Những sáng tạo từ thực tiễn

Cập nhật lúc 07:32, Thứ Bảy, 06/08/2022 (GMT+7)

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Đồng Nai năm 2022 đã khép lại với 73 giải pháp được xét trao giải. Sau nhiều năm tổ chức, công tác tổ chức cuộc thi ngày càng chuyên nghiệp, số lượng giải pháp dự thi tăng, nhiều giải pháp mang tính sáng tạo cao… Điều đó cho thấy các trường học, giáo viên, học sinh đã có sự quan tâm, đầu tư đúng hướng cho “sân chơi” này.

Ban giám khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh chấm thi. Ảnh: H.Yến
Ban giám khảo cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh chấm thi. Ảnh: H.Yến

Thực tế cho thấy, đơn vị nào có sự quan tâm sâu sát, đầu tư bài bản thì sẽ có nhiều giải pháp dự thi đạt chất lượng cao.

* Quan tâm, đầu tư hơn cho sân chơi sáng tạo trẻ

Sau 6 tháng tổ chức, ban tổ chức cuộc thi các huyện, thành phố đã nhận được 1.346 giải pháp dự thi, trong đó có 192 giải pháp xuất sắc được chọn dự thi cấp tỉnh. Với kinh nghiệm tổ chức nhiều năm, các địa phương đã tổ chức cuộc thi khá bài bản. Ngoài các thành viên ban giám khảo là giáo viên ở địa phương, nhiều địa phương còn mời các giảng viên trường đại học về tham gia chấm thi; đồng thời, tư vấn, định hướng thêm cho các giải pháp để đầu tư tham gia dự thi cấp tỉnh.

Nhờ đó, các giải pháp dự thi cấp tỉnh đều được đánh giá cao về chất lượng và có tỷ lệ đoạt giải cao. Điển hình như H.Long Thành có 10/13 giải pháp dự thi đoạt giải (chiếm 77%); H.Trảng Bom có 14/20 giải pháp dự thi đoạt giải (chiếm 70%); H.Xuân Lộc có 11/20 giải pháp dự thi đoạt giải (chiếm 55%)…

Ngoài các giải thưởng chính thức, Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho 10 tập thể (3 phòng GD-ĐT và 7 trường học) đã đạt thành tích cao trong cuộc thi năm 2022; trao giải thưởng cho 43 giáo viên có thành tích hướng dẫn các em đoạt giải cao trong cuộc thi năm 2022.

Nhờ có sự đầu tư đúng hướng, giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo nên một số trường học đã đạt được kết quả cao trong cuộc thi này. Chẳng hạn, Trường THCS Hàng Gòn (TP.Long Khánh) có 2 giải pháp đoạt giải nhất; Trường THCS Võ Trường Toản (H.Vĩnh Cửu) có 1 giải pháp đoạt giải nhì, 1 giải pháp đoạt giải ba; Trường THCS Võ Nguyên Giáp (H.Trảng Bom) có 1 giải pháp đoạt giải nhì, 2 giải pháp đoạt giải ba…

Xuân Lộc là địa phương có nhiều giải pháp đoạt giải cao, trong đó: Trường THPT Xuân Lộc đoạt giải nhất với giải pháp Thiết kế và dựng video thực nghiệm hóa học 10 chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trên danh pháp IUPAC; nhóm học sinh đến từ các trường THCS Phan Bội Châu, THCS Lê Lợi, THCS Trần Phú đoạt giải nhất với giải pháp Bộ học liệu điện tử song ngữ Việt - Anh hỗ trợ học môn Giáo dục địa phương lớp 6…

Nhận xét về cuộc thi năm nay, ông Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật Đồng Nai, Trưởng ban tổ chức cuộc thi cho rằng, cuộc thi đã thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện “học đi đôi với hành”, thực hiện toàn dân tiến công vào mặt trận khoa học kỹ thuật. Cuộc thi đã trở thành phong trào sôi nổi trong từng lớp học, từng trường và từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

* Sáng tạo thực tế, gần gũi với cuộc sống

Thực tế cho thấy, những trường học, giáo viên nào quan tâm đến cuộc thi và có sự đầu tư, hướng dẫn học sinh thường xuyên thì sẽ nâng cao chất lượng giải pháp dự thi. Bằng chứng là các giáo viên thường xuyên tham gia hướng dẫn luôn có học sinh đoạt giải trong cuộc thi này. Ví dụ như cô Trương Thị Trâm Anh (Trường THCS Quang Trung, H.Tân Phú), thầy Nguyễn Trường Sinh (Trường THCS Hàng Gòn, TP.Long Khánh), thầy Nguyễn Thanh Phương (Trường THPT Thống Nhất A, H.Trảng Bom),  thầy Thân Trúc Điệp (Trường THCS Nguyễn Công Trứ, H.Trảng Bom), cô Phan Thị Phương Thảo (Trường THCS Võ Thị Sáu, H.Trảng Bom)…

Mô hình Làng bè sinh thái, một trong những giải pháp đoạt giải của cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh năm 2022
Mô hình Làng bè sinh thái, một trong những giải pháp đoạt giải của cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh năm 2022

Xuất phát từ những yêu cầu thực tế trong sản xuất của người dân địa phương, các em cũng có nhiều công trình mang tính ứng dụng, hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp như: combo - 3 sản phẩm dành cho chị em nội trợ (dụng cụ bóc vỏ măng trúc, dụng cụ tách lớp mỡ ra khỏi bì lợn, dụng cụ cắt hành lá); lưới wifi chống trộm bảo vệ nông sản cho nương rẫy; dụng cụ hỗ trợ nông nghiệp đa năng…

Bên cạnh đó, có nhiều công trình mang tính ứng dụng cao dành cho lĩnh vực giáo dục hoặc hỗ trợ học sinh trong học tập như: bộ phương tiện thông minh đa chiều định hướng dạy học trải nghiệm lịch sử địa phương Đồng Nai; LOTUS - nền tảng học tập và cung cấp thông tin dành cho học sinh, sinh viên; bộ đồ dùng học tập để học chủ đề Năng lượng và sự biến đổi, Trái đất và bầu trời; bộ dụng cụ hỗ trợ cách gọi tên tiếng Anh các nguyên tố hóa học - hợp chất hóa học trong khoa học tự nhiên (chương trình giáo dục phổ thông năm 2018)… Đa số các công trình này đều nhằm mục đích phục vụ trực tiếp cho việc học của học sinh, giúp học sinh có điều kiện quan sát trực quan sinh động hơn, dễ hiểu bài hơn.

Hải Yến

.
.
;
.
.