Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo cũ với sách giáo khoa mới

03:06, 08/06/2022

Dù học sinh toàn tỉnh mới vừa bước vào hè nhưng nhiều phụ huynh đã bắt đầu tính chuyện mua sắm sách vở chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, đặc biệt là những lớp sẽ học sách giáo khoa (SGK) mới theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

Dù học sinh toàn tỉnh mới vừa bước vào hè nhưng nhiều phụ huynh đã bắt đầu tính chuyện mua sắm sách vở chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, đặc biệt là những lớp sẽ học sách giáo khoa (SGK) mới theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

Nhân viên Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai đóng sách thành bộ chuyển cho các trường học và đại lý theo đơn đặt hàng
Nhân viên Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai đóng sách thành bộ chuyển cho các trường học và đại lý theo đơn đặt hàng. Ảnh: C.NGHĨA

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết: “Ngoài học sinh lớp 1, 2, 6 đã được học SGK mới theo chương trình mới ở những năm học trước, từ năm học 2022-2023 sẽ có thêm học sinh các lớp 3, 7 và 10 học chương trình này. Sở GD-ĐT đang phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai đưa SGK về các trường ngay trong dịp hè, đồng thời đảm bảo đủ sách, vở và đồ dùng học tập cho năm học mới sắp tới”.

* Phụ huynh băn khoăn

Khác với chương trình giáo dục phổ thông trước đây chỉ có 1 bộ SGK được dùng chung trên cả nước cho mỗi khối lớp, theo Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, mỗi trường phổ thông có thể chọn 1 bộ SGK gồm nhiều sách bộ môn của các NXB khác nhau từ những bộ sách đã được Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh phê duyệt. Chính vì vậy, mỗi khi chuẩn bị bước vào năm học mới, phụ huynh lại bối rối do không biết năm học sắp tới trường của con mình theo học sẽ học bộ sách nào, mua sách ở đâu, giá cả ra sao…

Có phụ huynh cho biết, năm học trước con mình học lớp 1 bằng bộ sách Cánh diều, không biết sắp tới lên lớp 2 nhà trường có tiếp tục học với bộ sách này nữa hay lại chuyển sang bộ sách khác để phụ huynh chủ động mua sớm.

Đồng Nai có hơn 10 năm thực hiện bình ổn giá sách

Đồng Nai là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện chương trình bình ổn giá SGK. Đến nay, chương trình bình ổn giá SGK đã được duy trì hơn 10 năm. Việc bình ổn giá SGK được thông qua chính sách tỉnh hỗ trợ tạm ứng vốn cho Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai triển khai nhập sách, tập học sinh, đồng thời công ty giảm giá từ 5-10% so với giá in trên giá bìa. Tính trung bình, mỗi năm học sinh toàn tỉnh được hưởng lợi khoảng 5 tỷ đồng từ bình ổn giá sách.

Anh Võ Trọng Thắng (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay: “Năm học tới, nghe nói giá SGK sẽ tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba vì giấy đẹp, khổ to, in màu sắc nét nên tôi có chút lo lắng không biết sách cũ có học lại được không?”.

Còn chị Vũ Thị Hà (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) bày tỏ băn khoăn, năm học tới con chị sẽ vào lớp 1 tại Trường tiểu học Tân Tiến thuộc địa bàn phường, nhưng chị không biết trường sẽ cho con học bộ sách lớp 1 nào trong số 5 bộ sách lớp 1 có bán tại các nhà sách.

Chị Hà bày tỏ: “Nếu biết trước được trường sẽ cho học bộ sách nào, tôi có thể chủ động mua sớm để đỡ cập rập. Như năm trước, khi con gái đầu chuẩn bị vào năm học mới 2021-2022, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, rồi gặp ngay thời điểm giãn cách xã hội nên tôi không kịp mua sách, con phải học sách điện tử khá bất tiện”.

Theo Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Tiến (TP.Biên Hòa) Đào Thị Kim Phượng, từ năm học đầu tiên (2020-2021) bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới gắn với thay SGK mới đối với lớp 1, nhà trường đã chọn bộ sách Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam.

Năm học 2021-2022, nhà trường cũng tiếp tục chọn bộ sách này cho cả lớp 1 và lớp 2 để có tính tiếp nối, đồng thời tạo thuận lợi cho cả học sinh khi học, phụ huynh khi mua sắm và giáo viên khi soạn bài giảng. Năm học tới đây, nhà trường sẽ tiếp tục cho các lớp 1, 2 và 3 học với bộ sách Chân trời sáng tạo, phụ huynh có thể tự mua hoặc đăng ký mua tại trường.

* Không th iếu sách cho năm học mới

Trưởng phòng GD-ĐT H.Long Thành Nguyễn Văn Toàn cho biết, đối với các lớp 1, 2 và 6 đã học theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ những năm học trước cơ bản vẫn ưu tiên chọn các bộ sách cũ năm trước đã học. Còn với học sinh lớp 3 và lớp 7, năm học tới đây mới bắt đầu học theo chương trình và SGK mới sẽ theo lựa chọn của từng trường. Hội đồng lựa chọn sách của các trường sau khi hoàn thành công tác lựa chọn sách theo danh mục đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt đều công khai kết quả tại trường. Phụ huynh muốn biết con mình học theo bộ sách nào có thể liên hệ với nhà trường hoặc liên hệ qua giáo viên chủ nhiệm cũ để biết chi tiết.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, từ tháng 3, Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường THPT lập hội đồng lựa chọn SGK cho năm học mới 2022-2023. Trước khi lựa chọn, các trường đều đã được nhận các bộ sách có trong danh mục được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Sở GD-ĐT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách cho năm học 2022-2023 đối với các lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10 là những khối lớp học theo chương trình mới.

Ông Võ Ngọc Thạch cho biết thêm, năm học 2021-2022 bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên việc mua sách gặp khó khăn. Còn năm học này, dịch bệnh được khống chế, việc mua sắm chuẩn bị cho năm học mới sẽ trở lại bình thường; Sở sẽ phối hợp với các NXB, doanh nghiệp phát hành sách đảm bảo có đủ sách, vở, dụng cụ học tập cho năm học mới.

Theo Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai Võ An Ninh, nhằm giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh trong việc mua sắm cho con em chuẩn bị năm học mới 2022-2023, công ty đã được UBND tỉnh hỗ trợ tạm ứng vốn 20 tỷ đồng từ ngân sách với lãi suất 0%. Với chính sách hỗ trợ tạm ứng vốn này, học sinh toàn tỉnh sẽ được hưởng lợi từ chương trình bình ổn giá SGK. Theo đó, mỗi cuốn sách sẽ được giảm giá 5% so với giá in trên bìa, còn với tập học sinh sẽ được giảm giảm 10% so với giá thị trường, với điều kiện sách được mua tại các nhà sách và đại lý thuộc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai.

Theo kế hoạch cung ứng sách và đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học 2022-2023, hiện nay một lượng lớn sách, tập học sinh đã được Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai nhập về và chuyển về các trường, nhà sách và đại lý. Chương trình bình ổn giá sẽ được thực hiện trong toàn tỉnh từ ngày 1-6 đến hết 30-11. Phụ huynh có thể đăng ký mua và nhận SGK, tập tại trường học con em của mình. Bên cạnh đó, có thể trực tiếp đến các địa điểm có treo băng rôn “Điểm bán SGK bình ổn giá” để được mua với giá bình ổn.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều