Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi mô hình giữ gìn an ninh trật tự để phù hợp với thực tế

Trần Danh
07:20, 15/04/2024

Đội Xung kích phòng, chống tội phạm (PCTP) và hỗ trợ giao thông (HTGT) thành phố Biên Hòa là mô hình PCTP, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố Biên Hòa được Công an thành phố Biên Hòa thành lập từ tháng 11-2020. Sau hơn 3 năm hoạt động, đội vừa chấm dứt hoạt động. Thượng tá Nguyễn Công Chức, Phó trưởng Công an thành phố Biên Hòa cho biết:

Thời gian qua, Công an thành phố Biên Hòa triển khai các tổ tuần tra phòng, chống tội phạm tại tất cả các phường, xã trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Tổ Phòng, chống tội phạm phường An Bình (thành phố Biên Hòa) triển khai lực lượng đi tuần tra. Ảnh: Công an cung cấp
Thời gian qua, Công an thành phố Biên Hòa triển khai các tổ tuần tra phòng, chống tội phạm tại tất cả các phường, xã trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Tổ Phòng, chống tội phạm phường An Bình (thành phố Biên Hòa) triển khai lực lượng đi tuần tra. Ảnh: Công an cung cấp

- Đội Xung kích PCTP và HTGT thành phố Biên Hòa đã có nhiều đóng góp hỗ trợ cho công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ người dân và lực lượng công an tham gia bắt tội phạm, xử lý các vụ tai nạn giao thông.

 Sau hơn 3 năm hoạt động, Đội Xung kích PCTP và HTGT thành phố Biên Hòa đã có những đóng góp gì cho công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn thành phố, thưa ông?

- Nhằm đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong quần chúng nhân dân, thống nhất quản lý các tổ chức quần chúng PCTP và HTGT tự phát trên địa bàn thành phố, ngày 6-11-2020, Công an thành phố đã ký Quyết định thành lập Đội Xung kích PCTP và HTGT thành phố Biên Hòa với 20 thành viên. Đây là tổ chức quần chúng với sự tự nguyện, tự giác tham gia của các thành viên cùng lực lượng chức năng trong đấu tranh PCTP.

Trong thời gian hoạt động, Đội Xung kích PCTP và HTGT thành phố Biên Hòa đã phối hợp với công an các địa phương trong công tác đảm bảo ANTT và trực tiếp tham gia phát hiện nhiều vụ liên quan đến lĩnh vực ANTT; đồng thời hỗ trợ người dân trên địa bàn khắc phục hậu quả các tình huống giao thông xảy ra....

 Thực tế về công tác quản lý, giữ gìn ANTT hiện nay đã có những thay đổi gì và vì sao mô hình này không còn phù hợp?

- Tình hình tội phạm hiện nay ngày càng manh động, có nhiều hình thức tinh vi, tội phạm ma túy có diễn biến phức tạp khi ngày càng nhiều đối tượng gây ra hành vi nguy hiểm. Chính vì vậy, việc các thành viên của Đội Xung kích PCTP và HTGT thành phố Biên Hòa hoạt động mang tính chất đơn lẻ không có hỗ trợ của các lực lượng khác sẽ gây ra nhiều nguy hiểm cho các thành viên. Cùng với đó, các thành viên của đội vì nhiều lý do cá nhân đã tự nguyện nộp đơn xin giải tán.

Chính vì vậy, ngày 15-3-2024, Công an thành phố đã ra quyết định dừng hoạt động của mô hình Đội Xung kích PCTP và HTGT thành phố Biên Hòa.

Tuy nhiên, thời gian tới, các thành viên nếu có tinh thần và nhiệt huyết vẫn có thể tham gia các mô hình PCTP do công an các phường, xã trực tiếp quản lý như: tổ PCTP ở các khu phố; câu lạc bộ PCTP hay các phong trào khác của phường, xã để cùng phối hợp lực lượng cơ sở trực tiếp tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT cho nhân dân ngay từ địa bàn cơ sở, địa bàn dân cư nơi mình sinh sống.

 Để tiếp tục công tác đảm bảo ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên của người dân trên địa bàn thành phố có hơn 1,2 triệu dân, Công an thành phố Biên Hòa sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình giữ gìn ANTT nào phù hợp, thưa ông?

- Nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thành phố Biên Hòa trong tình hình mới, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong đấu tranh PCTP và tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của phong trào PCTP ở cơ sở; thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Biên Hòa, Công an thành phố đang phối hợp với UBND 30 phường, xã triển khai xây dựng mô hình Tổ PCTP ở các khu phố và mô hình camera PCTP. Toàn thành phố Biên Hòa hiện có 201 khu phố sẽ thành lập mỗi khu phố ít nhất một tổ phối hợp trực tiếp với công an phường, cảnh sát khu vực để đảm bảo ANTT ngay từ địa bàn cơ sở.

Mô hình camera PCTP sẽ quan sát, phục vụ trong công tác đấu tranh PCTP trên địa bàn từng phường, xã, đảm bảo camera được lắp đặt tại tất cả những điểm thường xuyên xảy ra vi phạm ANTT, các khu vực công cộng; quan sát tình hình giao thông, an ninh tại các nút, tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT, các điểm tội phạm đi qua sau khi gây án.

Cùng với các mô hình khác đang duy trì hoạt động như: Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin; Nhà trọ đảm bảo ANTT và các phong trào khác tại địa phương, góp phần tạo thế trận ANTT vững chắc rộng khắp trên toàn thành phố.

Luật Bảo vệ ANTT ở cơ sở năm 2023 đã được thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-7-2024, thành phố Biên Hòa đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đây sẽ là lực lượng chính, nòng cốt phối hợp với lực lượng công an tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Công an thành phố Biên Hòa phối hợp cùng nhiều lực lượng cơ sở đã tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát (Tổ Tuần tra 161), bố trí 34 tổ tuần tra, thường xuyên tổ chức tuần tra làm chủ tình hình, khép kín địa bàn, phát hiện ngăn chặn phòng, chống hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT cho nhân dân trong mọi thời điểm, mọi tình huống.

 Xin cảm ơn ông!

Trần Danh (thực hiện)

Từ khóa:

an ninh trật tự

Tin xem nhiều