Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề phòng cháy, nổ khí gas

08:06, 09/06/2018

Trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, sang chiết gas. Đặc biệt, ở huyện Nhơn Trạch còn có một đường ống dẫn khí đi qua nên công tác đề phòng cháy, nổ do gas luôn được cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, sang chiết gas. Đặc biệt, ở huyện Nhơn Trạch còn có một đường ống dẫn khí đi qua nên công tác đề phòng cháy, nổ do gas luôn được cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra việc đảm bảo an toàn cháy, nổ tại Công ty TNHH khí hóa lỏng Đại Phát (TP.Biên Hòa).
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy kiểm tra việc đảm bảo an toàn cháy, nổ tại Công ty TNHH khí hóa lỏng Đại Phát (TP.Biên Hòa).

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết khi xảy ra cháy, nổ gas thường gây thiệt rất hại nghiêm trọng, nguy hiểm cho tính mạng con người, sức phá hủy công trình, máy móc, thiết bị điện tử rất lớn. Nhất là ở những nơi có mật độ dân cư đông như các đô thị hay nơi có đường ống dẫn khí đi qua như huyện Nhơn Trạch, thiệt hại do nổ khí gas sẽ rất nặng nề.

* Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ

Trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát PCCC đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và phối hợp với các cơ sở kinh doanh, sang chiết khí gas để đảm bảo an toàn, tránh các sự cố phát sinh từ bất cẩn.

Để phòng ngừa cháy, nổ do gas

Cảnh sát PCCC tỉnh khuyến cáo cần thực hiện các biện pháp sau:

- Trang bị bếp gas, bình gas và các phụ kiện gas phải có nhãn mác đầy đủ, xuất xứ rõ ràng, không sử dụng các bình gas quá hạn hoặc bị rỉ sét.

- Không nên dự trữ thêm bình, bình gas đặt thấp hơn bếp và phải có khoảng cách đảm bảo an toàn để gas lưu thông.

- Định kỳ kiểm tra bếp, bình gas từ 6 tháng-1 năm/lần.

- Trong khi sử dụng, nên mở các cửa gần bếp để không khí lưu thông nhằm giảm nguồn nhiệt.

Cảnh sát PCCC lưu ý các doanh nghiệp, đơn vị trong quá trình sản xuất, chiết nạp khí gas dễ gây rò rỉ khí do quá trình thử van, kiểm tra van; do hư hỏng đường ống dẫn; do sang chiết nạp không đúng quy trình kỹ thuật hoặc sang chiết nạp trái phép các bình gas mini…

Thông thường khi có sự cố, gas thoát ra từ những chỗ nứt vỡ, rò rỉ phun ra ngoài thành những luồng hơi và hạt lỏng lan tràn rất nhanh trong không khí, nếu chỗ vỡ lớn có thể tạo thành vũng chất lỏng. Khi gặp nguồn nhiệt, khí gas sẽ bùng lên dữ dội.

Qua công tác kiểm tra của cảnh sát PCCC cho thấy ngoài những doanh nghiệp, cơ sở thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn PCCC do gas còn nhiều nơi vẫn lơ là việc này. Nguyên nhân một số nhân viên đảm nhận công tác quản lý PCCC tại chỗ còn kiêm nhiệm thêm nhiều việc khác nên đã không nắm rõ thời hạn kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy dẫn đến chất lượng của phương tiện kém đi.

 Mặt khác, một số đội PCCC cơ sở cũng chỉ lập trên giấy tờ, ít tổ chức tập huấn, thực hành, một số đội viên PCCC cơ sở không biết sử dụng bình chữa cháy và ứng phó các tình huống. Với những nơi như vậy, trong quá trình kiểm tra, cảnh sát PCCC sẽ kiến nghị với đơn vị phải có biện pháp sửa chữa để đảm bảo an toàn PCCC cho cơ sở và khu dân cư xung quanh.

Ngoài ra, tình trạng sang chiết gas trái phép vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn dễ xảy ra cháy, nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhiều người, do không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khi sang chiết gas.

* An toàn là trên hết

Thiếu tá Phạm Quốc Tiệp, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 3 (phụ trách khu vực huyện Nhơn Trạch), cho hay đơn vị đã xây dựng, bổ sung các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương. Định kỳ tổ chức thực tập để đảm bảo khi có sự cố cháy, nổ triển khai chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Đơn vị cũng tổ chức huấn luyện bồi dưỡng, bổ sung về nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, đảm bảo đội PCCC cơ sở tự tổ chức kiểm tra công tác an toàn PCCC... nhằm đảm bảo về an toàn toàn cháy, nổ trong quá trình sản xuất.

Xử trí khi gas bị rò rỉ

Khi phát hiện khí gas bị rò rỉ cần thực hiện ngay các công việc theo thứ tự sau: đóng van xả các bình gas; tắt hết lửa ở bếp, không bật công tắc điện, bật lửa, đánh diêm và không làm bất cứ việc gì có thể sinh ra lửa; mở hết các cửa đi, cửa sổ, cửa phòng bếp; ngăn người ngoài vào khu vực bếp. Trường hợp không thể khắc phục được bằng phương pháp nêu trên cần ra khỏi khu vực có khí gas và gọi ngay lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành thì người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cũng đóng vai trò quyết định trong chủ động phòng ngừa cháy, nổ do khí gas. Trong sản xuất, kinh doanh phải luôn đưa yếu tố an toàn lên hàng đầu.

Ông Trần Xuân Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Khánh Kim Hải (TX.Long Khánh), cho biết kinh doanh gas trên 20 năm nên ông ý thức rất rõ cháy, nổ có thể ập đến bất ngờ nên phải luôn đề phòng bất trắc. Trong cửa hàng, ông cấm tuyệt đối nhân viên hút thuốc. Bếp nấu ăn của gia đình ông cũng đặt cách xa nơi kinh doanh. Kho chứa các bình gas ông cũng cho đặt ngoài khu dân cư.

Để bảo vệ đường ống dẫn khí đi ngang qua địa bàn huyện Nhơn Trạch, ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng Trung tâm phân phối khí Nhơn Trạch (thuộc Công ty vận chuyển khí Đông Nam bộ), cho biết tuyến đường ống dẫn khí đi qua địa bàn nhiều xã nên trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương cắm cột mốc báo hiệu tuyến đường ống nằm dưới mặt đất và vận động bà con không xâm phạm.

“Những hoạt động hàng ngày như: đốt rác, đốt cỏ, xây dựng... nếu vô ý diễn ra ngay trên tuyến đường ống dẫn khí sẽ gây nguy hiểm, rất dễ mất an toàn PCCC. Vì vậy, trung tâm phải xây dựng hệ thống cộng tác viên, báo tin khi có chuyện xảy ra và phối hợp tuyên truyền bảo vệ các đường ống dẫn khí ở phía dưới” - ông Nam chia sẻ.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều