Trường TH,THCS,THPT Trịnh Hoài Đức (huyện Trảng Bom):
Tạo môi trường tốt để học sinh phát triển toàn diện

Cập nhật lúc 09:50, Thứ Bảy, 08/01/2011 (GMT+7)

Cuối năm 2008, trong dịp kỷ niệm 310 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, Trường THPT Trịnh Hoài Đức (huyện Trảng Bom) đã được bình chọn và công nhận là một trong 10 công trình kiến trúc đẹp của tỉnh...

 

Nằm trên khu đất rộng 12.000m2, trường cao 6 tầng, gồm 32 phòng học, 20 phòng chức năng, có hồ bơi, sân quần vợt, sân bóng đá cỏ nhân tạo, nhà thi đấu đa năng, khu bán trú..., 5 năm qua kể từ khi được thành lập, nhà trường đã tạo môi trường tốt để học sinh được phát triển cả về thể lực lẫn trí lực.

 

Dù đầu vào còn thấp so với các trường trong khu vực, nhưng nhà trường vẫn kiên trì mục tiêu đào tạo học sinh một cách toàn diện. Với hướng đi đó, học sinh không chỉ được tiếp cận chương trình học của Bộ, được củng cố, ôn tập nắm chắc chương trình mà còn có điều kiện tập luyện, phát triển năng khiếu về văn nghệ thể thao (có môn bơi lội và một số môn khác) và rèn luyện kỹ năng sống.

 

Học sinh Trường TH, THCS, THPT Trịnh Hoài Đức giờ tan trường.

Học phải đi đôi với hành, phải đưa học sinh đến với thực tế chứ không lý thuyết suông, nên nhà trường chú trọng đến việc cho các em tiếp cận công nghệ thông tin, tăng cường thực hành thí nghiệm Lý - Hóa - Sinh... Đặc biệt, những hoạt động ngoại khóa, như: "Thắp sáng ước mơ", "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thi tiếng hát học sinh - sinh viên, "Hội trại về với cội nguồn"... đã mở ra cho các em nhiều cơ hội giao lưu học hỏi. Cũng để đảm bảo sức khỏe cho học sinh học tốt, nhà trường đã tổ chức bán trú.

 

Bên cạnh những thế mạnh đó, sự đầu tư về hạ tầng phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học cũng đã tạo nên những ưu thế riêng cho nhà trường. Hiện nhà trường có phòng vi tính với 50 máy, các phòng ban khác đều trang bị máy tính có kết nối internet để phục vụ công tác. Đầu năm, nhà trường trang bị thêm server chuyên dụng để quản lý toàn bộ các máy trong nhà trường, và bắt đầu thực hiện văn phòng điện tử.

 

Cũng như tất cả trường khác, yếu tố trực tiếp và mang tính quyết định vẫn là chất lượng của đội ngũ nhân sự nhà trường, mà trong đó nòng cốt là lực lượng giáo viên. Ý thức được điều này, trong 5 năm qua, nhà trường luôn thúc đẩy cho việc trưởng thành của đội ngũ giáo viên, xem đó là công tác trọng tâm. Cùng với sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ giáo viên thỉnh giảng giàu kinh nghiệm và nhiều uy tín trong khu vực, đội ngũ cơ hữu đang nỗ lực để khẳng định mình. Hiện nay, nhà trường có 23 giáo viên cơ hữu (chiếm 60%) và đều đảm trách các chức danh như thư ký hội đồng, tổ trưởng chuyên môn...

Ngày 14-4-2010, trường đã được UBND tỉnh ban hành quyết định đổi thành Trường TH-THCS-THPT Trịnh Hoài Đức, mở ra một cơ hội và nhiệm vụ mới cho trường.

 

Sau 5 năm đi vào hoạt động, với sự quan tâm khá toàn diện các mặt hoạt động trong phạm vi nhà trường nên bước đầu trường đạt được những kết quả nhất định, tạo được sự tin tưởng trong phụ huynh, ấn tượng tốt trong cộng đồng dân cư, học sinh ham thích tới trường, tỷ lệ bỏ học rất thấp, tỷ lệ lên lớp luôn trên 85%. Ngay năm học thứ 2 (2007-2008), lứa học sinh đầu tiên ra trường đã có những thành quả đáng khích lệ, như học sinh Trần Oanh Toại đã cùng lúc đậu vào 2 trường đại học là Bách khoa và Y dược TP.Hồ Chí Minh. Những năm tiếp theo, tỷ lệ đậu vào các trường đại học, cao đẳng luôn trên 30%. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT luôn được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước, riêng năm học vừa qua (2009-2010) xấp xỉ 90%...

 

Với đầu vào khiêm tốn, những kết quả đó là sự khích lệ rất lớn tới thầy trò Trường TH-THCS-THPT Trịnh Hoài Đức. Tất cả những nỗ lực và những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong 5 năm qua đã đặt nền móng vững chắc và làm hành trang quý giá để tập phấn đấu vươn lên gặt hái được nhiều thành công to lớn hơn trong những năm tới.

Nguyễn Đỗ Phúc

.
.
;
.
.