Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm vi phạm giao thông của học sinh: Từng bước tạo chuyển biến về ý thức

Kim Liễu
09:02, 13/04/2024

Phòng Giáo dục và đào tạo vừa phối hợp với Công an thành phố Biên Hòa kiểm tra bãi giữ xe của học sinh trong và ngoài khuôn viên các trường học tại thành phố. Trước đó, công an các địa phương trong tỉnh cũng đã ra quân xử phạt nghiêm học sinh vi phạm pháp luật về giao thông…

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Long Khánh lập biên bản đối với các học sinh chạy xe máy khi chưa đủ tuổi. Ảnh: Đăng Tùng
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Long Khánh lập biên bản đối với các học sinh chạy xe máy khi chưa đủ tuổi. Ảnh: Đăng Tùng

Các hoạt động này được dư luận ủng hộ vì tính thiết thực, giúp từng bước tạo chuyển biến trong thiết lập kỷ cương, kỷ luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong học sinh.

* Tuyên truyền nâng cao ý thức

Theo Công an tỉnh, tình trạng học sinh (chủ yếu ở độ tuổi trung học cơ sở, trung học phổ thông) vi phạm pháp luật về trật tự ATGT còn nhiều. Đa số là các lỗi vi phạm như: điều khiển xe máy điện, xe máy, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, kéo đẩy xe khác, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng...

Việc không chấp hành tốt các quy định về ATGT chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm, TNGT.  Nhằm hạn chế TNGT trong lứa tuổi học sinh, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xác định rõ việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh là giải pháp quan trọng, then chốt trong thực hiện xây dựng văn hóa giao thông, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm trật tự ATGT.

“Tôi rất đồng tình với giải pháp trên bởi các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông đều bắt nguồn từ ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các học sinh chưa tốt. Do vậy, việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh là rất thiết thực” - ông Trần Quang Đạt (ngụ thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất) chia sẻ.

Theo ông Đạt, để việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về ATGT ở học sinh đạt hiệu quả cao thì vai trò, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cơ quan chức năng là hết sức quan trọng.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Anh Đài (ngụ xã Sông Thao, huyện Trảng Bom) cho rằng, học sinh vi phạm trật tự ATGT xuất phát từ việc chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông. Phụ huynh, nhà trường chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh. Bên cạnh đó, cũng do ảnh hưởng tiêu cực từ các hình ảnh, clip vi phạm giao thông như: đua xe, độ xe, lái xe lạng lách… được đăng trên mạng xã hội.

* Kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm

Bà Trần Thị Kim Yến (ngụ phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa) cho rằng, ngoài nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho học sinh, cần kiên quyết xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông. Cơ quan công an cũng cần phối hợp với nhà trường kiểm tra, quản lý, giám sát và xử phạt nghiêm nếu phát hiện vi phạm. Đồng thời làm việc với phụ huynh về vấn đề này. Bởi ý thức của phụ huynh trong việc đảm bảo ATGT cho con em mình là yếu tố quyết định.

“Nếu không đưa đón con em đi học được thì tốt nhất nên cho con đi học bằng xe buýt, xe đưa rước học sinh. Nếu phụ huynh giao xe không phù hợp với độ tuổi cho con điều khiển thì phải có biện pháp quy trách nhiệm, xử lý” -
bà Yến đề xuất.

Mới đây, phòng Giáo dục và đào tạo phối hợp với Công an thành phố Biên Hòa kiểm tra bãi giữ xe của học sinh trong và ngoài khuôn viên các trường học trên địa bàn thành phố. Đối với các bãi giữ xe trong trường, lực lượng chức năng đề nghị ban giám hiệu các trường cam kết không nhận trông, giữ xe máy của các em học sinh không đủ điều kiện theo quy định (độ tuổi, giấy phép lái xe).

Chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) NGUYỄN PHAN TRONG:

Chú trọng kiểm tra xe đưa rước học sinh

 

Từ đầu năm học 2023-2024 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông liên tục kiểm tra xe đưa rước học sinh tại khu vực các cổng trường học trên toàn tỉnh. Việc này được phối hợp liên ngành với Phòng Giáo dục và đào tạo cấp huyện, Công an cấp huyện để các bên liên quan có thể kịp thời nắm bắt tình hình, xử lý và có giải pháp để đảm bảo ATGT cho học sinh.

Bên cạnh đó, khi kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, lực lượng Thanh tra giao thông cũng thường xuyên nhắc nhở người đứng đầu, tài xế phải chấp hành các quy định về vận tải hành khách, ATGT. Nhất là chấp hành nghiêm quy định về nồng độ cồn; quy định kinh doanh vận tải; việc dừng, đậu xe đúng quy định để học sinh lên, xuống xe an toàn.         

Đăng Tùng (ghi)

Riêng tại bãi giữ xe bên ngoài các trường học nói trên, lực lượng chức năng cũng kiểm tra, nhắc nhở việc bố trí, sắp xếp xe đảm bảo an toàn phòng cháy, đúng quy định. Việc này góp phần chấn chỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định giao thông đường bộ với học sinh, phụ huynh và người đứng đầu các cơ sở giáo dục.

Trước đó, tại Hội nghị Đánh giá tình hình và bàn giải pháp đảm bảo ATGT trong lứa tuổi học sinh, tổ chức cuối tháng 3-2024, đại tá Trần Anh Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố chú trọng trao đổi thông tin về vi phạm trật tự ATGT của học sinh giữa lực lượng chức năng tới nhà trường và từ nhà trường tới gia đình để cùng quản lý và giáo dục về ATGT. Đồng thời, triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy phân khối lớn đến trường, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Văn Khương, Phụ trách Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng (Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai) cho biết, 3 tháng đầu năm 2024, bệnh viện tiếp nhận 379 trường hợp trẻ bị TNGT (chiếm tỷ lệ cao thứ 2 trong tổng số tai nạn thương tích ở trẻ), đa phần là do trẻ điều khiển xe điện, xe máy…

 “Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, học sinh cần được trang bị và nắm vững pháp luật về giao thông. Ngoài ra, nếu di chuyển bằng phương tiện xe 2 bánh thì các em phải biết các kỹ năng điều khiển xe an toàn để có thể chủ động phòng tránh được các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông” - bác sĩ Khương nói. 

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều