Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm hỗ trợ cho vùng đặc thù

03:08, 17/08/2022

Toàn tỉnh có 24 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc vùng I theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Toàn tỉnh có 24 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc vùng I theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tặng quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, H.Tân Phú)
Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tặng quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, H.Tân Phú). Ảnh: S.THAO

Bên cạnh thực hiện các chính sách chung áp dụng trong cả nước, nhiều hỗ trợ của tỉnh dành cho những khu vực đặc thù này cũng được triển khai nhằm trợ giúp đồng bào vươn lên.

Quan tâm đội ngũ người có uy tín

Mới đây, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn Đồng Nai. Nghị quyết quy định hỗ trợ cho người có uy tín trong đồng bào DTTS thực hiện nhiệm vụ với số tiền 800 ngàn đồng/người/tháng. Đồng thời, hỗ trợ toàn bộ chi phí mua thẻ bảo hiểm y tế khi chưa có thẻ bảo hiểm y tế. Theo đó, 206 người có uy tín trong đồng bào DTTS đại diện cho trên 198 ngàn người thuộc 52 thành phần DTTS trên địa bàn tỉnh sẽ được thụ hưởng chính sách này.

24 xã vùng đồng bào DTTS thuộc vùng I tại Đồng Nai gồm: Đắc Lua, Tà Lài, Phú Bình (H.Tân Phú); Phú Túc, Túc Trưng, Phú Vinh, Phú Tân, Thanh Sơn, Phú Lợi (H.Định Quán); Bảo Quang, Bình Lộc, Phú Bình (TP.Long Khánh); Lộ 25, Xuân Thiện (H.Thống Nhất); Lang Minh, Xuân Phú (H.Xuân Lộc); Cây Gáo, Bàu Hàm, Sông Thao, Thanh Bình (H.Trảng Bom); Xuân Tây, Sông Ray, Bảo Bình, Nhân Nghĩa (H.Cẩm Mỹ)

Ông Phùng Bón Sênh, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa ở xã Lộ 25 (H.Thống Nhất) cho hay, cùng với xã Xuân Thiện thì xã Lộ 25 là một trong 2 xã của huyện được công nhận là xã đồng bào DTTS thuộc vùng I. Tuy là người có uy tín trong cộng đồng song không phải ai cũng có điều kiện kinh tế ổn định, nhất là trải qua đợt dịch bệnh Covid-19 kéo dài vừa rồi. Do vậy, việc tỉnh thực hiện hỗ trợ hằng tháng, mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có uy tín trong đồng bào DTTS là niềm vui rất lớn.

Còn già làng Nguyễn Văn Long, người có uy tín trong đồng bào DTTS Chơro (xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh) chia sẻ, những chế độ, chính sách Nhà nước trao cho người có uy tín trong đồng bào DTTS không chỉ nằm ở giá trị vật chất cao hay thấp, nhiều hay ít mà qua đó thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người đại diện cho cộng đồng. Qua đó, giúp tạo thêm uy tín, tầm quan trọng của người uy tín đối với đồng bào. Điều này rất quan trọng, bởi khi được đồng bào và chính quyền địa phương cùng tín nhiệm thì vai trò của người có uy tín mới được phát huy ở mức cao nhất.

Tạo điều kiện xây dựng cuộc sống tốt hơn

Cùng với chế độ dành cho người có uy tín trong đồng bào DTTS, rất nhiều chính sách dành cho vùng đồng bào DTTS cũng được tỉnh đưa vào thực hiện.

Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tặng quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, H.Tân Phú)
Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tặng quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số hoàn cảnh khó khăn tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (xã Tà Lài, H.Tân Phú)

Cụ thể, theo Quyết định số 09/2022/QĐ-UBND ngày 28-1-2022 về quy định vùng tạo nguồn cán bộ cho các dân tộc thuộc diện tuyển sinh vào các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh, đồng bào các xã, phường, thị trấn vùng I; các xã, phường, thị trấn có hộ DTTS sinh sống ổn định tại địa phương từ 50 hộ trở lên; thanh niên, thiếu niên là người DTTS sinh sống ở các xã, phường, thị trấn còn lại có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu tham gia học tập để nâng cao dân trí được thụ hưởng chính sách này.

Riêng kế hoạch thực hiện Chiến lược gia đình vùng đồng bào DTTS và miền núi tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, giai đoạn I từ năm 2022-2025 hướng đến mục tiêu 100% địa phương có mô hình can thiệp, phòng ngừa, ứng phó bạo lực gia đình; 100% nam, nữ thanh niên là người DTTS trước khi kết hôn được giáo dục, tư vấn về hôn nhân - gia đình. Đồng thời, huy động các nguồn lực cộng đồng cùng tham gia chăm lo, hỗ trợ cho gia đình DTTS, hộ nghèo, gia đình chính sách…

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Văn Khang, từ năm 2022, học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh đang học tập trong cả nước đều nhận được tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán thay vì trước đây quy định này chỉ áp dụng cho học sinh DTTS học tập tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Hằng năm, UBND các huyện, thành phố đều tổ chức trao các chương trình học bổng dành cho học sinh DTTS. Đặc biệt, chương trình học bổng Lê Đình Nhơn dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi - sống tốt trong cộng đồng các DTTS do Đài PT-TH Đồng Nai xây dựng đã trở thành địa chỉ trợ giúp đối với con em đồng bào DTTS.

Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Thị Liễu cho hay, thời gian qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh luôn chú trọng đưa các dự án, chương trình vận động phi chính phủ triển khai tại các khu vực tập trung đông đồng bào DTTS sinh sống. Như mới đây, thông qua vận động, một tổ chức phi chính phủ đã đồng ý hỗ trợ gần 170 triệu đồng thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho đồng bào DTTS.

Trước đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã xây dựng 3 phòng học tại Trường tiểu học Nguyễn Trung Trực (ấp 4, xã Tà Lài, H.Tân Phú) với tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Công trình góp phần phục vụ việc dạy và học của giáo viên, học sinh với đa phần là con em đồng bào DTTS ở xã này.

Thời gian qua, các chương trình vay vốn ưu đãi từ ngân sách nhà nước đã có trên 11,2 ngàn lượt hộ đồng bào DTTS được vay vốn chính sách với số tiền gần 262 tỷ đồng. Số tiền vay từ tín dụng chính sách được đồng bào DTTS đầu tư vào chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, mua bán nhỏ, xây dựng công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch sử dụng trong sinh hoạt gia đình.

Văn Truyên

Tin xem nhiều