Báo Đồng Nai điện tử
En

Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024:
Thị trường lao động Đồng Nai: Vẫn “khát” lao động có tay nghề

Lan Mai
07:35, 15/04/2024

LTS: Nhằm giúp học sinh lớp 12 có định hướng chính xác hơn trong việc chọn ngành, chọn nghề, chọn trường, Báo Đồng Nai phối hợp với một số trường đại học, cao đẳng trong tỉnh thực hiện Chương trình Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh từ ngày 15 đến 21-4.

Theo đó, ngoài vệt tuyên truyền nhằm cung cấp thông tin về nhu cầu thị trường lao động; khả năng đào tạo của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của Đồng Nai, Báo Đồng Nai còn tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh trực tiếp tại trường trung học phổ thông để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của học sinh với mong muốn giúp các em lựa chọn được đúng ngành, đúng nghề, đúng trường, giảm được chi phí trong quá trình học tập và có cơ hội việc làm cao khi ra trường.

Các doanh nghiệp tăng cường tuyển lao động phục vụ mở rộng sản xuất và các đơn hàng đã ký trong năm 2024.
Các doanh nghiệp tăng cường tuyển lao động phục vụ mở rộng sản xuất và các đơn hàng đã ký trong năm 2024. Ảnh:L.Mai

Cơ khí, điện công nghiệp, kỹ thuật, bảo trì máy, điện tử, may mặc… là những ngành nghề đang được các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai ráo riết tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện nay.

Tuy nhiên, lao động có tay nghề ở các lĩnh vực trên vẫn chưa đáp ứng “cơn khát” nguồn nhân lực của DN.

Ưu tiên lao động có kinh nghiệm, kỹ thuật

Ghi nhận thị trường lao động trong quý I-2024 cho thấy, hầu như các DN đều đăng tuyển lao động để phục sản xuất sau khi đơn hàng khởi sắc trở lại. Ngoài tuyển lao động phổ thông thì những vị trí lao động kỹ thuật đòi hỏi phải có tay nghề, kinh nghiệm trong công việc được DN ưu tiên và nhiều DN chấp nhận trả lương cao để thu hút lực lượng lao động.

Tin từ Sở Lao đông, thương binh và xã hội cho hay, tới đây sở sẽ đẩy mạnh dự báo nhu cầu nhân lực và các lĩnh vực ngành nghề; tích cực triển khai các chương trình hợp tác, liên kết trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Cùng với đó, thu hút xã hội hóa lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cả về quy mô, chất lượng, nhất là các cơ sở giáo dục có đào tạo ngành nghề phù hợp với nhu cầu thực tế nhằm tạo ra cơ cấu lao động hợp lý, theo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đơn cử như Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (huyện Nhơn Trạch), từ cuối năm 2023 đến nay, DN này liên tục tuyển lao động kỹ thuật viên cơ khí, điện công nghiệp, công nghệ ô tô với mức lương từ 9-14 triệu đồng/tháng, cùng nhiều chế độ, chính sách để thu hút lao động. Tuy nhiên, đến nay, số lượng lao động vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất.          

Anh Nguyễn Thành Tấn, nhân viên bộ phận tuyển dụng của công ty, cho biết với mục tiêu không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, nhiều năm nay, DN đã ứng dụng công nghệ vào sản xuất, do đó, lao động có kỹ năng năng nghề, kỹ thuật là ưu tiên hàng đầu. Những lao động này sau khi tuyển sẽ hưởng nhiều ưu đãi tốt hơn. “Hiện đơn hàng DN ổn định, đảm bảo việc làm thường xuyên cho người lao động (NLĐ) và nhu cầu nguồn lực sẽ tăng. Song để lựa chọn được lao động phù hợp với từng vị trí việc làm còn là khó khăn với DN”- anh Tấn chia sẻ.

Tại các sàn giao dịch việc làm gần đây cho thấy, ngoài tăng cường tuyển lao động phổ thông để bù cho số lao động nghỉ việc, các DN tuyển lao động lĩnh vực cơ khí, công nghệ, lắp ráp ô tô, điện, điện tử, điện lạnh, lắp ráp điện tử… với số lượng khá lớn. Cụ thể, như Công ty TNHH Vacpro Việt Nam (huyện Nhơn Trạch) đang cần tuyển kỹ sư thiết kế, nhân viên kỹ thuật sản xuất, nhân viên kiểm hàng. Từ đầu năm đến nay, DN đã thực hiện nhiều hình thức đăng tuyển kèm có chế độ thưởng cho NLĐ giới thiệu bạn bè vào làm việc nhưng nguồn lực vẫn chưa đáp ứng đủ. DN mong muốn lao động có kinh nghiệm, sinh viên các trường nghề đã tốt nghiệp có thể đến trực tiếp tại công ty để phỏng vấn.

Nhiều vị trí việc làm hấp dẫn

Tại hội nghị giao ban công tác Công đoàn mới đây, các cán bộ Công đoàn thông tin, so với quý I-2023, thị trường lao động năm nay khởi sắc hơn. Các DN đều có sự cạnh tranh lao động và tuyển nhiều vị trí việc làm, đưa ra mức thu nhập hấp dẫn để thu hút lao động. Do đó, NLĐ có nhiều sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với mình, tìm được môi trường làm việc tốt và chế độ, chính sách đảm bảo. Tuy nhiên, lao động có kinh nghiệm, tay nghề vẫn dễ dàng tìm việc hơn lao động phổ thông.

Ngành sửa chữa, bảo trì,
bảo dưỡng ô tô đang là ngành
được nhiều doanh nghiệp
tuyển dụng.
Ảnh: LAN MA
Ngành sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ô tô đang là ngành được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng. Ảnh: Lan Mai

Ông Nguyễn Anh Đức, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom, cho biết trên địa bàn huyện có nhiều DN nhỏ và vừa tuyển thêm lao động, tập trung vào các ngành cơ khí, điện tử... Đối với lao động phổ thông, DN tuyển từ
500-1.000 lao động; đối với lao động kỹ thuật nhu cầu từ 50-100 lao động. Tuy nhiên, các DN đều cho biết, gặp khó khăn trong tuyển lao động và chất lượng nguồn lực chưa đáp ứng yêu cầu từng vị trí việc làm.

Hiện nay, đa phần các DN đều ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất và cần nguồn nhân lực có kỹ năng, chất lượng cao. Công ty Hữu hạn cơ khí động lực Toàn Cầu (chuyên sản xuất cơ khí với các sản phẩm xuất khẩu tại huyện Trảng Bom), những năm qua đã đầu tư nhiều công nghệ như: robot hàn, máy CNC, máy bán tự động… vào sản xuất. Để đáp ứng nguồn lực sản xuất, DN đã liên kết với các trường nghề, tạo kiện cho sinh viên vào thực tập và nhận vào làm sau khi tốt nghiệp.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong 3 tháng đầu năm, trung tâm đã tư vấn việc làm cho gần 10 ngàn lượt lao động, giới thiệu việc làm 1.256 lượt người. Ngoài ra, hỗ trợ kết nối việc làm cho khoảng 400 lao động là bộ đội xuất ngũ với các DN đang có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn trên địa bàn tỉnh. Riêng hai tuần đầu trong tháng 4 này, các DN có nhu cầu tuyển gần 5 ngàn lao động với nhiều vị trí, việc làm và đa dạng ngành nghề.

Ngoài nhu cầu tuyển lao động ở các DN, tới đây, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ cần gần 14 ngàn nhân lực khi đi vào hoạt động. Trong đó, lao động trình độ trung cấp và cao đẳng là hơn 2,2 ngàn người, trình độ sơ cấp hơn 3,8 ngàn người, còn lại là trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và lao động phổ thông. Việc đào tạo nhân lực tại chỗ để phục vụ sân bay là cần thiết. Đây cũng là cơ hội để giải quyết việc làm cho NLĐ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu công việc, lao động cần phải được đào tạo bài bản ngành hàng không; nhanh nhạy nắm bắt xu thế mới có thể đón đầu cơ hội có việc làm bền vững, thu nhập ổn định.

 

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai:

Tăng cường kết nối giữa DN và NLĐ

Hiện nhu cầu về tuyển lao động của DN rất nhiều, nhưng số lượng lao động phổ thông và lao động có tay nghề tham gia các sàn việc làm hạn chế hoặc chưa đáp ứng được tiêu chí tuyển dụng của DN. Đây là khó khăn của các DN trong tìm kiếm nguồn lực để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Dự báo nhu cầu tuyển nhân lực sẽ tăng khi DN phục hồi đơn hàng, do đó, trung tâm sẽ đẩy mạnh kết nối bằng nhiều hình thức để đáp ứng nguồn nhân lực cho DN và lao động tìm việc.

 

Chị Vũ Thị Thúy, nhân viên nhân sự Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (huyện Nhơn Trạch):

DN đang tuyển 2 ngàn lao động may

Công ty đang có đơn hàng dồi dào nên cần tuyển 2 ngàn lao động phổ thông chuyên về may mặc. Trong quý I-2024, DN đã tuyển được gần 1 ngàn lao động. Về yêu cầu, DN ưu tiên lao động có tay nghề may và sức khỏe tốt. Ngoài ra, công ty đang thực hiện nhiều chính sách thưởng để thu hút lao động. Đối với lao động mới, nếu có tay nghề may sẽ bố trí việc làm ngay và trả mức lương tương xứng.

Lan Mai

Tin xem nhiều