Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế đứng Việt Nam giữa biển Đông

03:02, 05/02/2013

Khi những cành mai vàng, đào thắm ở đất liền còn e ấp nụ cũng là lúc những người lính Trường Sa rậm rịch đón chào mùa xuân mới. Những niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi từng đảo nhỏ tiền tiêu yên bình để nhân dân cả nước đón tết vui xuân trong niềm tin bất tận.

Canh giữ Cột mốc chủ quyền.
Canh giữ Cột mốc chủ quyền.

Khi những cành mai vàng, đào thắm ở đất liền còn e ấp nụ cũng là lúc những người lính Trường Sa rậm rịch đón chào mùa xuân mới. Những niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi từng đảo nhỏ tiền tiêu yên bình để nhân dân cả nước đón tết vui xuân trong niềm tin bất tận.

Xuân từ đất liền ra đảo

Tôi đến Vùng 4 Hải quân vào những ngày cuối cùng của tháng 12-2012,   chuyến tàu đầu tiên chở quà xuân của quân dân cả nước gửi tặng Trường Sa để quân dân huyện đảo đón tết. Trung tá Đỗ Việt Hòa, Chính trị viên vừa từ đảo Sinh Tồn về đất liền, nói: “Ở nơi xa ấy, không có tính toán thiệt hơn, chỉ có niềm vui và sự cống hiến thầm lặng, hy sinh của lính đảo hòa vào sóng nước mùa xuân. Những phần quà của đất liền gửi tặng là nguồn động viên, khích lệ để những người lính Trường Sa ấm lòng hơn, thêm vững chắc tay súng canh giữ biển trời”.

Theo Trung tá Hòa, với quân dân huyện đảo Trường Sa, bắt đầu từ tháng 12 Dương lịch, không khí mùa xuân đã nhen nhóm trong lòng mỗi người. Bên gốc cây bàng vuông này, tốp lính trẻ nói chuyện ngày tết ở quê. Dưới tán lá phi lao kia, những sĩ quan trẻ viết thư cho người yêu ở đất liền. Ấm trà Bắc nóng hổi bên bàn đá, chỉ huy đảo bàn bạc chuyện tổ chức đón giao thừa. Trong nhiều niềm vui đón chào xuân mới, niềm vui nhất của lính trẻ là nhận được thư người thân từ đất liền gửi tới. Tuy ở đảo chiến sĩ trẻ bây giờ gọi điện được về đất liền thăm người thân, song có những điều sâu kín không thể giãi bày hết qua điện thoại. Bởi thế, lá thư mùa xuân chứa chan niềm yêu thương đối với các chiến sĩ trẻ bao giờ cũng là món quà Tết đầy ý nghĩa nhất.

 Chiến sĩ Lê Văn Thắng, quê Thanh Hóa, ở đảo Sinh Tồn chia sẻ: “Em vẫn thích thư viết tay. Nó như bằng chứng chân thành nói lời mình mong muốn. Tết năm ngoái, em nhận được 5 lá thư của người thân. Em hy vọng chuyến tàu Tết, em sẽ nhận được thư của bạn gái và quà của gia đình”.

Đất liền có gì, Trường Sa có nấy

Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, nhưng Tết ở Trường Sa cũng có đầy đủ hương vị như ở quê nhà. Ngoài những con heo, gà, vịt, ngan, ngỗng, bánh, mứt, gạo nếp, miến, măng... và nhiều thứ khác được mang ra từ đất liền, không thể thiếu mai vàng của miền Nam, đào Nhật Tân từ miền Bắc. Từ khi Trường Sa khoác lên mình màu áo mới nhờ có sự quan tâm chăm sóc của hậu phương, hầu hết các đảo đều nuôi thêm heo, gà, vịt, trồng rau xanh... nên thực đơn trong những ngày Tết khá phong phú. Nói về thực phẩm đón Tết của bộ đội ở đảo, Trung tá Đỗ Việt Hòa khoe: “Nói thật với anh, Tết ở Trường Sa bây giờ cũng đầy đủ chẳng khác đất liền. Đất liền có gì, Trường Sa có nấy”.

Quà Tết đến Trường Sa Lớn.
Quà Tết đến Trường Sa Lớn.

Ngày Tết, ngoài bộ quân phục truyền thống của lính biển, các sĩ quan trẻ được phép “diện” một bộ quần áo dân sự đẹp nhất, còn lính trẻ tự làm mới mình bằng việc cắt tóc cho nhau, là quần áo phẳng phiu, sơn sửa lại doanh trại, cổng ra vào, vọng gác; trang trí phòng nghỉ, treo dây xúc xích, chăng đèn kết hoa. Có một điều đặc biệt phải quan sát kỹ mới phát hiện được, đó là “góc nhỏ riêng tư” của các chiến sĩ ở cạnh đầu giường hoặc một nơi nào đó. Đó là môt góc thu nhỏ trưng bày những lá thư, hoặc vật kỷ niệm, hoặc cuốn nhật ký để khoe với bạn bè, với niềm mong muốn: xin để chia sẻ niềm vui cùng đồng đội.

  Nếu đất liền gói bánh chưng bằng lá dong hoặc lá chuối, thì bộ đội Trường Sa gói bánh chưng bằng lá bàng vuông. Bánh chưng gói lá bàng vuông không chỉ đặc biệt bởi vị chát ngọt của lá, mà mang vị mặn mòi của biển và đã trở thành đặc sản chỉ lính đảo Trường Sa mới có. “Bây giờ các đảo đều có lá dong đem từ đất liền để gói bánh chưng, nhưng gói bằng lá bàng vuông vẫn thấy thiêng liêng hơn. Bởi trong mỗi cái bánh chưng ấy, có tinh thần thép của người lính đảo. Sau ba ngày Tết, bánh chưng Trường Sa bao giờ cũng để lại dăm chiếc để đãi đoàn khách từ đất liền thăm đảo đầu năm”, Trung tá Đỗ Việt Hòa cho biết.

  Sau bữa cơm cuối năm, cán bộ chiến sĩ quây quần đón giờ khắc thiêng liêng. Trước bàn thờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảo trưởng nói: “Trong  giờ khắc giao thừa linh thiêng năm mới, chúng tôi, cán bộ chiến sĩ Trường Sa xin hứa với Tổ quốc và Bác Hồ, quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất Mẹ nơi đầu sóng ngọn gió, dù gian khổ đến mấy, dù phải hy sinh đến tính mạng của mình”.

Thiêng liêng  như Tết Trường Sa

Có lẽ, những ai đã từng đón Tết Trường Sa mới cảm nhận hết được sự thiêng liêng đến diệu kỳ của nó. Trong thời khắc giao thừa chuyển mùa sang xuân, giữa mênh mông biển trời Tổ quốc, tự trong huyết quản của những người lính đảo đều trào dâng niềm xúc động tự hào. Tự hào bởi được canh trời giữ biển cho đất liền đón Tết vui xuân, tự hào bởi được nhân dân trao gửi niềm tin giữ đảo, tự hào bởi ở đất liền bao người thân đang hướng về các anh với tất cả niềm thương nhớ vô bờ. 

Xuân của lính đảo.
Xuân của lính đảo.

Tiếng đàn ghi-ta bập bùng giữa bộn bề sóng nước, chẳng ai bắt nhịp, tất cả mọi người hát say mê từ trái tim mình trong niềm xúc động: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương. Biển này là của ta, đảo này là của ta, Trường Sa. Dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua. Chiến sĩ Trường Sa, hát tiếp bài ca, về những tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ. Đem chí trai, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta”. Chiến sĩ Lê Văn Thắng ở đảo Sinh Tồn cho biết: “Phút giao thừa là xúc động nhất. Khi cất lên bài hát “Khúc quân ca Trường Sa”, em thấy Tổ quốc mình thiêng liêng vô cùng. Vừa hát vừa khóc. Khóc vì tự hào được canh đảo để đất liền đón Tết vui xuân, khóc vì sự thầm lặng hy sinh của lính đảo…”.

Biển đã vào Xuân, Trường Sa đón Tết. Cái Tết của những người lính trẻ nơi tuyến đầu Tổ quốc đem trong tim mình khát vọng hòa bình vì một Trường Sa thân thương, vì một thế đứng Việt Nam giữa ngàn khơi.

Mai Thắng

Tin xem nhiều