Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

09:09, 01/09/2018

Cải cách hành chính, quyết tâm xây dựng nền hành chính công minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả là chủ trương lớn của tỉnh đang được triển khai thực hiện một cách bài bản và quyết liệt.

Cải cách hành chính, quyết tâm xây dựng nền hành chính công minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả là chủ trương lớn của tỉnh đang được triển khai thực hiện một cách bài bản và quyết liệt. Cải cách hành chính được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra nhiều xung lực mới, kích thích những lợi thế và tiềm năng sẵn có của tỉnh.

Người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Nhờ được triển khai bài bản và quyết liệt mà công tác cải cách hành chính đã mang lại nhiều phản hồi rất tích cực từ phía người dân và doanh nghiệp; đồng thời uy tín về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt của doanh nghiệp.

* Lắng nghe và cầu thị

Ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, để có thể lắng nghe và nắm bắt được những khó khăn và vướng mắc về môi trường đầu tư kinh doanh trong tỉnh, thời gian qua, tỉnh đã chủ động tổ chức rất nhiều cuộc đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp. Các cuộc đối thoại này không chung chung mà rất cụ thể cho từng đối tượng các nhà đầu tư, từ nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài cho đến nhà đầu tư của từng nước cụ thể như: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... Qua các buổi đối thoại này, tỉnh không chỉ lắng nghe mà còn kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, đồng thời làm cho nhà đầu tư cảm thấy tin tưởng hơn vào môi trường đầu tư của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh cho biết: “Minh bạch và chuyên nghiệp là một trong những mục tiêu hướng đến trong xây dựng nền hành chính công của tỉnh. Càng minh bạch, chuyên nghiệp thì càng có lợi cho người dân, doanh nghiệp và chính là có lợi cho sự phát triển chung của tỉnh”.

Chủ tịch UBND TX.Long Khánh Hồ Văn Nam chia sẻ Long Khánh có rất nhiều lợi thế để phát triển, phát huy được những lợi thế này sẽ mang lại cuộc sống ngày càng tốt hơn cho người dân. Nhờ cải cách hành chính mà thị xã đã có thêm những bước phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là thu hút đầu tư, từ đó bộ mặt TP.Long Khánh trong tương lai ngày càng rõ nét hơn.

Ông Nam cho biết: “Nhờ phát huy lợi thế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà giờ đây Khu công nghiệp Long Khánh đang được mở rộng thêm để chào đón các nhà đầu tư mới. Đặc biệt tại đây hiện có nhà máy kết cấu thép lớn nhất Đông Nam Á  đã đi vào hoạt động”.

Không chỉ doanh nghiệp mà người dân cũng tỏ ra hài lòng về cải cách hành chính vì nhiều lý do. Đó là việc cắt giảm các thủ tục rườm rà không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thái độ phục vụ thân thiện, nhất là có thêm nhiều tiện ích của cách mạng công nghiệp 4.0 ứng dụng vào cải cách hành chính.

Chị Huỳnh Lam Anh (ở xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh làm lại hộ chiếu do đã hết hạn sử dụng, cho biết: “Làm hộ chiếu hiện nay đã rất đơn giản so với nhiều năm về trước. Thậm chí tôi có thể ngồi ở nhà vẫn khai báo trực tuyến các thông tin cá nhân, hẹn ngày giờ đến làm hộ chiếu và khi đến thì thủ tục còn lại phải hoàn tất rất nhanh”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trường Giang (ở khu dân cư Bửu Long, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay: “Mới đây vợ chồng tôi xây dựng một căn nhà, hạ tầng điện nước thì đã có sẵn, tuy nhiên muốn sử dụng thì phải đến đăng ký, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp. Trước khi đi đăng ký, tôi cũng có chút băn khoăn sợ thủ tục rườm rà phiền phức, nhưng khi đến nơi thì đơn vị nào cũng giải quyết rất rốt ráo và chỉ 2-3 ngày sau là nhà tôi đã được cấp điện, nước đầy đủ”.

* Hướng đến chuyên nghiệp

Đến nay các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đều đã đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại đi vào hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp. Không gian để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính đều được thiết kế rộng rãi, thoáng mát và chuyên nghiệp. Công chức tại những nơi này thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên các lĩnh vực như: cấp phép xây dựng, đất đai, đăng ký kinh doanh, tư pháp hộ tịch, chính sách bảo trợ xã hội, thuế…

Người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính được phục vụ công bằng, nhanh chóng và chuyên nghiệp, thời gian chờ đợi được rút ngắn và hoàn toàn có thể đánh giá chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ của cán bộ công chức được phân công giải quyết thủ tục hồ sơ.

Người dân nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX.Long Khánh.
Người dân nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX.Long Khánh.

Tháng 7-2017, Đồng Nai có một bước đi đột phá mới, đó là đưa Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai (đặt tại tòa nhà Sonadezi, phường An Bình, TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động. Tại Trung tâm hành chính công tỉnh có các quầy phục vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai ban đầu có 43 quầy tiếp nhận và trả kết quả với 4 khu liên hoàn với nhau gồm các sở, ngành.

Tại đây người dân và doanh nghiệp được giải quyết các thủ tục hành chính, ngoài ra còn có dịch vụ chuyển phát nhanh tại nhà, quầy thu hộ tiền thuế cho Nhà nước thông qua Ngân hàng thương mại cổ phần công thương (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai.

Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, trong năm đầu trung tâm đã tiếp đón trên 145 ngàn lượt người dân và doanh nghiệp đến liên hệ và giải quyết công việc, tư vấn các thủ tục hành chính... Tính bình quân mỗi ngày trung tâm đón và phục vụ trên 600 lượt người đến giải quyết thủ tục hành chính. Trước đây người dân hay doanh nghiệp giải quyết một thủ tục có khi phải đi nhiều nơi, nhưng nay chỉ cần đến Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai vì tại đây có gần như đủ mọi sở, ngành cùng phối hợp tiếp nhận hồ sơ.

Không chỉ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo phương pháp truyền thống, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai còn ứng dụng nhiều tiện ích thông tin hiện đại như Tổng đài dịch vụ công trực tuyến 1022 để giải đáp các thủ tục hành chính, ứng dụng Zalo để tra cứu thông tin và tình trạng xử lý hồ sơ, dịch vụ đăng ký hồ sơ trực tuyến. So với trước đây, hiện nay thời gian đi lại làm thủ tục của người dân đã được giảm rất đáng kể do có dịch vụ bưu điện chuyển phát hồ sơ tại nhà.

Ông Tạ Quang Trường, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho biết với tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay, công tác cải cách hành chính ngày càng có cơ nhiều cơ hội đi vào hoạt động chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Nhiều sở, ngành đã triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thay vì người dân phải đến tận các cơ quan đơn vị này để giải quyết. Nhiều đơn vị sở, ngành có tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tiếp đạt đến 70%, như: Sở Ngoại vụ, Sở Khoa học - công nghệ, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch...

Công Nghĩa

Tin xem nhiều