Cấm xe tải trọng lớn lưu thông vào giờ cao điểm là phù hợp

Cập nhật lúc 22:30, Thứ Ba, 26/05/2020 (GMT+7)

Qua thông tin đăng trên Báo Đồng Nai online ngày 6-5: Cấm xe tải trọng lớn lưu thông vào giờ cao điểm phản ánh về việc UBND TP.Biên Hòa có quy định cấm xe tải trọng lớn lưu thông trên một số tuyến đường trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, thực hiện từ tháng 5-2020, nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Đồng Nai đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ.

Biển cấm xe tải trọng lớn lưu thông theo giờ được lắp đặt trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu
Biển cấm xe tải trọng lớn lưu thông theo giờ được lắp đặt trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu

Nhiều ý kiến BĐ cho rằng, đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm và hạn chế các vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa.

* Giải pháp phù hợp

BĐ Ngô Quang Vinh (ngụ P.Trung Dũng) cho rằng, quy định cấm xe tải trọng lớn lưu thông trên một số tuyến đường trung tâm thành phố vào giờ cao điểm là rất cần thiết. Nhất là trong thời điểm hiện nay, khi số lượng phương tiện giao thông trong thành phố ngày càng gia tăng và hạ tầng giao thông còn hạn chế đã dẫn đến nhiều tuyến đường, nút giao thông thường xảy ra ùn tắc vào các giờ cao điểm.

Tán thành với quy định trên của TP.Biên Hòa, BĐ Lê Ngọc Thảo (ngụ P.Tam Hiệp) cho biết, mỗi khi đi làm về từ khu vực vườn Mít vào đường Phạm Văn Thuận, chị rất “căng thẳng” khi phải luồn lách giữa một “rừng” xe, trong đó có nhiều xe tải, container, nếu không cẩn thận dễ xảy ra xung đột, va chạm giao thông.

“Trong thời gian qua đã có một số vụ tai nạn giao thông thương tâm  xảy ra trên đường Phạm Văn Thuận do va chạm giữa xe máy với xe tải nên tôi rất tán thành quy định lắp đặt biển cấm xe tải có tải trọng trên 5 tấn lưu thông trên đường này trong khung giờ 6-22 giờ, cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ. Người đi đường cảm thấy yên tâm hơn khi qua đây vào giờ cao điểm” - bà Thảo nói.

Tương tự, BĐ Nguyễn Thị Nhi (ngụ P.Tân Hiệp) cũng rất phấn khởi khi đường Đồng Khởi (đoạn từ ngã tư Tân Phong đến ngã tư Amata) cấm xe tải trên 2 tấn hoạt động trong các khoảng thời gian từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-22 giờ. Vào giờ cao điểm, lượng xe từ các tuyến đường trong nội ô thành phố đổ ra đường Đồng Khởi để ra Khu công nghiệp Amata rất đông. Trong khi xe tải và xe ben thường xuyên chạy rất nhanh.

BĐ Nguyễn Thị Nhi cho rằng: “Việc cấm xe tải trọng lớn lưu thông vào các giờ cao điểm là cần thiết nhằm đảo bảo an toàn giao thông trên đường Đồng Khởi, nhất là cho các học sinh, sinh viên của các trường học ở gần tuyến đường này như: Trường đại học Đồng Nai, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Trường THPT Trấn Biên...”.

* Thời gian đầu cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn

Hiện tại, đơn vị chức năng của TP.Biên Hòa đã thực hiện xong việc điều chỉnh, bổ sung, lắp đặt mới hệ thống biển báo cấm xe tải lưu thông trên một số tuyến đường trong thành phố. Do đó, nhiều ý kiến BĐ cho rằng, trong thời gian đầu triển khai thực hiện chưa nên áp dụng ngay hình thức xử phạt các trường hợp vi phạm mà nên có thời gian thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến người dân; bố trí lực lượng chức năng điều tiết giao thông, hướng dẫn xe cộ qua lại.

BĐ Võ Thanh Duy (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) cho biết, thỉnh thoảng anh cũng chở hàng xuống TP.Biên Hòa giao cho khách nên khi đọc thông tin trên Báo Đồng Nai biết tin sẽ có thêm một số tuyến đường trung tâm thành phố cấm xe trọng tải nặng lưu thông vào giờ cao điểm anh rất lo vì sợ chạy nhầm vào đường cấm sẽ bị phạt rất nặng. Ngoài phạt tiền từ 1-2 triệu đồng còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-4 tháng.

“Để tạo thuận lợi cho lái xe, lực lượng chức năng ngoài việc lắp đặt các biển cấm cần có thêm các bảng chỉ dẫn hướng lưu thông từ xa để các tài xế, nhất là những người ở các địa phương khác đến biết để tránh đi vào đường cấm” - BĐ Võ Thanh Duy khiến nghị.

Một số ý kiến BĐ ở TP.Biên Hòa cũng cho hay, hiện nay ở một số tuyến đường trong nội ô thành phố có tình trạng xe tải, xe ben “phớt lờ” biển cấm, vẫn lưu thông trong giờ cao điểm. Do vậy, để đảm bảo an toàn giao thông, sau thời gian đầu triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân làm quen với các tuyến đường cấm xe trọng tải lớn lưu thông kể trên, thì phải thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện không chấp hành quy định.

Kim Liễu

.
.
;
.
.