Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

08:12, 28/12/2014

Năm 2014, Sở Kế hoạch - đầu tư triển khai đăng ký doanh nghiệp trực tuyến và chuyển hồ sơ về tận nhà qua bưu điện đã tạo thuận lợi cho các cá nhân và doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục đầu tư.

Năm 2014, Sở Kế hoạch - đầu tư triển khai đăng ký doanh nghiệp trực tuyến và chuyển hồ sơ về tận nhà qua bưu điện đã tạo thuận lợi cho các cá nhân và doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư.

Công chức Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - đầu tư) hướng dẫn thủ tục hành chính cho các cá nhân, doanh nghiệp.
Công chức Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - đầu tư) hướng dẫn thủ tục hành chính cho các cá nhân, doanh nghiệp.

Bà Bồ Ngọc Thu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết đó là một trong những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện kế hoạch đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của Sở trong năm 2014 và những năm tiếp theo. Qua đó nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho người dân và doanh nghiệp (DN).

* Giảm thời gian đi lại, chờ đợi

Nói về tiện ích của đăng ký DN trực tuyến, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Trung tâm tư vấn hỗ trợ DN tỉnh (Sở Kế hoạch - đầu tư), nhận xét với hình thức đăng ký trực tuyến, cá nhân, DN muốn thành lập DN không phải đến Phòng Đăng ký kinh doanh để làm thủ tục mà chỉ cần scan hồ sơ và gửi trực tuyến qua trang web dịch vụ công của Sở nên đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi. Ngoài ra, nếu hồ sơ có sai sót cá nhân DN sẽ được nhận e-mail phản hồi với hướng dẫn cụ thể để bổ sung thay vì phải đi tới đi lui chỉnh sửa như trước đây.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn thuế, kế toán, luật Việt Á (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), đăng ký DN trực tuyến còn được rút ngắn thời gian giải quyết sớm hơn 1 ngày. Hiện tại, chỉ trong 4 ngày là có giấy chứng nhận đăng ký DN thay vì phải đợi 5 ngày như trước đây. Ngoài ra, việc trả hồ sơ về tận nhà cũng giúp người làm thủ tục đỡ mất thời gian đi lại, nhất là những người ở các tỉnh, thành lân cận đăng ký thành lập DN tại Đồng Nai.

Đó là lý do ngày càng có nhiều cá nhân, đơn vị lựa chọn hình thức đăng ký DN trực tuyến. Dù Sở Kế hoạch - đầu tư mới triển khai hình thức này từ tháng 6-2014 nhưng đến nay đã giải quyết cho trên 700 hồ sơ đăng ký DN, hồ sơ tạm ngừng kinh doanh và giải thể DN qua trang web dịch vụ công của Sở.   

* Đẩy mạnh đăng ký hồ sơ trực tuyến

Để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký DN, Sở Kế hoạch - đầu tư và Cục Thuế Đồng Nai đã ký kết quy chế phối hợp về cung cấp thông tin mã số thuế cho Phòng Đăng ký kinh doanh trong vòng một ngày làm việc (trước đây phải chờ từ 2-3 ngày). Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh cung ứng dịch vụ chuyển phát hồ sơ đăng ký DN tại nhà và ngày càng có đông cá nhân, DN hưởng ứng.

Năm 2014, Sở Kế hoạch - đầu tư đã cấp trên 5 ngàn giấy chứng nhận đăng ký DN trong nước; cấp mới và cấp bổ sung 60 giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 45 giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án có vốn đầu tư trong nước. Phần lớn đều được giải quyết đúng hạn. Để hạn chế giải quyết hồ sơ trễ hạn đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài và dự án có vốn đầu tư trong nước, Sở Kế hoạch - đầu tư đã công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính; xây dựng quy chế khi tiếp cận hồ sơ; quy định thái độ ứng xử khi tiếp khách.    

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, trong năm 2015, Sở tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính qua hình thức đăng ký hồ sơ trực tuyến, cụ thể là thủ tục đăng ký đầu tư đối với dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài những tiện ích như đã nói ở trên, việc đăng ký hồ sơ trực tuyến cũng góp phần xử lý hồ sơ công khai, minh bạch; buộc cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ phải thực hiện đúng quy định, kịp thời; giúp cá nhân, DN có thể tra cứu hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu...

Song song với triển khai đăng ký hồ sơ trực tuyến, Sở Kế hoạch - đầu tư cũng chú trọng đến cải cách thủ tục hành chính ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Theo đó, Sở chọn, cử cán bộ, công chức có nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp ứng xử để kịp thời hướng dẫn, giải đáp thắc mắc nhằm giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của các cá nhân, DN. “Sự hài lòng của cá nhân và DN rất quan trọng để tạo được lòng tin đối với chính quyền và cơ quan nhà nước của tỉnh. Qua đó thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư vào Đồng Nai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”  - bà Bồ Ngọc Thu chia sẻ.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều