Báo Đồng Nai điện tử
En

5 không, 3 sạch để gia đình thêm hạnh phúc, văn minh

07:09, 11/09/2018

Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch trong cán bộ, hội viên phụ nữ nhằm thay đổi nhận thức, đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là phụ nữ từ năm 2010.

Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch trong cán bộ, hội viên phụ nữ nhằm thay đổi nhận thức, đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là phụ nữ từ năm 2010.

Các cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch chia sẻ kinh nghiệm tại buổi giao lưu mới đây.
Các cá nhân tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch chia sẻ kinh nghiệm tại buổi giao lưu mới đây.

Với 8 tiêu chí cụ thể, cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực, định hướng rõ những việc để phụ nữ phấn đấu phát huy vai trò trách nhiệm trong xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc và bảo vệ môi trường sống.

* Xây dựng gia đình hạnh phúc

Từ Thanh Hóa vào Đồng Nai lập nghiệp, tất cả vốn liếng đều dồn vào mua đất xây căn nhà tạm nên gia đình bà Phạm Thị Tâm (ở ấp Long Đức I, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) phải đi làm phụ hồ để kiếm sống qua ngày. Bà Tâm kể, công việc bấp bênh, nhiều khi bà phải đi mua gạo thiếu để sống qua ngày.

Tại hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khẳng định với các tiêu chí “5 không” (gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) và “3 sạch” (gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”) đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Không thể để tình trạng này tái diễn, vợ chồng bà Tâm ngày đi phụ hồ, đêm đến lại chong đèn xây chuồng nuôi heo. Thấy vợ chồng bà chịu khó, những người hàng xóm tốt bụng cho mượn tiền mua heo con về nuôi đồng thời giới thiệu cho bà công việc bóc vỏ hạt điều kiếm thêm thu nhập. Năm 2010 bà tham gia Chi hội Phụ nữ ấp và được vay vốn để phát triển kinh tế. Với số vốn vay và tiền tích lũy của gia đình trong nhiều năm, bà Tâm bàn với chồng sửa sang lại nhà ở cho khang trang, mở tiệm sửa xe, cầm đồ để con trai có việc làm, còn bà chuyển sang bán xôi. Từ đó, gia đình bà có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống sung túc hơn.

Bên cạnh nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình để không đói nghèo, nhiều gia đình còn chú trọng đến giữ gìn vệ sinh nhà ở, môi trường xung quanh, tạo cảnh quan đẹp... góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, các gia đình còn quan tâm thực hiện các tiêu chí để đạt được mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc và nuôi dạy con tốt.

Gia đình chị Lưu Thanh Huyền, hội viên Chi hội Phụ nữ KP.1, phường Phú Bình (TX.Long Khánh) là một trong những gia đình như thế. Chị Thanh Huyền cho biết sau khi đăng ký thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch tại chi hội, chị nghiên cứu nội dung các tiêu chí và nhận ra để không có bạo lực gia đình, các thành viên trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội không có cách nào khác là xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì vậy, chị Huyền luôn đóng vai trò trung tâm để điều hòa các mối quan hệ trong gia đình. Đáp lại, chồng chị luôn lắng nghe và chia sẻ với chị mọi điều trong cuộc sống. Chị Huyền chia sẻ thêm, hạnh phúc gia đình sẽ chưa đầy đủ nếu thiếu những đứa con ngoan. Vì vậy, dù công việc có bận rộn đến đâu anh chị cũng luôn dành thời gian dạy học và chơi cùng con. Có lẽ vì thế mà 2 con của anh chị không những ngoan mà còn học giỏi, trở thành tấm gương tiêu biểu của khu phố, của phường.

* Đóng góp cho cộng đồng

8 tiêu chí của cuộc vận động không chỉ định hướng cho phụ nữ phát huy trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình hạnh phúc mà đáng nói hơn từ cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tấm gương đóng góp tích cực cho cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa.

Bà Bùi Thị Hạnh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng bằng khen cho các gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.
Bà Bùi Thị Hạnh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng bằng khen cho các gia đình tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch.

Không chỉ gương mẫu đi đầu trong hiến đất làm đường, thực hiện tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp mà bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 1, xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) còn vận động các hộ dân cùng làm. Bà Phượng còn nhớ cách đây trên 10 năm chủ trương làm con đường nơi bà ở khoảng 1km phải dừng lại vì không thể vận động người dân hiến đất, đóng góp làm đường. Cách đây mấy năm, không thể chịu được cảnh con đường mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt, học sinh đi học rất vất vả, bà Phượng cùng với ban ấp và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương hiến đất làm đường. Từ đây người dân hiểu được lợi ích mà mình được thụ hưởng sau khi làm đường nên đồng ý. Con đường làm xong, bà Phượng lại cùng với ban ấp vận động người dân đóng tiền để kéo đường điện, lắp đèn chiếu sáng đường vào ban đêm hạn chế trộm cắp đồng thời vận động hội viên, phụ nữ có nhà dọc 2 bên tuyến đường giữ gìn vệ sinh, trồng và chăm sóc hoa, cỏ lạc, tạo mảng xanh cho con đường.

Với vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), bà Nguyễn Thị Kim Chung còn giúp đỡ hội viên tiếp cận với nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội; giới thiệu việc làm cho phụ nữ hoàn lương; vận động mạnh thường quân tặng học bổng, xe đạp, sách vở, quà cho con em phụ nữ nghèo hiếu học; khi nghe trong ấp có học sinh bỏ học là bà đến tận nhà vận động học sinh ra lớp… Đặc biệt, do huyện Thống Nhất là địa bàn chăn nuôi lớn nên bà đã ra sức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ trong xã sử dụng hầm biogas hoặc đệm lót sinh học; thường xuyên vệ sinh chuồng trại... để không gây ô nhiễm môi trường.

Đóng góp của gia đình ông Nguyễn Văn Chon và bà Nguyễn Thị Lan (ở ấp 4, xã Tam An, huyện Long Thành) còn đặc biệt hơn. Không chỉ cùng với các hộ dân trong ấp hoàn thành con đường bê tông dài hơn 650m với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng mà gia đình ông bà còn tự nguyện bỏ tiền làm chiếc cầu bắc qua suối với tổng kinh phí trên 70 triệu đồng để người dân ấp 4 và ấp 2, xã Tam An có thể qua lại thuận tiện. “Từ khi xây xong cây cầu, mỗi lần nhìn thấy bà con 2 bên bờ suối có thể qua lại thuận tiện, vui vẻ, gia đình chúng tôi cũng vui lây. Hy vọng từ sự đóng góp của gia đình tôi, sẽ có nhiều hơn nữa các gia đình tự nguyện đóng góp cho cộng đồng” - bà Lan bộc bạch.

Trang báo được thực hiện có sự phối hợp của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch

Nga Sơn

Tin xem nhiều