Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quy mô lớn

10:02, 27/02/2017

Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị các cuộc tìm kiếm và quy tập một hố chôn tập thể hài cốt liệt sĩ quy mô lớn hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 tại Sân bay Biên Hòa.

Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh về công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ đã và đang tích cực chuẩn bị các cuộc tìm kiếm và quy tập một hố chôn tập thể hài cốt liệt sĩ quy mô lớn hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 tại Sân bay Biên Hòa.

Vị trí hố chôn cất liệt sĩ tập thể tại khu vực Sân bay Biên Hòa do các cựu binh Mỹ là Bob Connor và Martin E.Strones cung cấp.
Vị trí hố chôn cất liệt sĩ tập thể tại khu vực Sân bay Biên Hòa do các cựu binh Mỹ là Bob Connor và Martin E.Strones cung cấp.

Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, cho biết các thông tin về vị trí hố chôn tập thể khoảng 150 liệt sĩ đã được củng cố ngày một vững chắc hơn. Do vậy, khả năng tìm thấy hố chôn này sau gần 49 năm là rất cao.

* Trận đánh ác liệt

Tại buổi tọa đàm kết luận thông tin về hố chôn liệt sĩ tập thể tại Sân bay Biên Hòa, đồng chí Phan Văn Trang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Biên Hòa, người từng tham gia trận đánh Sân bay Biên Hòa trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, xúc động chia sẻ: “Tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác tìm kiếm và quy tập các đồng đội của chúng tôi đã hy sinh và còn nằm lại trong khu vực nào đó của Sân bay Biên Hòa. Chừng nào việc tìm kiếm các đồng đội hy sinh trong khu vực này còn chưa có kết quả thì chừng đó tôi còn chưa cảm thấy yên lòng”.

Theo lời kể của các cựu chiến binh từng tham gia trận đánh Sân bay Biên Hòa, đúng 0 giờ đêm 30 Tết Mậu Thân (tức ngày 31-1-1968), cuộc tổng tấn công của quân và dân ta đã đồng loạt diễn ra hầu khắp các tỉnh miền Nam.

Tại mặt trận Biên Hòa, pháo ĐKB của Trung đoàn 724, pháo binh Miền bắt đầu nổ báo hiệu cho cuộc tổng công kích. Lực lượng ta dội pháo vào Sân bay Biên Hòa rất ác liệt khiến máy bay địch không thể cất cánh, địch vô cùng hoảng loạn.   

Cuộc chiến giữa ta và địch tại Sân bay Biên Hòa diễn ra ác liệt và giằng co trong 2 ngày mùng 1 và 2 Tết Mậu Thân 1968. Lực lượng quân đội Mỹ  và chính quyền Sài Gòn đông gấp nhiều lần so với ta, liên tiếp được chi viện nhiều vũ khí hiện đại, như: xe tăng, thiết giáp, máy bay, pháo binh…

Lực lượng ta đã tiêu diệt được 49 xe tăng, xe thiết giáp, phá hủy 5 máy bay, 2 kho chứa đạn, đồng thời làm thương vong hàng trăm tên địch. Trong trận đánh này, các chiến sĩ của ta đã chiến đấu rất dũng cảm, nhưng do trận đánh ác liệt, lực lượng giữa ta và địch không cân bằng nên có hàng trăm bộ đội ta hy sinh.

Sau 2 ngày chiến đấu giằng co rất quyết liệt, lực lượng ta rút khỏi khu vực Sân bay Biên Hòa,  địch đã dùng máy xúc để đào hố và chôn cất các liệt sĩ của ta hy sinh theo hình thức hố chôn tập thể ngay trong khu vực Sân bay Biên Hòa.

Theo Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, qua thu thập nhiều nguồn thông tin tư liệu, hố chôn liệt sĩ tập thể với quy mô rất lớn là các chiến sĩ thuộc đơn vị Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 4 (Sư đoàn 5) và Tiểu đoàn 1, U1 (Biên Hòa).

Đến nay, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn đang đang tiếp tục tìm kiếm thông tin, tập hợp danh sách các chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh Sân bay Biên Hòa trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968.

* Cuộc tìm kiếm nhiều hy vọng

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng tới nay, việc tìm kiếm hố chôn liệt sĩ tập thể trong khu vực Sân bay Biên Hòa đã được tỉnh tiến hành rất nhiều lần, tuy nhiên do các thông tin tư liệu có được về vị trí chôn cất không rõ ràng nên việc tìm kiếm rất khó khăn.

Từ năm 2014 tới nay, tỉnh đã liên lạc và duy trì thông tin  với 2 cựu binh Mỹ từng đóng tại Sân bay Biên Hòa. Đó là ông  Bob Connor, nguyên là trung sĩ cảnh sát bảo vệ Sân bay Biên Hòa và Martin E.Strones, nguyên đại tá phụ trách quốc phòng.

Ông Martin E.Strones chính là người trực tiếp đánh giá tình hình thương vong sau trận chiến vào ngày 31-1-1968, đồng thời là người trực tiếp chỉ đạo tổ chức hố chôn tập thể bộ đội ta hy sinh. Ông Bob Connor và Martin E.Strones đã cung cấp cho tỉnh nhiều thông tin quan trọng về vị trí, tọa độ hố chôn tập thể này.

Theo đó, vị trí hố chôn nằm tại phía Đông Nam, cuối đường băng hạ cánh của Sân bay Biên Hòa và hướng tìm kiếm sắp tới sẽ được tập trung tại khu vực này.

Theo Đại tá Mai Xuân Chiến, hố chôn liệt sĩ tập trung trong khu vực Sân bay Biên Hòa được xác định là một trong những vị trí tìm kiếm quy tập trọng điểm của tỉnh trong những năm qua và lần này sẽ được tiến hành tìm kiếm một cách rất quyết liệt.

Trước mắt, trong đầu tháng 3 này sẽ tổ chức dựng các nhà bạt, chuẩn bị lực lượng, phương tiện máy móc săn sàng cho cuộc tìm kiếm và quy tập. Vào ngày 15-3, việc tìm kiếm sẽ được bắt đầu cho đến khi có kết quả.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều