Báo Đồng Nai điện tử
En

Những gương mặt làm rạng danh thể thao Đồng Nai

02:02, 05/02/2013

Đồng Nai đã có những vận động viên giành được nhiều thành tích tốt ở các giải quốc tế, toàn quốc trong năm 2012, góp phần làm rạng danh thể thao Đồng Nai. Đó là những gương mặt tiêu biểu, như: Hồ Nguyễn Vinh Quang, Nguyễn Ngọc Quang, Đinh Văn Dũng...

 

Đồng Nai đã có những vận động viên giành được nhiều thành tích tốt ở các giải quốc tế, toàn quốc trong năm 2012, góp phần làm rạng danh thể thao Đồng Nai. Đó là những gương mặt tiêu biểu, như: Hồ Nguyễn Vinh Quang, Nguyễn Ngọc Quang, Đinh Văn Dũng...

Tay vợt Hồ Nguyễn Vinh Quang
Tay vợt Hồ Nguyễn Vinh Quang

HỒ NGUYỄN VINH QUANG (môn cầu lông)

Việc Hồ Nguyễn Vinh Quang - tay vợt gốc Trà Vinh (sinh năm 1991) về tập luyện và thi đấu trong màu áo Đội tuyển cầu lông Đồng Nai cũng là chuyện tình cờ. 

Vào giữa năm 2008, ban huấn luyện Đội tuyển cầu lông Đồng Nai phát hiện ra tay vợt trẻ có tiềm năng đang tập luyện tại quận 5, TP. Hồ Chí Minh và muốn mời về thi đấu cho Đồng Nai. Đến cuối năm ấy, Vinh Quang chính thức chuyển về Đồng Nai khi đang học lớp 10.

Sau thời gian được tập luyện cùng với các đàn anh và tham dự nhiều giải đấu khu vực, quốc tế, Vinh Quang cùng với Đội tuyển cầu lông Đồng Nai đã có được những thành tích đầu tiên khi giành HCV đồng đội nam và HCĐ đơn nam tại giải các tỉnh Đông Nam bộ và nhất là HCĐ tại giải đồng đội toàn quốc...

Năm 2010, Vinh Quang được gọi vào đội tuyển trẻ Việt Nam. Cũng trong năm này, Vinh Quang tiếp tục giành được nhiều huy chương, trong đó nổi bật nhất là chiếc HCB đơn nam tại Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc và 1 HCĐ đồng đội nam Giải cầu lông đồng đội toàn quốc. Ngoài ra, Vinh Quang còn giành 1 HCV đơn nam, cùng Nguyễn Thành Anh Duy giành 1 HCB đôi nam tại Giải cầu lông CLB các tỉnh, thành phía Nam cùng nhiều huy chương tại giải cụm miền Đông Nam bộ. Cũng trong năm này, Vinh Quang cùng với 2 đàn anh là Nguyên Thiện và Quang Thuyết đoạt được kiện tướng khi lọt vào 8 tay vợt nam xuất sắc cả nước.

Sang năm 2011, Vinh Quang dần dần trở thành tay vợt trụ cột của đội tuyển Đồng Nai tại các giải toàn quốc và được gọi vào đội dự tuyển quốc gia. Quang đã bảo vệ thành tích và lọt vào danh sách 8 tay vợt nam mạnh nhất nước và giúp đội Đồng Nai giành ngôi nhất toàn đoàn tại giải cụm miền Đông Nam bộ. Năm 2012, Vinh Quang không những bảo vệ được thành tích là VĐV cấp kiện tướng mà đạt được thành tích tốt hơn năm trước với chiếc HCĐ đơn nam và hạng tư giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc cùng 1 HCB đôi nam, 1 HCĐ đơn nam tại Giải CLB các tỉnh, thành phía Nam…

NGUYỄN NGỌC QUANG (điền kinh)

VĐV điền kinh Nguyễn Ngọc Quang
VĐV điền kinh Nguyễn Ngọc Quang

Sinh ra và lớn lên tại Đắk Lăk nhưng Đồng Nai lại là nơi giúp Nguyễn Ngọc Quang (sinh năm 1980, là anh cả trong gia đình làm nông có hai anh em trai) thăng hoa trong sự nghiệp điền kinh của mình.

Sau khi đậu vào Trường đại học TDTT II (TP. Hồ Chí Minh) năm 2005, Nguyễn Ngọc Quang thỉnh thoảng tham gia thi đấu tại các giải việt dã phong trào ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nhằm tích lũy kinh nghiệm. Năm 2006, một lần cùng các bạn sinh viên khác thi đấu tại Đồng Nai ở các giải: việt dã truyền thống 30-4 và việt dã leo núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc), Ngọc Quang được HLV Bùi Anh Vũ (cán bộ phٍng nghiệp vụ) phát hiện và chiêu mộ vào đội tuyển điền kinh của tỉnh.

Sau khi đầu quân cho Đồng Nai, Ngọc Quang cùng với các đồng đội ở đội tuyển điền kinh tỉnh kiên trì tập luyện và tham dự các giải việt dã trong tỉnh, khu vực để tích lũy kinh nghiệm thi đấu. Đến cuối năm 2007, Ngọc Quang cùng đồng đội đem niềm vui về cho Đồng Nai khi giành giải nhất đồng đội nam tuyển tại Giải việt dã leo núi Chứa Chan truyền thống huyện Xuân Lộc, riêng Ngọc Quang đoạt hạng nhất cá nhân.

Ngay đầu năm 2008, Ngọc Quang cùng đồng đội tiếp tục đem niềm vui về cho thể thao Đồng Nai khi xuất sắc giành hạng nhất đồng đội nam tuyển cự ly 10km tại Giải việt dã chào năm mới - Cúp BTV, riêng Ngọc Quang đoạt hạng nhất cá nhân. Tiếp theo đó, Ngọc Quang cũng giành HCV tại Giải điền kinh quốc tế Việt - Pháp tại TP. Hồ Chí Minh, HCĐ đồng đội tại Giải việt dã Báo Tiền Phong tại Cần Thơ…

Mặc dù bận rộn với vị trí là cán bộ Phòng Nghiệp vụ của Trung tâm TDTT tỉnh, Ngọc Quang vẫn sắp xếp thời gian để duy trì tập luyện tại sân vận động tỉnh. Chính sự cố gắng này đã giúp Ngọc Quang liên tiếp và đều đặn mang về những chiếc huy chương quý giá ở các giải đấu cấp quốc gia và quốc tế cho thể thao Đồng Nai. Tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần VI-2010 ở Đà Nẵng, Ngọc Quang nằm trong 5 VĐV đạt thành tích 14'45'' cự ly 5.000m, phá vỡ kỷ lục quốc gia 14'46'' của VĐV Lưu Văn Hùng nắm giữ 12 năm liền. Và chỉ tính riêng trong năm 2012, anh đoạt HCĐ Giải việt dã Báo Tiền Phong tại Huế, 2 HCB giải điền kinh vô địch quốc gia, HCV giải điền kinh quốc tế mở rộng, HCV Giải việt dã leo núi Yên Tử, 2 HCV giải điền kinh cụm miền Đông Nam bộ...

Những đóng góp của Ngọc Quang đã góp phần đưa điền kinh Đồng Nai vươn lên top 5 các đội điền kinh mạnh nhất toàn quốc.

Trọng tài ĐINH VĂN DŨNG (bóng đá)

Cùng với trọng tài Nguyễn Hoàng Minh, trọng tài Đinh Văn Dũng hiện là hai trọng tài người Đồng Nai đang tham gia làm công tác trọng tài ở giải bóng đá cao nhất của Việt Nam (V.League).

Trọng tài Đinh Văn Dũng là một trong hai gương mặt mới được đề cử trọng tài FIFA năm 2013.
Trọng tài Đinh Văn Dũng là một trong hai gương mặt mới được đề cử trọng tài FIFA năm 2013.

Không như nhiều trọng tài khác từng học lớp chuyên sâu về bóng đá, Đinh Văn Dũng là tay ngang vào nghề. Khi học năm cuối khoa điện tử viễn thông của Trường đại học Lạc Hồng, anh theo học lớp sơ cấp trọng tài phía Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh tháng 5-2006. 6 tháng sau, anh tiếp tục theo học lớp trọng tài tài năng tại Huế.

Năm 2007 sau khi ra trường, Dũng bắt đầu được ban trọng tài quốc gia bố trí cầm còi ở các giải trẻ quốc gia, như: U.11, U.13, U.15, U.17 quốc gia. Nhờ làm tốt ở những giải trên, đến năm 2008, anh Dũng được bố trí điều khiển tại các giải: hạng ba và hạng nhì quốc gia. Không những thế, anh Dũng còn được cử theo học lớp đào tạo trọng tài trẻ tương lai cho World Cup của AFC tổ chức kéo dài 3 năm gồm 24 trọng tài của 19 quốc gia. Từ 24 người ban đầu, lớp chỉ còn 12 trọng tài sau năm khóa học diễn ra ở Malaysia, Uzbekistan, Nhật Bản.

Nhờ tốt nghiệp xuất sắc tại lớp đào tạo này vào cuối tháng 11-2010 ở Malaysia, Đinh Văn Dũng cùng 4 trọng tài của các nước: Singapore, Trung Quốc, Oman và Iran được AFC chọn sang Anh tập huấn với các trọng tài tại Giải ngoại hạng Anh trong một tuần. Đáng tiếc vì phải chăm sóc cha bị bệnh nặng nên anh Dũng không thể tham dự được đợt tập huấn này.

Trong năm 2012, Văn Dũng cũng được Liên đoàn bóng đá Nhật Bản và Trường đại học nghiệp vụ trọng tài của Nhật Bản trao quyền bắt chính trong trận đấu khai mạc Cúp bóng đá thanh niên quốc tế Sanix Cup 2010 giữa chủ nhà Nhật Bản và Trung Quốc. Qua giải này, Văn Dũng đã được đánh giá rất cao. Cũng trong năm 2012, Văn Dũng cũng được đôn lên cầm còi ở giải hạng nhất quốc gia Việt Nam.

Trong năm 2012, tuy không trong top 5 trọng tài chính xuất sắc nhưng Văn Dũng cũng nằm trong số các trọng tài chính được đánh giá cao và hoàn thành nhiệm vụ tại V.League. Chính vì thế mà Đinh Văn Dũng đã vinh dự được nằm trong số 5 trọng tài chính được Ban Trọng tài VFF đề cử đăng ký trọng tài FIFA năm 2013.

Anh Tâm

 

Tin xem nhiều