Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục-thể thao

03:04, 22/04/2005

Ngày 18-4, Chính phủ đã ra Nghị quyết về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục - thể thao (TDTT), với mục tiêu đến năm 2010 chuyển hầu hết các cơ sở công lập trong các lĩnh vực trên sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ, phát triển mạnh các cơ sở ngoài công lập.

Trường THPT DL Nguyễn Khuyến (TP. Biên Hòa) - một trong những ngôi trường dân lập được đầu tư

Ngày 18-4, Chính phủ đã ra Nghị quyết về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục - thể thao (TDTT), với mục tiêu đến năm 2010 chuyển hầu hết các cơ sở công lập trong các lĩnh vực trên sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ, phát triển mạnh các cơ sở ngoài công lập.

Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cơ chế thí điểm việc Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn. Bộ Kế hoạch - đầu tư phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ ban hành chính sách đầu tư hoặc hỗ trợ của Nhà nước cho các cơ sở ngoài công lập, đặc biệt là các cơ sở hoạt động theo cơ chế phi lợi nhuận.

Trong lĩnh vực giáo dục, Chính phủ dự kiến đến năm 2010, chuyển phần lớn các cơ sở đào tạo và dạy nghề công lập và một phần các cơ sở giáo dục không có nhiệm vụ giáo dục phổ cập, sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ. Bên cạnh đó, toàn bộ các cơ sở giáo dục bán công sẽ chuyển sang loại hình dân lập hoặc tư thục. Mục tiêu là đến năm 2010, tỷ lệ học sinh nhà trẻ ngoài công lập chiếm 80%, mẫu giáo chiếm 70%, trung học phổ thông chiếm 40%, trung học chuyên nghiệp 30%, các cơ sở dạy nghề 60% và đại học, cao đẳng là 40%. Để đạt được mục tiêu đề ra, Nhà nước sẽ tiếp tục tăng chi ngân sách cho giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), bảo đảm kinh phí cho giáo dục phổ cập, đồng thời huy động nguồn lực của các ngành, các cấp, các tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân để phát triển giáo dục; đổi mới cơ bản chế độ học phí, xóa bỏ các khoản thu ngoài học phí, đồng thời Nhà nước có chính sách trợ cấp học phí hoặc học bổng cho học sinh giáo dục phổ cập hoặc trong diện hỗ trợ, không phân biệt học tại trường công lập hay ngoài công lập. Chính phủ cũng chủ trương khuyến khích thành lập các cơ sở GD-ĐT, dạy nghề ngoài công lập, có 100% vốn đầu tư nước ngoài, hạn chế mở thêm các cơ sở công lập tại các vùng kinh tế phát triển và không duy trì các cơ sở bán công, các lớp bán công trong trường công. Bên cạnh đó, củng cố, phát triển và nâng cao các cơ sở giáo dục từ xa, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng.

Trong lĩnh vực y tế, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2010 thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, chuyển hầu hết các bệnh viện công lập sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ, chuyển các cơ sở y tế bán công sang dân lập hoặc tư nhân, và lập bệnh viện ngoài công lập tại tất cả các tỉnh, thành phố có kinh tế phát triển. Nhà nước sẽ tăng đầu tư cho y tế, bảo đảm ngân sách cho y tế công cộng, chăm sóc sức khỏe cơ bản cho các đối tượng chính sách, người nghèo và trẻ dưới 6 tuổi. Phát triển và nâng cao chất lượng bảo hiểm y tế, mở rộng bảo hiểm y tế bắt buộc theo hướng đa dạng hóa các loại hình, phát triển mạnh bảo hiểm y tế cộng đồng theo hướng người tham gia bảo hiểm đóng góp là chủ yếu. Nhà nước cũng sẽ từng bước chuyển đổi việc cấp kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh sang cấp trực tiếp cho đối tượng thụ hưởng dịch vụ y tế do Nhà nước cung cấp, thông qua hình thức bảo hiểm y tế. Chính phủ quyết tâm xóa bỏ độc quyền trong xuất nhập khẩu, sản xuất và cung ứng thuốc chữa bệnh, đồng thời khuyến khích mở các bệnh viện, phòng khám tư nhân, bác sĩ gia đình.

Nghị quyết Chính phủ cũng nêu rõ kế hoạch đến năm 2010 chuyển toàn bộ các cơ sở công lập trong ngành văn hóa sang hoạt động theo cơ chế dịch vụ. Nhà nước sẽ tăng cường triển khai xã hội hóa một số hoạt động văn hóa chuyên ngành cho từng loại hình, vùng, miền, đặc biệt là tại các vùng có kinh tế phát triển, và đặc biệt khuyến khích phát triển hệ thống bảo tàng tư nhân. Từng bước chuyển các đoàn nghệ thuật, trường đào tạo văn hóa nghệ thuật trung cấp sang hình thức ngoài công lập, khuyến khích thành lập các cơ sở văn hóa nghệ thuật ngoài công lập.

Đối với lĩnh vực TDTT, Nhà nước cũng lên kế hoạch chuyển các cơ sở công lập sang hoạt động theo cơ chế cung ứng dịch vụ, để đến năm 2010 các cơ sở ngoài công lập chiếm khoảng 80-85% tổng số cơ sở trong toàn quốc. Nhà nước chủ yếu tập trung phát triển các môn thể thao thành tích cao. Tạo lập và phát triển thị trường dịch vụ TDTT, khuyến khích phát triển các cơ sở ngoài công lập và phát triển các tổ chức xã hội về TDTT.

P.V

Tin xem nhiều