Báo Đồng Nai điện tử
En

Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022: Phật giáo đồng hành vì sự phát triển của đất nước

05:05, 14/05/2022

Hôm nay 14-5 (nhằm ngày 14-4 âm lịch), gần 1 triệu phật tử cùng trên 5,7 ngàn tăng, ni ở Đồng Nai lại hân hoan chào mừng đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022.

Hôm nay 14-5 (nhằm ngày 14-4 âm lịch), gần 1 triệu phật tử cùng trên 5,7 ngàn tăng, ni ở Đồng Nai lại hân hoan chào mừng đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cùng đoàn công tác của tỉnh thăm, tặng quà chúc mừng đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 đến Hòa thượng Thích Nhật Quang, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cùng các nhà sư. Ảnh: Sông Thao
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cùng đoàn công tác của tỉnh thăm, tặng quà chúc mừng đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 đến Hòa thượng Thích Nhật Quang, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cùng các nhà sư. Ảnh: Sông Thao

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tăng, ni, phật tử trên địa bàn tỉnh lại được hòa mình trong không khí đại lễ Phật đản cũng như niềm vui chung khi Đồng Nai cũng như cả nước đã vượt qua được dịch bệnh.

* Niềm vui đã quay trở lại

Vừa trang trí lại tượng Phật giáng thế, gian thờ bên trong nhà và cờ phật trước khuôn viên nhà mình, chị Lê Thị Minh Phương (ngụ xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) vừa chia sẻ: “Đã 2 năm rồi, nay việc trang trí đón mừng đại lễ Phật đản mới trở lại trong không khí hân hoan như lúc này, bởi mọi thành viên trong gia đình không còn bị nỗi lo lây nhiễm dịch bệnh đe dọa như trước kia và công việc, thu nhập của mỗi người đã ổn định. Trong không khí đại lễ Phật đản trang trọng, vui tươi, cả nhà cùng nguyện cầu cho dịch bệnh sớm chấm dứt, mọi người vui sống trong hòa bình, hạnh phúc, địa phương tiếp tục phát triển đi lên”.

Ở cách đó hàng chục cây số, tranh thủ thời gian và việc trang trí cho đại lễ Phật đản tại gia đình đã xong, bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên (ngụ xã Long Phước, H.Long Thành) cùng bạn bè, người thân tìm đến thiền viện Thường Chiếu lễ Phật. Bà Thảo Nguyên cho hay, mọi người rất háo hức khi năm nào thiền viện Thường Chiếu cũng là nơi được người dân tìm về để tham gia vào các hoạt động nhân mùa Phật đản. Không còn tâm lý quá e sợ dịch bệnh, nhiều người tìm đến thiền viện để cùng lễ Phật, ghi lại cho mình và gia đình những bức ảnh kỷ niệm thật đẹp nhân mùa Phật đản.

Đại đức Thích Đạt Ma Chí Hải, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam H.Long Thành cho hay đại lễ Phật đản năm nay diễn ra trong thời điểm dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Chức sắc tôn giáo, phật tử rất hân hoan vì nhịp sống đã trở lại bình thường, nhờ đó mà các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo đã quay về như trước thời điểm dịch bệnh.

* Hướng đến cộng đồng

Theo ông Nguyễn Quốc Vũ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, toàn tỉnh hiện có 5.769 tăng, ni và hơn 1 triệu phật tử. Cùng với đó là 716 tự viện, hơn 1 ngàn am, cốc thuộc 15 tông phái, pháp phái.

Với lực lượng phật tử đông đảo, chiếm đến gần 1/3 dân số toàn tỉnh, Phật giáo Đồng Nai đã và đang đóng góp tích cực vào các hoạt động xây dựng, phát triển đất nước.

Điển hình là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, thực hiện Lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam và chính quyền tỉnh Đồng Nai, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh vừa ban hành các văn thư, vừa trực tiếp gặp gỡ, động viên tăng, ni, phật tử tích cực thực hiện quyên góp, ủng hộ kinh phí, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm để chung tay với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà vượt qua đại dịch. Qua đó, đã huy động được nguồn lực xã hội trị giá 128 tỷ đồng.

Hòa thượng Thích Nhật Quang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, cho hay trước tình trạng quá tải, thiếu thốn nhân lực làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các bệnh viện, khu cách ly y tế, Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương huy động được 84 tình nguyện viên là tăng, ni, thanh niên Phật giáo tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch. Các tình nguyện viên đã phát huy tốt vai trò không chỉ về chuyên môn mà còn góp phần động viên tinh thần cho người bệnh, nhân viên y tế. 

Riêng trong thời điểm đón mừng đại lễ Phật đản năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các huyện, thành phố chủ động kết nối nguồn lực xã hội để thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo cho phật tử, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Như mới đây, trong quá trình tổ chức đại lễ Phật đản, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã trao tặng 500 phần quà cho hội viên Hội Người mù các huyện, thành phố, bà con hoàn cảnh khó khăn thuộc nhiều thành phần tôn giáo khác.

Trong chuyến thăm, tặng quà chúc mừng đại lễ Phật đản các tổ chức, chức sắc nhân đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, cũng như tỉnh Đồng Nai luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để Phật giáo được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng đúng theo quy định của pháp luật. Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường mong rằng, trong thời gian tới, Phật giáo Đồng Nai tiếp tục chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh nhà ngày càng vững mạnh gắn với phương châm mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề ra: “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” để góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc cho nhân dân.

Văn Truyên

Tin xem nhiều