Báo Đồng Nai điện tử
En

Nêu gương sáng trong đồng bào dân tộc

06:08, 15/08/2022

Không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào, hoạt động của địa phương, nhiều người trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn Đồng Nai trở thành người uy tín, những tấm gương sáng… đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào, hoạt động của địa phương, nhiều người trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn Đồng Nai trở thành người uy tín, những tấm gương sáng… đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Ông Lý Nàm Sáng (người uy tín dân tộc Hoa) trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại P.Tân Phong, T.Biên Hòa. Ảnh: Ly Na
Ông Lý Nàm Sáng (người uy tín dân tộc Hoa) trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại P.Tân Phong, T.Biên Hòa. Ảnh: Ly Na

* Phát huy vai trò người uy tín

Có hơn 30 năm với hoạt động phong trào, ông Lý Nàm Sáng (dân tộc Hoa) ngụ tại P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) được cộng đồng tín nhiệm, bầu làm người uy tín. Nhiều năm nay, ông Sáng đi đầu trong hoạt động tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình và người dân tham gia các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ông thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào Hoa ở địa phương, thông báo cho bà con tham gia các đợt tuyên truyền pháp luật nhằm phòng tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng, mua chuộc.

Ông Sáng cho biết, trên địa bàn P.Tân Phong hiện có khoảng hơn 300 hộ đồng bào dân tộc Hoa với hơn 2 ngàn nhân khẩu. Để tuyên truyền cho bà con dân tộc hiểu và thực hiện theo các quy định phải trải qua một quá trình. Từ nhiều năm trước, bản thân ông đã nỗ lực, cố gắng phát triển kinh tế ổn định, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái thành đạt. Hiện tại, các con của ông đều có việc làm ổn định, trở thành doanh nhân, giảng viên các trường đại học lớn. Đó là động lực để ông tích cực tham gia nhiều hơn các công tác xã hội, vận động bà con noi gương.

“So với trước kia, hiện việc tuyên truyền cho đồng bào người Hoa ở P.Tân Phong diễn ra thuận lợi. Ý thức chấp hành các chủ trương, quy định của bà con rất cao, nhất là tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; đồng lòng trong việc hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ các gia đình vượt qua những giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó, bà con còn chung tay đóng góp để bê tông hóa, thực hiện các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; lắp camera an ninh…” - ông Sáng chia sẻ.

Với vai trò vừa là người có uy tín, vừa là Trưởng ban trị sự miếu Quan Âm tại P.Tân Phong, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2021, bằng khả năng của mình và vận động mạnh thường quân, ông Lý Nàm Sáng đã tổ chức trao hàng ngàn suất quà từ thiện, hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa để phòng dịch. Trong dịp lễ Vu Lan năm nay, ông Sáng tích cực vận động các nhu yếu phẩm như: gạo, mì tôm, dầu ăn… để chia sẻ với bà con các DTTS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

* Quan tâm, chia sẻ cùng cộng đồng

Mặc dù không trong danh sách người uy tín nhưng chị Thị Hiền (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) là một trong những tấm gương điển hình của đồng bào Chơro nơi đây. Không chỉ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhiều năm liền, chị Hiền được trao các giấy khen của huyện, bằng khen của tỉnh và kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chữ thập đỏ Việt Nam.

Chị Hiền cho biết, cách đây 15 năm, khi nghe thông tin tuyên truyền về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người, chị đã đăng ký tham gia. Sau đó, mỗi lần xã Bảo Quang tổ chức hiến máu, chị đều tình nguyện đi hiến máu; đồng thời vận động chị em phụ nữ ở địa phương tham gia. Hiện chị Hiền đã có 40 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Nhờ vậy, sau mỗi đợt hiến máu nhân đạo, xã Bảo Quang luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

“Bản thân tôi có sức khỏe tốt nên sẵn sàng hiến máu đến khi nào sức khỏe không cho phép. Điều mà tôi luôn cảm thấy vui và hạnh phúc là mỗi giọt máu cho đi góp phần tiếp thêm sự sống cho những mảnh đời gặp hoạn nạn. Tôi hy vọng, việc làm nhỏ của mình và bà con địa phương sẽ tiếp thêm động lực cho phong trào hiến máu cứu người trong nhân dân và trong vùng đồng bào DTTS” - chị Hiền bộc bạch.

Bên cạnh quan tâm, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn, ông Phùng Phu Hiền (dân tộc Hoa) ngụ tại xã Sông Ray, H.Cẩm Mỹ còn tạo điều kiện cho bà con các dân tộc có việc làm ổn định. Ông Hiền thường xuyên cho người dân vay vốn không lãi suất để phát triển kinh tế. Trong đó có hộ gia đình bà Lê Thị Tuyên (ấp 3) đã vay ông 20 triệu đồng để mua bò giống chăn nuôi, đến nay gia đình bà đã có 9 con bò mẹ. Từ năm 2013 đến nay, ông còn hỗ trợ gia đình ông Hoàng Văn Điện (ấp 3) mỗi tháng 200 ngàn đồng để trang trải cuộc sống.

Đặc biệt, ông Hiền tích cực đóng góp cho quỹ khuyến học của xã, huyện, tạo điều kiện cho con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn có thêm học bổng đến trường.

Ông Hiền chia sẻ: “So với cộng đồng, những việc làm của tôi cho đồng bào dân tộc ở địa phương rất nhỏ bé. Tôi hy vọng, các hộ gia đình, con em đồng bào đã, đang và được hỗ trợ, giúp đỡ… sẽ vượt qua được khó khăn, vươn lên, chung sức cùng cộng đồng xây dựng đời sống văn hóa mới”.

Toàn tỉnh hiện có hơn 200 người uy tín trong đồng bào DTTS. Không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà những người uy tín còn là cầu nối, gắn kết ý Đảng với lòng dân; tích cực vận động bà con các dân tộc giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, bài trừ hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa.

Ly Na

Tin xem nhiều