Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

03:07, 13/07/2022

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện nhiều tấm gương người tốt, việc tốt được Chủ tịch UBND tỉnh, các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen.

Nhân viên Trịnh Văn Tài (thứ 3 từ phải sang) được lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Sài Gòn khen thưởng đột xuất vì có hành động dũng cảm cứu người. Ảnh: C.T.V
Nhân viên Trịnh Văn Tài (thứ 3 từ phải sang) được lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Sài Gòn khen thưởng đột xuất vì có hành động dũng cảm cứu người. Ảnh: C.T.V

Điểm đặc biệt, các điển hình được phát hiện, biểu dương đều là các tấm gương đời thường giản dị, có những nghĩa cử cao đẹp đầy ý nghĩa. Từ đó, tạo được dư luận tốt, lan tỏa những điều tốt đẹp, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

* Lan tỏa thêm nhiều điều tốt đẹp

Vào khoảng 14 giờ ngày 2-7, bà Lê Thị Vân (tạm trú tại P.Long Bình, TP.Biên Hòa, hiện làm công nhân của một công ty tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2) chạy xe máy trên đường Bùi Văn Hòa thì nhặt được cọc tiền buộc bằng dây thun. Tổng số tiền bà nhặt được là 158 triệu đồng, một số tiền rất lớn đối với thu nhập của bà.

Không đắn đo, bà Vân đã nhanh chóng đến Công an P.Long Bình để giao nộp và nhờ công an tìm người đánh mất để trao trả. Qua xác minh, Công an P.Long Bình xác định được người đánh rơi và bàn giao lại toàn bộ số tiền trên. Ghi nhận nghĩa cử cao đẹp ấy của bà Lê Thị Vân, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen và tiền thưởng cho bà.

Phó chủ tịch Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh PHẠM MINH PHƯỚC cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2022, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã được hiện thực hóa sôi nổi, rộng khắp với nội dung phong phú và hình thức đa dạng, góp phần thiết thực vào thành tựu chung của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực”.

Trước đó, trong những ngày đầu tháng 7, Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng bằng khen và tiền thưởng cho nhiều cá nhân khác trên địa bàn có hành động, nghĩa cử cao đẹp tương tự.

Đó là nhân viên quét rác Võ Thị Tuyết Hương (50 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, H.Nhơn Trạch) và tiểu thương Bùi Thị Phụng (46 tuổi, ngụ xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) đã trả lại tiền và vàng với tổng giá trị gần 500 triệu đồng cho 2 người đánh rơi. Gần đây, ngày 8-7, là tấm gương nhân viên gác chắn Trịnh Văn Tài (33 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh, ngụ TP.Long Khánh) đã có hành động dũng cảm cứu người nằm trên đường ray khi đoàn tàu lao tới.

“Lúc đó, tôi chỉ biết làm sao để cứu người nhanh nhất có thể, trong đầu cũng không suy nghĩ gì nhiều” - anh Trịnh Văn Tài, nhân viên đường sắt của Công ty CP Đường sắt Sài Gòn chia sẻ.

Nhờ hành động nhanh chóng và dũng cảm ấy của anh, một mạng người đã được cứu sống trong gang tấc.

Bà Võ Thị Tuyết Hương, một trong những người được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh mới đây xúc động bộc bạch: “Tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc vì mình làm được điều ý nghĩa cho người khác. Đồng thời, càng vui hơn nữa khi được các cấp và đặc biệt là Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Việc được khen thưởng như thế này càng tạo động lực cho tôi làm thêm nhiều việc tốt hơn nữa và lan tỏa tinh thần ấy đến mọi người”.

Đó cũng là cảm xúc, chia sẻ của anh Phạm Quốc Khánh (ngụ xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất) khi nhận được thư khen và quà của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh mới đây.

Theo đó, anh Khánh là một giáo dân với “40 tuổi đời, 35 lần hiến máu tình nguyện” được Báo Đồng Nai giới thiệu trong một bài viết. Biết và cảm phục nghĩa cử cao đẹp của anh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã gửi thư khen, ghi nhận và biểu dương tấm gương người tốt - việc tốt và nghĩa cử cao đẹp này. Đồng thời, mong muốn anh sẽ tiếp tục phát huy và lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp ấy trong cộng đồng…

* Kịp thời biểu dương, khen thưởng

Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh, Phó giám đốc Sở Nội vụ Phạm Minh Phước cho biết, thời gian qua, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, công khai minh bạch, có tác dụng nêu gương, giáo dục.

Trong đó, tỉnh chú trọng quan tâm khen thưởng cho các tập thể, cá nhân là người lao động trực tiếp, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng phát hiện, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, các trường hợp dũng cảm cứu người, cứu tài sản… Qua đó, nhằm kịp thời tạo động lực, làm lan tỏa thêm nhiều điều tốt đẹp, ý nghĩa trong xã hội và đóng góp thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, địa phương.

Giám đốc Công ty CP Đường sắt Sài Gòn Lê Đình Hà cho hay, lãnh đạo công ty luôn trân trọng, đánh giá cao và mong muốn điển hình như tấm gương anh Tài được nhân rộng trong phạm vi toàn ngành Đường sắt. Chính vì vậy, ngay sau khi được báo cáo về vụ việc, lãnh đạo công ty đã trực tiếp đến tại gác chắn, kịp thời biểu dương hành động dũng cảm cứu người của anh Tài nhằm lan tỏa tinh thần trên.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều