Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành lập thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ)

07:04, 27/04/2021

(ĐN) - Trong Phiên họp thứ 55, sáng 27-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho tỉnh Đồng Nai được thành lập TT.Long Giao, thuộc H.Cẩm Mỹ.

(ĐN) - Trong Phiên họp thứ 55, sáng 27-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho tỉnh Đồng Nai được thành lập TT.Long Giao, thuộc H.Cẩm Mỹ.

(Xã Long Giao qua góc nhìn flycam)
(Xã Long Giao qua góc nhìn flycam)

Hiện tại Đồng Nai có 170 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 40 phường, 8 thị trấn và 122 xã. H.Cẩm Mỹ có 13 xã (chưa có thị trấn huyện lỵ), trong đó xã Long Giao có 33,75km2 diện tích tự nhiên, 10.524 người.

Tỉnh Đồng Nai đề nghị được thành lập TT.Long Giao trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của xã Long Giao.

Sau khi thành lập, tỉnh Đồng Nai có 170 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 40 phường, 9 thị trấn và 121 xã. Trong đó, H.Cẩm Mỹ có 12 xã và 1 thị trấn.

Theo quan điểm của Chính phủ, việc thành lập TT.Long Giao là yêu cầu cần thiết. Lý do, xã Long Giao nằm ở vị trí trung tâm của H.Cẩm Mỹ, có quốc lộ 56 chạy ngang qua kết nối giao thông vùng phát triển tam giác kinh tế Long Khánh - Long Thành - Bà Rịa, có tuyến giao thông hương lộ 10 kết nối quốc lộ 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trong thời gian tới.

Với vai trò là xã ở vị trí trung tâm của huyện, có ngã ba kết nối các trục giao thông huyết mạch trong vùng, có trụ sở hành chính của huyện đặt trên địa bàn, là trung tâm về phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện. Để đảm bảo cho sự phát triển về kinh tế mang lại lợi ích của xã Long Giao nói riêng cũng như lợi ích của H.Cẩm Mỹ nói chung, cần có một giải pháp quản lý hợp lý trong công tác chính quyền địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả của chính quyền trong quản lý tổng thể xã hội.

Thẩm tra đề án, Ủy ban Pháp luật cho rằng, việc thành lập TT.Long Giao thuộc H.Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai là cần thiết; phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Hồ sơ đề án, trình tự, thủ tục lập đề án tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị tỉnh Đồng Nai làm rõ giải pháp huy động vốn và định hướng sử dụng nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, bảo đảm đô thị Long Giao tương xứng với vị thế và vai trò là trung tâm hành chính của H.Cẩm Mỹ.

100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tại phiên họp đã biểu quyết tán thành đề án, có hiệu lực từ ngày 1-7-2021.

Theo Báo Đầu tư

Tin xem nhiều