Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng chữ ký số góp phần cải cách hành chính

02:11, 11/11/2022

Thời gian qua, các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng chữ ký số chuyên dùng nhằm thực hiện cải cách hành chính, bảo đảm an toàn giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức.

Thời gian qua, các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng chữ ký số chuyên dùng nhằm thực hiện cải cách hành chính, bảo đảm an toàn giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh
Ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh. Ảnh: H.DUNG

Qua đó, góp phần tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, phát triển chính quyền điện tử.

Cấp phát hơn 5,6 ngàn bộ chứng thư số

Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai cho hay, tính đến nay, 100% các sở, ban, ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh đã triển khai thực hiện chữ ký số trong giải quyết công việc. 100% cơ quan, đơn vị áp dụng chữ ký số trong trao đổi văn bản điện tử, trừ những văn bản mật.

Từ năm 2015 đến nay, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức 72 lớp tập huấn, hướng dẫn về việc quản lý, sử dụng chữ ký số cho tất cả các thuê bao, người được giao quản lý, sử dụng chứng thư số và cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị.

Tính từ năm 2014 đến nay, tỉnh phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ đã cấp phát hơn 5,6 ngàn bộ chứng thư số (là một dạng chứng thư điện tử nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân. Từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng) cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, cấp hơn 1 ngàn bộ chứng thư số cho tổ chức; cấp hơn 4,2 ngàn bộ chứng thư số cho cá nhân và 360 Sim KPI cho lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các phường, thị trấn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc từ tỉnh đến xã.

Bên cạnh đó, 100% các đơn vị, cá nhân sử dụng ngân sách thuộc cơ quan hành chính nhà nước đã ứng dụng hiệu quả chứng thư số chuyên dùng Chính phủ trong việc xử lý các văn bản điện tử trao đổi trên môi trường mạng cũng như sử dụng trong các dịch vụ công trực tuyến của ngành Thuế, Bảo hiểm xã hội (BHXH), Kho bạc Nhà nước. Trong quá trình sử dụng, việc cấp mới, gia hạn, thay đổi thông tin, thu hồi chứng thư số được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Việc quản lý và sử dụng thiết bị lưu khóa bí mật theo chế độ quản lý bí mật nhà nước ở cấp độ “mật”.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho hay, ứng dụng chữ ký số nói riêng và công nghệ thông tin trong hoạt động nói chung đã góp phần giảm chi phí giấy, mực cho đơn vị. Với những thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở, không cần phải gửi bằng văn bản qua đường bưu điện đến các đơn vị trực thuộc, các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh như trước. Qua đó, giảm công sức lao động, bảo mật dữ liệu cá nhân, dữ liệu chuyên môn, tạo chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính.

Khắc phục những hạn chế

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động cung cấp, quản lý, sử dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong cơ quan nhà nước ở các cấp trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Đó là người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đến việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng. Một số sở, ngành, địa phương còn e dè, chưa mạnh dạn thay đổi thói quen làm việc, ký số văn bản. Thời gian cung cấp chứng thư số có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc áp dụng chữ ký số trên các thiết bị di động thông minh, hệ điều hành khác nhau chưa được triển khai rộng rãi. Công tác kiểm tra, đánh giá tại các cơ quan nhà nước chưa tiến hành thường xuyên, vẫn còn hiện tượng thất lạc thiết bị lưu khóa bí mật.

Ngoài ra, một số đơn vị còn sử dụng chứng thư số công cộng để tham gia các giao dịch điện tử giữa các cơ quan nhà nước, nhất là giao dịch điện tử với Kho bạc Nhà nước, BHXH, chưa đảm bảo theo Thông tư số 185 của Bộ Quốc phòng về hướng dẫn cung cấp, quản lý, sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ. Cán bộ phụ trách công tác triển khai chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan nhà nước các cấp còn mỏng, hoạt động kiêm nhiệm nên việc tham mưu cho lãnh đạo các cấp triển khai ứng dụng chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ còn hạn chế.

Để khắc phục những bất cập trên, Phó giám đốc Sở TT-TT Võ Hoàng Khai cho hay, thời gian tới, Sở TT-TT sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan trực thuộc Bộ TT-TT, Bộ Quốc phòng mà trực tiếp là Ban Cơ yếu Chính phủ để thống nhất nội dung, phương án triển khai, ứng dụng chứng thư số và dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng trong các chương trình, đề án, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời rà soát, bổ sung nội dung về quản lý, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ trong các văn bản quản lý về giao dịch điện tử, lưu trữ điện tử. Sẽ bổ sung tiêu chí ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ vào tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các sở, ngành, địa phương.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều