Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội và công an

Thùy Trang
08:11, 13/12/2023

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhận định tình hình đất nước như sau: “Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh không ngừng được củng cố, kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc…” - đây chính là minh chứng sinh động và thuyết phục nhất khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Đảng luôn xác định đúng vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp quốc phòng, an ninh và tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh.

Quan điểm Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp quốc phòng và an ninh là nguyên tắc cơ bản được quy định trong Điều lệ Đảng và trong các văn kiện của Đảng nhiều nhiệm kỳ. Cụ thể, Khoản 1, Điều 25 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam quy định: “Đảng lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt; sự lãnh đạo của Đảng được tập trung thống nhất vào Ban chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Đảng quyết định những vấn đề cơ bản xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tham gia xây dựng đất nước. Nhà nước thống nhất quản lý đối với quân đội, công an và sự nghiệp quốc phòng, an ninh theo quy định của Hiến pháp và pháp luật”.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước, nhân dân nói chung, lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh nói riêng giữ vững thành quả cách mạng, ổn định chính trị - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, từ đó không ngừng phát triển…

Thùy Trang

Tin xem nhiều