Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu nhi Đồng Nai thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

09:07, 17/07/2020

Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/ Học tập tốt, lao động tốt/  Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/ Giữ gìn vệ sinh thật tốt/ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm – là 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi khi bước vào tiểu học.

Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/Học tập tốt, lao động tốt/  Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/ Giữ gìn vệ sinh thật tốt/Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm – 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là bài học vỡ lòng đầu tiên mà các thế hệ học sinh khi bước vào cấp tiểu học đều nằm lòng và coi đó là mục tiêu phấn đấu.

Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thạnh Phú (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) hướng dẫn học sinh thực hành các kỹ năng công tác Đội. Ảnh: Nga Sơn
Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thạnh Phú (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) hướng dẫn học sinh thực hành các kỹ năng công tác Đội. Ảnh: Nga Sơn

[links()]Khắc sâu lời dạy của Bác, các thế hệ thiếu nhi Đồng Nai đã và đang ra sức thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

* Làm theo lời Bác dạy bằng những việc làm cụ thể

Từ khi vào lớp 1, em Nguyễn Đoàn Minh Tuyết (hiện là học sinh lớp 5/5, Trường tiểu học Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã được cô giáo giới thiệu về nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy các cháu thiếu nhi. Hằng ngày, trước giờ vào học, Minh Tuyết thường đọc đi đọc lại những lời dạy của Bác được treo trang trọng trong lớp học. Theo thời gian, những lời dạy ấy thấm sâu vào trong tâm tưởng của em và trở thành mục tiêu để Minh Tuyết phấn đấu mỗi ngày.

Nhiệm vụ quan trọng của mỗi học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường chính là học tập thật tốt. Vì vậy, mỗi giờ học trên lớp, Minh Tuyết chăm chú nghe cô giáo giảng bài, những vấn đề nào không hiểu, em mạnh dạn hỏi cô giáo ngay. Về nhà, em chỉ cần một khoảng thời gian ngắn để xem lại bài cũ. Thời gian còn lại, em dành để tìm hiểu về bài học mới, học những môn năng khiếu mà mình yêu thích, giúp đỡ cha mẹ việc nhà… Phương pháp học tập khoa học đã giúp Minh Tuyết đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi Toán, Tiếng Việt trên internet do trường, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Trung ương Hội Toán học Việt Nam… tổ chức.

Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hồ Hồng Nguyên bày tỏ, nhìn lại 5 năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, còn có những hạn chế mà Hội đồng Đội tỉnh cũng hết sức trăn trở, đó chính là chất lượng hoạt động Đội trên địa bàn dân cư, sân chơi cho trẻ em ở các khu vực đặc thù… vẫn còn hạn chế, đòi hỏi tổ chức Đội các cấp trong thời gian tới tiếp tục tập trung khắc phục.

Bên cạnh thành tích học tập đáng nể, em Nguyễn Trà My, Liên đội trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) còn là một “thủ lĩnh” trong các hoạt động phong trào của liên đội. Trà My cho biết, chỉ khi tham gia phong trào em mới có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn có cùng đam mê, sở thích; được trải nghiệm để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Vì vậy, từ khi còn là học sinh lớp 2, Trà My tích cực tham gia hoạt động phong trào. Từ cuối năm học lớp 3, khi được mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm, năng khiếu và niềm đam mê phong trào trong em càng được phát huy mạnh mẽ. Năm học lớp 5, Trà My vinh dự được bầu làm Liên đội trưởng Trường tiểu học Cây Gáo A (H.Vĩnh Cửu).

Trà My cho hay, làm liên đội trưởng em không chỉ phải giữ vững thành tích học tập giỏi, mà còn phải gương mẫu trong mọi hoạt động, phải chững chạc trong từng lời nói, có kỹ năng điều hành… Tất cả những điều này, em đều phải cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Không dừng lại ở vai trò liên đội trưởng, Trà My còn tham gia Hội đồng Trẻ em tỉnh Đồng Nai. Tại kỳ họp đầu tiên, Trà My đã thể hiện khá tốt vai trò Phó chủ tịch Hội đồng Trẻ em lâm thời trong việc điều hành thảo luận về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Câu chuyện nhặt rác khơi thông dòng chảy của cậu học trò Phạm Trọng Đạt, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Long An (xã Long An, H.Long Thành) những ngày vừa qua đã và đang trở thành câu chuyện truyền cảm hứng trên cộng đồng mạng.

Theo đó, vào thời điểm giữa tháng 6, trên đường đi học về thấy rác che hết miệng cống, làm cho nước mưa thoát chậm nên Đạt đã dùng tay nhặt hết rác để khơi thông dòng chảy. Hành động này được camera của một hộ dân ghi lại, sau đó lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, thu hút rất nhiều bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ của người xem. Hành động của Đạt sau đó được các cấp, các ngành biểu dương và coi là tấm gương sáng để tuyên truyền trong cộng đồng. Với thành tích đặc biệt này, Đạt được chỉ định tham gia Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Đồng Nai lần thứ XIII.

* Tạo môi trường để thiếu nhi làm theo lời Bác dạy

Bên cạnh nỗ lực của bản thân đội viên, thiếu nhi, Hội đồng Đội các cấp thời gian qua đã thể hiện được vai trò dìu dắt, tạo điều kiện để đội viên thiếu nhi thực hiện được mục tiêu của mình - làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Em Đoàn Minh Tuyết (giữa), học sinh lớp 5/5 Trường tiểu học Quang Vinh (TP.Biên Hòa) trao đổi với các thành viên Ban chỉ huy liên đội về các nội dung hoạt động của liên đội. Ảnh: Nga Sơn
Em Đoàn Minh Tuyết (giữa), học sinh lớp 5/5 Trường tiểu học Quang Vinh (TP.Biên Hòa) trao đổi với các thành viên Ban chỉ huy liên đội về các nội dung hoạt động của liên đội. Ảnh: Nga Sơn

Theo chị Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi là nội dung được triển khai xuyên suốt trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Từ năm 2017 đến nay, 5 điều Bác Hồ dạy trở thành phong trào chung để đội viên thiếu nhi thi đua. Hội đồng Đội tỉnh cũng xác định, nội dung của 5 điều Bác Hồ dạy luôn giữ vững nhưng cách thức triển khai thực hiện phong trào phải được đổi mới cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của thiếu nhi; đảm bảo tính rộng khắp và hiệu quả.

Vì vậy, từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, đội ngũ làm công tác phụ trách Đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Trong đó, để giúp thiếu nhi thực hiện lời dạy Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước… thông qua internet và mạng xã hội.

Với tinh thần đổi mới không ngừng, ở các liên đội đã xuất hiện các mô hình mới, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của đội viên, thiếu nhi. Điển hình là mô hình giáo dục cho các em tình yêu biển đảo đang được áp dụng tại Trường THCS Trường Sa (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa). Chị Nguyễn Thị Xuân Viên, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trường Sa cho hay, mỗi năm học chị sẽ đặt cho mỗi lớp bằng tên một hòn đảo. Tất cả học sinh trong lớp sẽ cùng tìm hiểu kiến thức và cùng tham gia viết bài cảm nhận về hòn đảo đó. Những bài cảm nhận này sẽ được trưng bày tại Văn phòng Đoàn - Đội để tất cả học sinh có thể tham khảo, góp phần trau dồi thêm kiến thức, vun bồi thêm tình yêu biển, đảo trong đội viên thiếu nhi.

Hay để tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy Học tập tốt, lao động tốt, ngoài việc duy trì các phong trào rèn chữ - giữ vở, đôi bạn cùng tiến, giờ học tốt…; các mô hình nhóm học tập; tổ chức Đội các cấp còn tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tinh thần sáng tạo của đội viên, thiếu nhi thông qua các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, em yêu khoa học - tài năng công nghệ nhí; thực hiện các mô hình thư viện xanh tại các liên đội…

Các phong trào có truyền thống lâu đời như phong trào kế hoạch nhỏ những năm gần đây đã có sự đổi mới rất đáng ghi nhận. Tại một số liên đội, thay vì tổ chức thu gom giấy vụn, vỏ lon bia đã chuyển sang thực hiện các mô hình trồng rau, tổ chức hội chợ, làm đồ handmade bán vừa tạo kinh phí thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ, vừa giúp các em hiểu được giá trị của lao động...

Sáng nay 18-7, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra lễ tuyên dương Thiếu nhi Đồng Nai - Cháu ngoan Bác Hồ. Tại lễ tuyên dương, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn sẽ trao tặng bằng khen cho 25 tập thể và 49 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi từ năm 2015 đến nay. Đồng thời, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tuyên dương và trao giấy công nhận danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh năm 2020 cho 236 thiếu nhi.

Nguyễn Tuyết


Em Nguyễn Thị Kim Ngân, học sinh Trường TH-THCS Lương Thế Vinh (H.Thống Nhất): Trang bị kỹ năng cho ban chỉ huy liên đội qua các hoạt động trải nghiệm

Đội ngũ ban chỉ huy liên đội đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học. Thời gian qua, hội đồng Đội các cấp đã quan tâm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ ban chỉ huy liên đội. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng chủ yếu là các kiến thức về Đội TNTPHCM, các nội dung của Luật Trẻ em, chương trình rèn luyện đội viên, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức các hoạt động, kỹ năng sinh hoạt tập thể, hướng dẫn cách phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em…

Em nghĩ rằng, tất cả những nội dung tập huấn nói trên đều rất cần thiết đối với đội ngũ ban chỉ huy liên đội. Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nếu như hội đồng Đội các cấp khi thiết kế chương trình tập huấn, bồi dưỡng nên có nhiều hơn các hoạt động thực tế để tạo điều kiện cho đội ngũ ban chỉ huy liên đội được trải nghiệm, tự rút ra cho mình những bài học, những kỹ năng. Có như vậy, khi triển khai tại liên đội mới đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng kỹ năng Đội cần phải được thực hiện thường xuyên hơn thông qua đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách Đội…

Em Tạ Vũ Quỳnh Thi, Trường THCS Phú Lâm (H.Tân Phú): Hoạt động Đội cần thiết thực và đáp ứng được nhu cầu của thiếu nhi

Thời gian qua, tổ chức Đội từ cấp tỉnh đến liên đội đã tổ chức rất nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi; tạo môi trường để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Trong số đó có những hoạt động mới, thiết thực; nhưng cũng có những hoạt động vẫn nặng về hình thức, mang tính phong trào không thu hút được sự quan tâm của thiếu nhi. Vì vậy, việc đổi mới công tác Đội theo hướng thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của thiếu nhi là việc làm cần thiết.

Nhu cầu của thiếu nhi hiện nay theo em chính là có được môi trường học tập, vui chơi lành mạnh. Vì vậy, hoạt động Đội cần được xây dựng bám sát việc học tập và vui chơi của thiếu nhi. Tổ chức Đội nên chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa tạo điều kiện để đội viên thiếu nhi trải nghiệm sáng tạo, bổ sung thêm kiến thức thực tế cho những bài học lý thuyết trên lớp. Bên cạnh tổ chức các hội thi nhằm củng cố kiến thức như: Rung chuông vàng, Vòng nguyệt quế…, tổ chức Đội trong trường học cần quan tâm thành lập và duy trì các mô hình học tập theo sở thích nhằm phát huy thế mạnh của từng nhóm học sinh… Nếu tổ chức Đội làm được những việc này, em nghĩ đội viên thiếu nhi sẽ không quay lưng với hoạt động Đội.

Em Nguyễn Đăng Khoa, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa): Phát huy vai trò chủ thể của thiếu nhi trong phong trào

Thời gian qua, hội đồng Đội các cấp đã tổ chức được nhiều hoạt động phát huy vai trò chủ thể của thiếu nhi. Trong đó có thể kể đến là các diễn đàn trẻ em được tổ chức hằng năm ở cấp huyện, cấp tỉnh. Gần đây nhất, sự ra đời của Hội đồng Trẻ em tỉnh Đồng Nai đã giúp cho đội viên, thiếu nhi có cơ hội nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình với các cấp, các ngành.

Bản thân em là thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh Đồng Nai. Tại kỳ họp đầu tiên sau khi ra mắt, các thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh đã có rất nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề liên quan đến trẻ em như: tổ chức hoạt động hè, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi; các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em… Bản thân em nhận thấy đây là mô hình hoạt động hết sức thiết thực phát huy được vai trò chủ thể của đội viên thiếu nhi trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của trẻ em.

Nga Sơn (ghi)


 

Tin xem nhiều