Báo Đồng Nai điện tử
En

Không còn hộ người có công nghèo

03:07, 27/07/2022

Với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của toàn dân, đến nay tỉnh Đồng Nai không còn hộ người có công (NCC) nghèo.

Với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của toàn dân, đến nay tỉnh Đồng Nai không còn hộ người có công (NCC) nghèo.

Lãnh đạo H.Nhơn Trạch thăm, tặng quà thương binh nặng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ
Lãnh đạo H.Nhơn Trạch thăm, tặng quà thương binh nặng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ

Trưởng phòng NCC (Sở LĐ-TBXH) Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Đây là nỗ lực lớn, sự vào cuộc quyết liệt theo phương châm tất cả NCC phải có mức sống tốt hơn hoặc tối thiểu bằng mức sống dân cư cùng khu vực”.

Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Lê Thị Cơ, ngụ TT.Trảng Bom, có chồng là liệt sĩ Lục Văn Đon, hy sinh năm 1965 và 2 con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ gồm: liệt sĩ Lục Văn Quân, hy sinh năm 1966 và Lục Thị Vân, hy sinh năm 1970. Mẹ nói: “Lúc Cụ Hồ và Đảng ta khổ vậy nhưng vẫn mang lại độc lập cho dân, làm cho người dân từ thân phận nô lệ trở thành người tự do, nên dù có phải hy sinh gian khổ, tất cả đều cố gắng giữ vững nền độc lập của Tổ quốc”.

Trong 10 năm qua, với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và toàn dân, Đồng Nai đã vận động xây mới và sửa chữa trên 2,3 ngàn căn nhà tình nghĩa trị giá trên 62 tỷ đồng; trao tặng trên 600 sổ tiết kiệm cho gia đình NCC trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Xây dựng, tu bổ 7 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh; tiếp tục thực hiện đề án quy tập, tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; duy trì 170/170 đơn vị cấp xã làm tốt công tác NCC…

Sống trong căn nhà đầy đủ mọi tiện nghi, được người con dâu và cháu chăm sóc tận tình, mẹ rất vui khi thường xuyên được đón các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Thương binh nặng 1/4 Đinh Hoàng Hà, ngụ TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) khẳng định: “Tôi được sống trở về là nhờ nhiều đồng chí, đồng đội đã hy sinh. Đươc cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang quan tâm, tôi luôn yên tâm để sống tốt, không có điều gì phải đòi hỏi”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, trong tổng số hơn 57 ngàn hồ sơ NCC tỉnh đang quản lý, có gần 13 ngàn người được hưởng trợ cấp thường xuyên. Trong đó, có 34 mẹ VNAH còn sống; hơn 5 ngàn thương binh; hơn 1,4 ngàn bệnh binh…

Chung tay chăm lo đời sống NCC được các cấp từ tỉnh đến cơ sở phối hợp thực hiện hiệu quả. 34/34 mẹ VNAH còn sống đều được các cơ quan, đơn vị, ban, ngành nhận phụng dưỡng suốt đời; 100% thương binh nặng, thân nhân liệt sĩ neo đơn đều có người chăm sóc theo quy định. Đặc biệt, từ khi thực hiện Pháp lệnh ưu đãi số 02 (có hiệu lực ngày 1-7-2021) và Nghị định 131/2021/NĐ-CP ngày 30-12-2021 của Chính phủ, đời sống NCC trên địa bàn tiếp tục được cải thiện và nâng cao.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều