Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoa học về giấc ngủ: Tối qua bạn ngủ có ngon không?

C.T
08:10, 05/04/2024

Trong cuốn sách Khoa học về giấc ngủ (The Science of sleep), tác giả Heather Darwall-Smith một lần nữa nhắc nhớ với độc giả rằng, nếu mỗi người chúng ta ngủ không đúng giấc, thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ… sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần.

Tác giả Heather Darwall-Smith
Tác giả Heather Darwall-Smith

“Con người được lập trình sinh học để ngủ!”. Là nhà trị liệu tâm lý chuyên về các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, bà Heather mong độc giả quan tâm đầy đủ đến vai trò quan trọng của giấc ngủ trong nhịp sống thời đại hối hả và đầy áp lực như ngày nay. Chúng ta cần áp dụng những liệu pháp giúp giảm stress, có giấc ngủ ngon và chất lượng. Trước hết, theo tác giả, bạn “đừng hoảng loạn” mà hãy có bước tìm hiểu những kiến thức về nhu cầu cơ bản như giấc ngủ.

Ngủ là gì?

Ở phần đầu sách, bà Heather đưa ra cái nhìn sâu rộng với những thông tin lý thú về giấc ngủ cũng như thế giới kỳ diệu của nó thông qua việc giới thiệu từ cơ chế hoạt động của não bộ, cách não xử lý thông tin khi bạn ngủ, những khó khăn liên quan đến giấc ngủ, tác động của giấc mơ ra sao trong quá trình phục hồi cơ thể và tinh thần trong mỗi giấc ngủ…

Nhiều câu hỏi đơn giản nhưng chưa chắc ai cũng có thể trả lời đúng mà không ngộ nhận được bà Heather lý giải ngọn ngành trong sách trên cơ sở nghiên cứu khoa học. Ví dụ như trẻ em thiếu ngủ sẽ chậm phát triển? Vì sao chúng ta hay ngủ gật thời trẻ hoặc lúc học bài? Tại sao về già con người lại khó ngủ hơn và ít ngủ đi? Vì sao có khi ta cảm giác mộng du hay “bị bóng đè”?

Bản Việt ngữ Khoa học về giấc ngủ  do Nhà Xuất bản Thế giới và Nhã Nam ấn hành.
Bản Việt ngữ Khoa học về giấc ngủ do Nhà Xuất bản Thế giới và Nhã Nam ấn hành.

Tác giả cũng trình bày chuyên sâu tất cả các yếu tố có thể cản trở bản năng ngủ bẩm sinh của con người như: xã hội học, sinh lý, thần kinh và tâm lý.

Vặn lại đồng hồ sinh học

“Cuộc sống có thể đầy thử thách”, tác giả Heather Darwall-Smith thừa nhận. Thế nhưng chúng ta có thể “tìm hiểu sâu hơn những mối quan tâm của mình, tìm ra con đường hướng tới sự tươi sáng và chữa lành”. Bằng sự hiểu biết sâu rộng về hệ thống thần kinh, bà Heather khuyến khích mọi người hãy thay đổi để cải thiện giấc ngủ của mình và người thân.

Phần giá trị nhất của quyển sách Khoa học về giấc ngủ là tác giả gợi mở mọi người nhận diện và điều chỉnh lối sống, thời khoá biểu hàng ngày để “vặn lại đồng hồ sinh học hoạt động đúng nhịp”, giúp ta có giấc ngủ dễ dàng và sâu hơn.

“Mỗi chúng ta có thể tìm ra những thay đổi có thể thực hiện trong lối sống của mình để cho phép mình ngủ ngon lại một cách tự nhiên” – tác giả viết. Điều này có thể xuất phát từ môi trường cảnh quan xung quanh (giường chiếu, gối đệm, trang phục ngủ, tiếng nhạc, ánh sáng phòng ngủ…) và tâm lý của chính bạn: hãy quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của mình từ chất lượng giấc ngủ mỗi đêm. 

C.T

Tin xem nhiều