Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Hồ Thảo
07:45, 25/04/2024

Thời gian qua, Ðồng Nai đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan tập trung thực hiện xây dựng Ðề án Sắp xếp đơn vị hành chính (ÐVHC) cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Công chức Bộ phận một cửa phường Quang Vinh (thành phố Biên Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đây là một trong những phường sẽ có diện tích và quy mô dân số tăng lên sau khi được sáp nhập.
Công chức Bộ phận một cửa phường Quang Vinh (thành phố Biên Hòa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đây là một trong những phường sẽ có diện tích và quy mô dân số tăng lên sau khi được sáp nhập. Ảnh:H.Thảo

Song việc triển khai còn gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định. Tỉnh đang nỗ lực tìm cách tháo gỡ và tập trung các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, mà trước mắt là hoàn thành tiến độ gửi hồ sơ Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã đến Bộ Nội vụ vào ngày 30-5.

Còn một số khó khăn, vướng mắc

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trên phạm vi cả nước, thời gian qua, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có nhiều nỗ lực, khắc phục các khó khăn, vướng mắc để thực hiện phương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Ðề án Sắp xếp ÐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025 VÕ VĂN PHI nhấn mạnh, từ nay đến thời điểm nộp hồ sơ đề án cho Bộ Nội vụ chỉ còn hơn một tháng. Do đó, để đảm bảo tiến độ, các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Ðề án Sắp xếp ÐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh, các sở, ngành cần căn cứ vào kế hoạch, nêu cao vai trò trách nhiệm, tích cực phối hợp với các địa phương để triển khai tốt các nhiệm vụ được phân công.

Đáng ghi nhận là một số địa phương đã chủ động, tích cực quán triệt và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn theo quy định của Đảng và pháp luật, phù hợp với thực tiễn. Song bên cạnh đó, một số địa phương vẫn còn tình trạng lúng túng, chưa chủ động, còn chậm tiến độ triển khai việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Báo cáo của các địa phương cho thấy công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 còn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Tại Đồng Nai, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành quyết định về phê duyệt Đề cương nhiệm vụ xây dựng Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Đồng Nai; ban hành các quyết định về thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025, về quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã…

Ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025 đã và đang chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan tập trung triển khai nhiệm vụ quan trọng này. Các địa phương cũng đã chủ động trong thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Thanh Tùng cho hay, việc thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo kế hoạch trước đó, tỉnh đăng ký trình đề án cho Bộ Nội vụ trong tháng 10-2024. Tuy nhiên, đến đầu tháng 2-2024, Bộ Nội vụ ấn định thời hạn gửi đề án trước ngày 30-4-2024 và cho gia hạn đến ngày

31-5-2024, khiến địa phương ít nhiều bị động, phải điều chỉnh lộ trình thực hiện. Trong khi đó, do giai đoạn 2019-2021 không thực hiện sắp xếp nên tỉnh chưa có kinh nghiệm, ít nhiều còn lúng túng.

Một vấn đề nữa là một số định mức chi không có trong quy định hiện hành, nhất là định mức chi cho các địa phương tổ chức lấy ý kiến cử tri. Do đó, việc lập dự toán kinh phí, tổ chức đấu thầu chọn đơn vị tư vấn xây dựng đề án gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, thời hạn đặt ra là đến ngày 31-5-2024 phải trình hồ sơ đề án, dẫn đến không đảm bảo trình tự, thủ tục đấu thầu chọn đơn vị tư vấn xây dựng đề án.

Tập trung tháo gỡ khó khăn

Trước những khó khăn nêu trên, để đảm bảo tiến độ, vừa qua, Sở Nội vụ - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng đề án, đã chủ động xây dựng dự thảo Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025. Cùng với đó, tổ chức lấy ý kiến 4 địa phương có ĐVHC cấp xã sắp xếp (bao gồm: huyện Vĩnh Cửu, huyện Tân Phú, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh).

Đồng thời, tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan phối hợp xây dựng phương án sắp xếp tổ chức, bộ máy, bố trí nhân sự sau khi sáp nhập; xử lý tài sản công, trụ sở dôi dư. Cùng với đó, Sở Nội vụ hướng dẫn 4 địa phương có sắp xếp ĐVHC cấp xã trình tự thủ tục, quy trình lập, niêm yết danh sách cử tri, tổ chức lấy ký kiến nhân dân và tham gia góp ý hoàn chỉnh đối với đề án của tỉnh.

Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 19-4-2024 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp các ÐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Ðồng Nai giai đoạn 2023-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Ðảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, lộ trình sắp xếp ÐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Ðồng Nai giai đoạn 2023-2025, chấp hành triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Sắp xếp phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị hoặc các quy hoạch khác có liên quan. Ðồng thời, phải xem xét toàn diện, căn cứ vào thực tiễn và các yếu tố tác động liên quan, các mặt thuận lợi, khó khăn, các yếu tố đặc thù của từng đơn vị, địa phương trong tỉnh, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 19-4-2024 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025. Tại chỉ thị này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh phải xác định rõ việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt trong giai đoạn 2023-2025, đồng thời thực hiện đúng theo Phương án số 01/PA-UBND ngày 2-11-2023 của UBND tỉnh đã được cấp thẩm quyền thẩm định,
phê duyệt.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Thanh Tùng cho biết thêm, tới đây, Sở Nội vụ sẽ tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo đề án. Sau đó, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo 4 địa phương tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với dự thảo đề án và thực hiện các bước tiếp theo theo quy trình, thủ tục quy định. Dự kiến ngày 30-5, UBND tỉnh sẽ ký đề án và tờ trình trình Bộ Nội vụ thẩm định đối với hồ sơ Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh Đồng Nai.

Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết, thời gian qua, thành phố đã chủ động thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến đề án thuộc thẩm quyền. Theo đó, địa phương đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri, đồng thời chủ động tính toán phương án sắp xếp lại cán bộ, công chức, viên chức cũng như trụ sở sau sáp nhập.

Trong đó, chiếu theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thì địa phương còn thiếu một số cán bộ, công chức. Địa phương dự kiến sẽ điều động những nhân sự dôi dư về phường, xã, đơn vị còn thiếu. Đồng thời, mong muốn Sở Nội vụ tiếp tục có những hướng dẫn chi tiết, cụ thể đối với những nhiệm vụ liên quan để thành phố cũng như các địa phương khác có thể chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ theo thẩm quyền.              

Hồ Thảo

Tin xem nhiều