Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều dưỡng yêu nghề, quý bệnh nhân

04:10, 28/10/2019

Đảng viên Huỳnh Thị Kim Hằng, điều dưỡng trưởng Khoa Nội Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch luôn có nhiều việc làm tốt nhằm giúp đỡ đồng nghiệp và bệnh nhân trong lúc khó khăn.

Đảng viên Huỳnh Thị Kim Hằng, điều dưỡng trưởng Khoa Nội Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch luôn có nhiều việc làm tốt nhằm giúp đỡ đồng nghiệp và bệnh nhân trong lúc khó khăn.

Chị Huỳnh Thị Kim Hằng, điều dưỡng trưởng Khoa Nội Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch (phải) hướng dẫn chuyên môn cho một điều dưỡng trẻ của khoa. Ảnh: C.Ly
Chị Huỳnh Thị Kim Hằng, điều dưỡng trưởng Khoa Nội Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch (phải) hướng dẫn chuyên môn cho một điều dưỡng trẻ của khoa. Ảnh: C.Ly

* Tận tình giúp đỡ bệnh nhân

Cụ Trần Thị Đọt (80 tuổi, vô gia cư) thỉnh thoảng lại được người dân đưa vào Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch chữa trị chứng bệnh tăng huyết áp. Dù nằm viện dài ngày nhưng cụ không có người thân đến chăm sóc, phải xin cơm từ thiện để ăn. Hoàn cảnh đặc biệt của cụ Đọt khiến chị Hằng không thể làm ngơ. “Tôi đến hỏi thăm và được biết bà sống một mình, không con, không cháu và không tiền chữa bệnh. Vì vậy, mỗi lần thấy bà vào viện, tôi thường liên hệ mạnh thường quân giúp đỡ bà tiền viện phí, mua quà và chút tiền chi dùng sau khi xuất viện” - chị Hằng kể. 

Cách đây 7 năm, chị Huỳnh Thị Kim Hằng vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng. “Từ khi vào Đảng, tôi thấy mình trưởng thành hơn…” - chị Hằng tâm sự.

Một trường hợp tương tự, ông Trần Hữu Hạnh (sống lang thang trên địa bàn huyện Nhơn Trạch) cứ vài tháng lại được người dân đưa vào Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch cấp cứu vì biến chứng của bệnh tiểu đường. Thấy bệnh nhân không nơi ở, không tiền chữa bệnh nên chị Hằng đề xuất bệnh viện duyệt miễn phí cho bệnh nhân.

24 năm trong nghề, trải qua nhiều vị trí công việc ở các khoa khác nhau nhưng với chị Hằng, ở cương vị và công việc nào, chị đều giúp đỡ bệnh nhân hết lòng, nhất là những bệnh nhân nghèo, không nơi nương tựa. Chị Hằng luôn quan sát bệnh nhân vào khoa chữa trị, đặc biệt là người già, không có ai chăm sóc lại nằm viện dài ngày để hỏi thăm về hoàn cảnh, tâm tư của họ để tìm cách giúp đỡ.

Ông Trần Công Se (ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) thường xuyên vào Khoa Nội Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch chữa bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, viêm phế quản. Có tháng, ông Se phải nhập viện 2 lần vì các căn bệnh hành hạ. “Tôi thấy chị Hằng rất dễ mến, vui vẻ và thân thiện với bệnh nhân. Cô ấy rất hay đi thăm buồng bệnh và hỏi han mỗi người khiến chúng tôi ấm lòng hơn” - ông Se cho hay.

* Tâm huyết với nghề

Dù là quản lý khoa, nhưng mỗi lẫn nhân viên của khoa có việc bận, chị Hằng đều tự nguyện trực thay. Điều dưỡng Nguyễn Ngọc Thương Hoài cho biết: “Khi làm việc cùng chị Hằng, tôi học hỏi được nhiều điều hay. Dù là điều dưỡng trưởng nhưng chị Hằng không tạo khoảng cách với nhân viên mà luôn thoải mái, giúp đỡ chúng tôi tận tình. Nhiều khi các điều dưỡng của khoa gặp các ca khó, bệnh nhân không hợp tác hoặc nổi nóng, chị ấy luôn “gỡ khó”, giúp chúng tôi giải quyết ổn thỏa. Đặc biệt, rất nhiều lần chị ấy đưa tiền cho chúng tôi để giúp đỡ bệnh nhân mà không cho họ biết. Điều ấy khiến tôi càng trân quý chị ấy hơn”.

Việc bị bệnh nhân nổi nóng, phản ứng với cán bộ y tế không phải là hiếm. Nhưng bằng tình thương và trách nhiệm của mình, chị Hằng đã nhiều lần “hóa giải” được những tình huống khó. Chẳng hạn như mới đây, bệnh nhân Bạch Thị Đào (ngụ xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) nhập viện do rối loạn tiền đình, suy nhược cơ thể và viêm đại tràng. 10 giờ sáng bệnh nhân nhập viện, nhưng đến 10 giờ 30 khi bác sĩ cho y lệnh làm xét nghiệm, truyền dịch, bệnh nhân lại đòi về vì không có tiền đóng viện phí.

Bệnh nhân khóc, một mực đòi về khiến cho điều dưỡng của Khoa Nội bối rối và phải “cầu cứu” chị Huỳnh Kim Hằng. Trước tình trạng của bệnh nhân, chị Hằng đã tìm cách thuyết phục để bệnh nhân ở lại bệnh viện chữa bệnh, sau đó tìm cách hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân.

10 năm làm việc cùng chị Huỳnh Thị Kim Hằng, điều dưỡng trưởng Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thị Oanh nhận xét: “Chị Hằng có chuyên môn vững vàng, làm việc rất có trách nhiệm, tạo được sự đoàn kết trong khoa và tâm huyết với nghề. Những việc làm giúp đỡ bệnh nhân, đồng nghiệp của chị Hằng đều xuất phát từ chính tình yêu nghề, yêu bệnh nhân”.

Chiêu Ly

Tin xem nhiều