Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội

08:02, 11/02/2023

Giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống là một trong những mục tiêu mà Đề án 938 về tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ (gọi tắt là Đề án 938) hướng đến.

Giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống là một trong những mục tiêu mà Đề án 938 về tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ (gọi tắt là Đề án 938) hướng đến.

Nữ công nhân ở khu nhà trọ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) được tuyên truyền pháp luật. Ảnh: NGA SƠN
Nữ công nhân ở khu nhà trọ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa) được tuyên truyền pháp luật. Ảnh: NGA SƠN

Bà Bùi Thị Hạnh, Phó chủ tịch thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, một trong những kết quả đạt được sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Đề án 938 chính là sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ.

* Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Theo chia sẻ của bà Hạnh, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án 938 giai đoạn 2017-2027, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 12471/KH-UBND về thực hiện Đề án 938 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và giao nhiệm vụ cho Hội LHPN tỉnh là cơ quan thường trực tham mưu triển khai thực hiện đề án. Hàng năm, căn cứ chỉ đạo của Ban điều hành Đề án 938 Trung ương, UBND tỉnh tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng các đơn vị thực hiện đề án cấp tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành căn cứ vào nhu cầu, tình hình thực tế địa phương để lựa chọn vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ tập trung giải quyết để các hoạt động của đề án ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Trong đó, Hội LHPN tỉnh với vai trò đơn vị thường trực luôn gắn việc thực hiện Đề án 938 với thực hiện chủ đề công tác Hội hàng năm do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động liên quan đến an toàn thực phẩm, an toàn cho phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em... Trên cơ sở đó, các cấp Hội đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động liên quan đến đề án góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội; đồng thời, bổ sung, cập nhật nhiều kiến thức, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ bản thân cho phụ nữ, giúp phụ nữ mạnh dạn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ.

Sở Tư pháp tổ chức các hội nghị tuyên truyền về Công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị; Công ước về loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và các vấn đề có liên quan cho phụ nữ, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bàn tỉnh… Sở VH-TTDL tổ chức nhiều hoạt động sự kiện về công tác xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình. Sở GD-ĐT lồng ghép thực hiện đề án với các đề án Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng, xây dựng văn hóa ứng xử trong học đường... Các cấp Công đoàn tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, phòng chống bạo lực gia đình, kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng, nuôi dạy con, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Đối với UBND các huyện, thành phố hàng năm đều xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, bố trí nguồn lực thực hiện và lồng ghép với các nhiệm vụ, chương trình, đề án liên quan, trong đó ưu tiên giải quyết các vấn đề xã hội đang đặt ra liên quan đến phụ nữ… Điều đặc biệt, các cấp, các ngành đã có sự linh hoạt, chủ động trong việc chuyển đổi nội dung, cách thức truyền thông, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để trao đổi, cung cấp thông tin, kiến thức; biên soạn tài liệu ngắn gọn, hình ảnh sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ để cấp cho nhân dân.

* Xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ

Bà Hạnh chia sẻ thêm, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hành của phụ nữ, phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, các cấp, các ngành còn chú trọng xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ.

Các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh chú trọng xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc. Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đang duy trì hoạt động trên 2 ngàn mô hình CLB, tổ, nhóm phòng chống bạo lực gia đình, gia đình hạnh phúc bền vững, gia đình “5 không, 3 sạch”… Thông qua hoạt động của mô hình nhằm truyền tải thông tin, chia sẻ kiến thức giáo dục đời sống gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, kỹ năng tổ chức cuộc sống; chăm sóc sức khỏe, vẻ đẹp; giao tiếp ứng xử; kỹ năng làm cha mẹ, nuôi dạy, giáo dục, bảo vệ con và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình.

Bên cạnh các mô hình hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, còn có các mô hình hòa giải. Theo thống kê của Sở Tư pháp, trên địa bàn tỉnh có trên 943 tổ hòa giải với trên 5,7 ngàn hòa giải viên. Hầu hết các tổ hòa giải đều có thành viên là cán bộ hội LHPN tích cực tham gia cùng các thành viên tổ hòa giải kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng, góp phần hàn gắn những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, khu dân cư, ngăn ngừa vi phạm pháp luật.

Song song đó là các mô hình bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước tình trạng bạo lực, xâm hại như: địa chỉ tin cậy cộng đồng; nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; ấp, khu phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em; ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới... Các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ và người dân về phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, chăm sóc giáo dục con, huy động sự tham gia, nâng cao nhận thức của xã hội bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Doan, nữ công nhân ở tại nhà trọ Nguyễn Đức Thuận (tại KP.2A, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền tại công ty, về khu nhà trọ chị còn được tuyên truyền kiến thức về pháp luật, kiến thức xây dựng gia đình, nuôi dạy con tốt, giúp chị hiểu thêm và chấp hành nghiêm pháp luật, biết cách tự bảo vệ mình, biết cách xây dựng gia đình hạnh phúc...

Nguyễn Tuyết

 

Tin xem nhiều