Báo Đồng Nai điện tử
En

Áp lực dành cho lớp trưởng

08:10, 16/10/2011

Sáng rồi đưa con đến học thêm nhà cô, thấy cậu lớp trưởng lớp hai của con mắt đỏ hoe. Tôi hỏi chuyện và biết cậu bé mới bị ba đánh đòn và cấm không cho làm lớp trưởng nữa.

Sáng rồi đưa con đến học thêm nhà cô, thấy cậu lớp trưởng lớp hai của con mắt đỏ hoe. Tôi hỏi chuyện và biết cậu bé mới bị ba đánh đòn và cấm không cho làm lớp trưởng nữa.

Trước đó, câu chuyện cậu bé lớp trưởng này có lần phạt các bạn trong lớp đứng cho hai tay lên đầu, miệng ngậm thước kẻ, đã bị phụ huynh phản ứng gay gắt trong buổi họp đầu năm. Nhiều phụ huynh bức xúc gọi đó là hành động “cậy quyền cậy thế”, là “chơi luật giang hồ”, là “mang tính côn đồ”... Có phụ huynh còn “chặn đầu” lớp trưởng “khủng bố”: “Mày còn bắt các bạn trong lớp đứng ngậm thước nữa, tao kêu công an bắt”.

Cũng có con học trong lớp, tôi rất không bằng lòng  với cư xử của những phụ huynh đó và thấy rất thương cậu lớp trưởng. Được giao việc quản lý các bạn trong ít phút cô giáo ra ngoài, với sĩ số lớp học lên tới trên 60 học sinh thì một lớp trưởng hay đến mười lớp trưởng như cậu bé cũng chẳng thể bắt các bạn ngồi yên. Với suy nghĩ của một đứa trẻ 8 tuổi, em chỉ nghĩ “hai tay để lên đầu thì các bạn sẽ đứng yên” và “miệng ngậm thước kẻ” thì các bạn sẽ không nói chuyện. Và biện pháp này cũng diễn ra trong ít phút cô không có mặt trong lớp - đó là chuyện rất nhỏ, liệu có đáng để phụ huynh phản ứng quá đáng với em như thế không?

Phân tích sâu, tôi thấy lỗi không phải tại các học sinh trong lớp không ngoan ngoãn, cũng chẳng phải tại lớp trưởng quá đáng… mà chính tại chương trình tiểu học quá nặng nề. Với 4 giờ đồng hồ học ở trường, các em lớp hai phải vật lộn tới 5 môn học/buổi, thậm chí nhiều buổi các em không được ra chơi vì có quá nhiều bài phải viết, phải làm. Vì thế,  theo tâm lý tự nhiên, sau hàng giờ tập trung, các em cũng cần được xả “stress” bằng cách nói chuyện hay động đậy tay chân. Nhưng với chương trình học quá nhiều môn, mỗi buổi học quá nhiều tiết, giờ học đã lấn cả giờ chơi nên để theo kịp chương trình, thì việc các em ồn ào trong lớp cũng là tâm lý rất tự nhiên của trẻ nhỏ.

Lẽ ra, với hành động bộc phát của cậu học sinh là lớp trưởng lớp này, người lớn cần có sự uốn nắn, sửa chữa một cách phù hợp hơn, mang tính giáo dục hơn.

Phi Trường

 

 

 

Tin xem nhiều