Báo Đồng Nai điện tử
En

Những loài “RẮN” lạ

02:02, 05/02/2013

Đầu năm Quý Tỵ 2073 (xin nói rõ là năm hai ngàn không trăm bảy mươi ba), một nhóm những nhà khoa học trẻ xứ ta tình cờ phát hiện một phần của bản luận án tiến sĩ… giấy, được ghi niên lịch 2013, tức là đã được thực hiện tròn sáu mươi năm trước.

Đầu năm Quý Tỵ 2073 (xin nói rõ là năm hai ngàn không trăm bảy mươi ba), một nhóm những nhà khoa học trẻ xứ ta tình cờ phát hiện một phần của bản luận án tiến sĩ… giấy, được ghi niên lịch 2013, tức là đã được thực hiện tròn sáu mươi năm trước. Tên tác giả không được tìm thấy, nhưng qua những điều trình bày trong luận án, họ nhận ra đây là một nghiên cứu khá thú vị về một số loài “rắn”. Đặc biệt, đây lại là những định dạng rắn lạ, xuất hiện có khi dày đặc hoặc thưa thớt tùy điều kiện, tùy “môi trường” ở nhiều khu vực trên cả nước. Những tên rắn được phân loại khá kỹ càng này, tuy lạ mà rất quen, tuy quen nhưng vẫn lạ. Chi tiết mà nhóm ghi nhận ban đầu có thể kể ra:

“Rắn” hổ đất… đai: Đây tuyệt nhiên không phải là loài rắn hổ sống luồn trong hang đất, mà là sống vinh râu trên đất, sống dựa hoàn toàn vào “khẩu phần” đất đai, nhà cửa. Lẩn lút, tranh chen vào thị trường lành mạnh, “rắn” mưu mẹo luồn lách lươn lẹo, đổi trắng thay đen, đội trên đạp dưới nhằm chiếm đoạt mục tiêu. Đam mê duy nhất của “rắn” hổ đất… đai là địa ốc, nên khi lãnh vực đầy hấp dẫn ấy đóng băng thì loài “rắn” này cũng “cóng” theo, gặp trường hợp… đổ bể lắm khi phải chịu cảnh sống chui rúc âm thầm trong… nhà (đất) đá!

- “Rắn” hổ lửa… dục: Đây là loài “rắn” có lửa… dục vừa “hỗn” vừa cực kỳ bậy bạ, không thể tự kiềm chế bản năng cả trong những điều kiện thông thường. Rắn động dục và giao phối có mùa, nhưng với loài “rắn” này thì vô chừng vô độ, “già chẳng bỏ, nhỏ nào tha”. Nhằm triệt tiêu sự sinh sôi nảy nở đáng kinh khiếp của chúng, đã có đề xuất áp dụng biện pháp… thiến bằng hóa chất như bên xứ kim chi và xứ cà-ri, nhưng lại sợ khó bề “thi hành án” bởi lý do đơn giản là… không nhập được hóa chất… thiến!

- “Rắn” cạp… ráo: Có ý kiến cho rằng đây là loài mới lai căng giữa rắn cạp nong, cạp nia và rắn ráo; tuy nhiên nhiều công trình nghiên cứu sau này cho thấy đây là loài hoàn toàn khác biệt, không dính dấp gì tới ráo và nong nia cả. Đây là loài không có nọc độc, nhưng cái “độc” của chúng nằm ở bộ răng vô hình, cứng và sắc không thua gì… mối hoặc chuột. Bởi thế chúng có thể “cạp… ráo” nạo bất cứ thứ gì lọt vô tầm ngắm, từ mồi hạng cá kèo tới mồi thơm mồi khủng, từ những công trình lớn nhỏ vật chất thông dụng đến các tượng đài mang ý nghĩa tâm linh. “Kế hoạch trăm bước diệt trừ tận gốc “rắn” cạp… ráo” chính là đề tài nghiên cứu cấp nhà nước nhưng hình như cho đến nay vẫn đang được bị “dập” cầm chừng ở khúc đuôi, chưa đạt hiệu ứng rốt ráo.

- “Rắn” đuôi… lừa: Khác với rắn đuôi chuông luôn rung đuôi đe dọa những khi gặp đối thủ, đây là loài rắn thường ém nhẹm cái đuôi lừa… đảo của mình khá kỹ, trước các “khách hàng” chúng lăm le xơi tái. Loài “rắn” này có khả năng thay hình đổi dạng, biến hóa sắc màu hoặc đội lốt cực tinh vi, ngoài ra còn biết thả những miếng mồi ngọt ngào hấp dẫn để dẫn dụ bất cứ mục tiêu nào chúng cần tiếp cận. Một khi cái “đuôi… lừa” lòi chành thì hậu quả nhỡn tiền đã tầy huầy tê tái, các “con mồi” chỉ còn nước “liệt rung”. “Rắn” đuôi… lừa vẫn ngày càng phát triển tràn lan, bất chấp việc cố gắng “khóa đuôi” của những sinh vật bảo vệ công lý ở trần gian.

- “Rắn” hổ… hành: Mặt trơ trơ vô cảm, mắt ti hí dò xét, tai ẩn lớp mũ ni, mũi đánh hơi… kim loại quý, sống dai trong cơ chế chằng chịt bít bùng, là đặc trưng dễ nhận biết của loài “rắn” hổ… hành, chuyên  hành… hạ bất cứ đối tượng nào tìm đến “xin cho”. Sau thời gian dài “phát triển” vô đối gây hại tràn lan, loài “rắn” này đang được khoanh vùng, khống chế. Tuy hiệu quả còn chưa như ý, nhưng “không gian sống” đã thông thoáng hơn nhiều.

- “Rắn” mai… gầm: Đặc điểm của loài “rắn” này là giống đực thường “gầm” trong môi trường ỷ quyền cậy thế hoặc bạo hung bạo hành, còn giống cái chỉ hay “gầm” mỗi khi phật ý trước đấng lang quân. Hầu hết loài “rắn” vừa đáng ghét vừa đáng yêu này ít gây độc đến mức… tử vong nhưng lắm khi làm cho đối tượng phải giập mình xẩu mẩy, trầm uất kéo dài, chao dao thần sắc, nếu không biết cách… tập thiền.

- “Rắn” hổ… thẹn: Đây là loài rắn cực kỳ quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng được cộng đồng ra sức bảo vệ, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, chúng cứ “héo” dần, “héo” dần. Đã có nhiều biện pháp được tiến hành như cấy gen, nhân bản vô tính… nhưng kết quả lại cho ra vô số loài “rắn” hổ… thẹn giả, khiến tình hình rắc càng thêm rối. Các nghiên cứu đầy tính thuyết phục sau đó đã chỉ ra rằng, phương pháp ưu việt là sinh sản tự nhiên trong môi trường sống lý tưởng thì loài “rắn” hổ… thẹn này mới phát triển rộng khắp, hình thành nên chỗ dựa vững vàng cho nền văn minh tiến bộ đầy tính nhân văn của… loài người, vẫn còn đang… cải cách!

Bản luận án tiến sĩ giấy năm ấy chỉ được tìm thấy bấy nhiêu, phần còn lại không hiểu đã bị thất lạc hay tác giả của nó tắc tị, chịu dang dở đề tài. Làm thế nào để khai thác hoặc tiếp tục “dứt điểm” cái luận án này, là điều mà các nhà khoa học của chúng ta đang hướng tới…

Trương Ngọc

Tin xem nhiều