực hiện gần 20 chuyến đưa rau củ giá rẻ đến người dân. Thời điểm hiện tại, phường đã gỡ bỏ phong tỏa, việc mua bán nhu yếu phẩm thuận lợi hơn nhưng nhiều người vẫn đăng ký mua qua chị vì giá rẻ, hàng tươi ngon.

Hiện Đồng Nai đã kiểm soát được dịch bệnh. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, các lực lượng và nhân dân, trong đó có lực lượng ĐVTN. Ngoài những công việc chuyên môn thường nhật, họ đã, đang và tiếp tục có nhiều việc làm ý nghĩa hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

My Ny

Tin xem nhiều