Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tàu kinh tế tập trung thu ngân sách nhà nước

Ngọc Liên
08:20, 13/04/2024

Trong quý I-2024, kinh tế vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) có nhiều khởi sắc, kéo theo thu ngân sách nhà nước (NSNN) tăng so với cùng kỳ năm trước. ĐNB vẫn là đầu tàu trong phát triển kinh tế với 4 tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong tốp 10 địa phương dẫn đầu cả nước về thu NSNN.

Ảnh minh họa: Hoạt động sản xuất bao bì ở một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhóm đối tượng đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước của Đồng Nai.

Tổng thu NSNN trong cả nước quý I-2024 được gần 540 ngàn tỷ đồng, đạt trên 31% dự toán năm, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, vùng ĐNB đóng góp gần 30%.

Điểm sáng trong bức tranh kinh tế vùng

Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, tổng thu NSNN trên địa bàn thành phố trong quý I-2024 ước đạt trên 138,5 ngàn tỷ đồng, đạt trên 28% dự toán năm và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023. Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, các chỉ số tăng tưởng đạt khá, thu ngân sách tiếp tục giữ mức ổn định, nhiều lĩnh vực đang trên đà phục hồi, nhất là một số ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu.

Tại Đồng Nai, hết quý I-2024, tổng thu NSNN gần 16 ngàn tỷ đồng, đạt 28% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt hơn 11 ngàn tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất - nhập khẩu trên 4,3 ngàn tỷ đồng, đạt 25% dự toán được giao. Số thu ở cả 2 lĩnh vực trên đều tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của Đồng Nai trong quý I-2024, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Theo đó, các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục tăng trưởng. Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tăng so với cùng kỳ… Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, công tác lập quy hoạch tỉnh… được tập trung chỉ đạo ngay từ đầu năm và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, một số tỉnh, thành khác như: Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng trong đà tăng trưởng hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, ĐNB có 4 địa phương nằm trong tốp 10 địa phương có số thu NSNN cao nhất cả nước. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu với mức thu NSNN trên 469 ngàn tỷ đồng. Các vị trí thứ 4, 5 và 6 thuộc về các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai.

Tập trung giải pháp tăng nguồn thu

Dù đã có những điểm sáng nhưng theo các ngành chức năng, các chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn những diễn biến khó lường. Doanh nghiệp tuy đã phục hồi nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Nhằm khắc phục những tồn tại, các địa phương trong vùng ĐNB đã chủ động đưa ra những giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Theo đó, các địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu. Trong đó, tập trung rà soát, bổ sung các nguồn thu phát sinh mới, nguồn thu tiềm năng, khai thác triệt để nguồn thu; kiểm soát, tăng nguồn thu thuế theo quy định đối với một số lĩnh vực xây dựng…

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai, trong quý I-2024, tình hình kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh gặp không ít khó khăn nhưng đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả để thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và tăng thu NSNN.

Nhìn lại toàn cảnh bức tranh kinh tế quý I-2024, tình hình kinh tế cả nước nói chung, các tỉnh, thành trong vùng ĐNB nói riêng vẫn chưa thực sự khôi phục hoàn toàn, còn tiềm ẩn những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đang từng bước gắng sức phục hồi để phát triển. Một số lĩnh vực như đất đai, các dự án bất động sản vẫn chưa thu hút nhà đầu tư

Một số chuyên gia cho rằng, trong quý I-2024, thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi rõ nét, nguồn thu từ đất đai, các dự án bất động sản phát sinh không đáng kể, thậm chí giảm mạnh so với trước đây. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất - nhập khẩu của một số ngành hàng còn phục hồi chậm, gây ảnh hưởng đáng kể đến nguồn thu ngân sách.

Bàn về giải pháp thu NSNN thời gian tới, Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai Trương Thị Hương Bình cho biết, Sở Tài chính đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh một số giải pháp khai thác nguồn thu của Đồng Nai như: tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kiểm tra, chống thất thu đối với hộ kinh doanh… Tập trung đôn đốc các khoản nợ thuế có khả năng thu vào NSNN. Xử lý kịp thời, dứt điểm các khoản nợ ảo, nợ chờ xử lý. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành để khai thác nguồn thu từ đất, các chuyển nhượng... để tăng nguồn thu…       

Ngọc Liên

Tin xem nhiều