Báo Đồng Nai điện tử
En

Đến tận cùng lẽ phải

08:06, 20/06/2013

Phóng viên trẻ Nguyễn Văn Trung (Đài Truyền thanh Biên Hòa) vừa đoạt giải C giải Báo chí quốc gia năm 2012 với phóng sự “Cướp thịt thối từ hố tiêu hủy”.

Phóng viên trẻ Nguyễn Văn Trung (Đài Truyền thanh Biên Hòa) vừa đoạt giải C giải Báo chí quốc gia năm 2012 với phóng sự “Cướp thịt thối từ hố tiêu hủy”.

Kể về quá trình thực hiện phóng sự, Văn Trung cho biết: “Ngày 18-4-2012, khi được trưởng đài báo tin Đội Quản lý thị trường Đồng Nai chuẩn bị tiêu hủy 2,2 tấn thịt thối (bị phát hiện trên đường từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ), tôi nhanh chóng đến KP8, phường Long Bình (TP.Biên Hòa). Dưới hố tiêu hủy, 5 lít xăng được đổ lên 2,2 tấn thịt vừa bùng lên đã tắt ngấm ngay. Thấy có điều khuất tất, tôi gọi điện báo cáo trưởng đài và được chỉ đạo “phải hết sức cẩn thận vì sự việc có liên quan đến vấn đề tiêu cực. Họ sẵn sàng đánh trả gây nguy hiểm đến tính mạng phóng viên”.

Phóng viên Văn Trung trong một lần tác nghiệp.
Phóng viên Văn Trung trong một lần tác nghiệp.

Tôi và phóng viên Phước Tuấn (bút danh Ngô Thiên Phúc, Báo Tuổi Trẻ) gửi 1 xe máy ở nhà người dân rồi tìm cách quay lại hố tiêu hủy. Lần này, biết không thể tiếp cận theo hướng trực diện, anh em tôi phải chạy vòng theo vành đai chống lửa của rừng tràm, tìm cách gửi xe, tiếp tục vác máy quay chạy bộ khoảng 1km đến phía sau hố tiêu hủy.

Tại đây, không còn bóng dáng của lực lượng chức năng, chỉ còn lại số thịt bẩn chưa hề cháy và khoảng 10 người đang vội vã khuân thịt lên xe đông  lạnh. Anh em tôi đã núp trong một bụi cây để ghi hình, chụp ảnh việc làm khuất tất, trái luật đó. Xong xuôi, chiếc xe nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Lúc này, chúng tôi rất muốn đuổi theo nhưng phải chạy hết rừng tràm và vành đai chống lửa sợ rằng không kịp và sẽ bị mất dấu.

 Tôi liền gọi điện cho phóng viên Võ Tùng (bút danh Duy Đông, Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh) nhờ hỗ trợ, chặn trước ở đường Điểu Xiển. Võ Tùng phối hợp rất nhanh và bám kịp xe chở thịt thối. Sau khi chạy lòng vòng, xe dừng ở 1 xưởng chế biến lòng heo tại TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Vì không thể xâm nhập vào bên trong, chúng tôi quyết định gọi điện cho lực lượng chức năng địa phương. Bất ngờ ngay lúc đó, chủ xe hàng nhận ra tôi và Phước Tuấn đuổi theo. Anh ta quay lại, gọi theo nhiều thanh niên lại gần chỗ chúng tôi đang đứng. May sao, công an đến kịp, nếu không, chỉ cần chậm vài phút nữa không biết chuyện gì xảy ra.

“Chỉ mới hơn 2 năm vào nghề, đoạt được giải C Báo chí quốc gia với tôi là một điều rất may mắn. Đó là thành quả để tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn với nghề”.

Lúc này, chủ hàng gọi tôi ra hối lộ 20 triệu đồng. Kiên quyết không bị mua chuộc, chúng tôi tiếp tục vào bên trong xưởng chế biến. Tại đây, khoảng 800kg lòng heo đang được ngâm hóa chất tẩy rửa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cạnh đó, 1 xe container lòng heo đã tẩy rửa đang ướp lạnh, 1 xe container khác đóng kín. Lực lượng chức năng lập biên bản, niêm phong toàn bộ số hàng”.

Quá trình hoàn thành phóng sự “Cướp thịt thối từ hố tiêu hủy” của phóng viên Văn Trung cũng thật đặc biệt. Anh tự cắt, dựng phim ngay trên xe ô tô của đồng nghiệp; gấp rút viết bài và hoàn thành vào 4 giờ chiều ngày 19-4. Khoảng 18 giờ 45, phóng sự dài gần 6 phút được phát trong chương trình Thời sự của Đài Phát thanh - truyền hình Đồng Nai. Ngày hôm sau, 4 cán bộ quản lý thị trường chưa làm tròn trách nhiệm trong vụ cướp thịt thối trên đã bị Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai đình chỉ công tác.

An Yên

 

Tin xem nhiều