Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm các hành vi chống, trốn nghĩa vụ quân sự

03:07, 22/07/2022

Ngày 6-6-2022, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là Nghị định 37) và chính thức có hiệu lực từ ngày 22-7-2022.

Ngày 6-6-2022, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (gọi tắt là Nghị định 37) và chính thức có hiệu lực từ ngày 22-7-2022.

Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (ngoài cùng bên phải) kiểm tra các mô hình, học cụ huấn luyện đầu năm 2022
Đại tá Vũ Văn Điền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh (ngoài cùng bên phải) kiểm tra các mô hình, học cụ huấn luyện đầu năm 2022. Ảnh: N.HÀ

Đại tá VŨ VĂN ĐIỀN, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, với việc tăng mạnh các mức xử phạt mà Nghị định 37 quy định, sẽ có thêm chế tài để các cơ quan chức năng, Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) từ tỉnh đến địa phương, đặc biệt là cơ sở cấp xã, thuận lợi trong tuyên truyền, vận động, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hằng năm.

 Thưa đại tá, Nghị định 37 có những chế tài xử lý như thế nào nếu công dân vi phạm các quy định của Luật NVQS?

- So với các nghị định trước của Chính phủ thì Nghị định 37 tăng mạnh mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực NVQS; trong đó, tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chính như sau:

Thực hiện Luật NVQS, những năm qua, tỉnh Đồng Nai luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân 3 cấp, có chất lượng. Riêng năm 2022, toàn tỉnh giao trên 2,8 ngàn quân cho các đơn vị quân đội của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng và Bộ CHQS tỉnh, trong đó 100% quân số là đoàn viên; hơn 1,8% là đảng viên chính thức và gần 20% quân số có trình độ từ trung cấp đến đại học và một số thanh niên có trình độ thạc sĩ.

Thứ nhất, trường hợp không đăng ký NVQS: nghị định quy định sẽ phạt cảnh cáo đối với công dân nam đủ 17 tuổi trong năm thuộc diện phải đăng ký NVQS lần đầu. Ngoài ra, nghị định cũng đề ra mức phạt từ 8-10 triệu đồng đối với các hành vi: không đăng ký NVQS lần đầu (trừ trường hợp đã phạt cảnh cáo nêu trên); không đăng ký bổ sung khi có sự thay đổi họ, tên, địa chỉ nơi ở, nơi làm việc theo quy định; không thực hiện đăng ký di chuyển trước khi di chuyển nơi cư trú theo quy định; không thực hiện đăng ký vào ngạch dự bị theo quy định.

Thứ hai, trường hợp vi phạm về khám sức khỏe NVQS: phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi kiểm tra hoặc khám sức khỏe NVQS của chỉ huy trưởng ban CHQS cấp huyện theo quy định của Luật NVQS mà không có lý do chính đáng (hành vi này trước ngày 22-7-2022 chỉ bị phạt từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng). Hành vi không chấp hành lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe NVQS sẽ bị phạt tiền từ
25-35 triệu đồng.

Thứ ba, trường hợp không có mặt tại nơi nhập ngũ đúng thời gian, địa điểm: phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng (mức phạt tiền của hành vi này theo quy định cũ chỉ là 1,5-2,5 triệu đồng). Hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe NVQS đủ điều kiện nhập ngũ theo Nghị định 37 sẽ bị phạt từ 40-50 triệu đồng…

Cùng với đó, Nghị định 37 còn quy định đối với những hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe NVQS đủ điều kiện nhập ngũ sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng. Đặc biệt, phạt tiền từ 50-75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ…

 Như vậy, so với các nghị định trước đây, Nghị định 37 đã tăng mạnh các hình thức xử lý vi phạm về NVQS. Để toàn dân chấp hành và mọi công dân đến tuổi đều đăng ký và tình nguyện nhập ngũ, chúng ta cần những giải pháp như thế nào, thưa đại tá?

- Trong hội nghị giao ban quốc phòng, an ninh mới đây do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì, Bộ CHQS tỉnh đã báo cáo với đồng chí Bí thư cụ thể về Nghị định 37, đặc biệt là thời hạn hiệu lực thi hành cùng những hành vi tăng mạnh trong xử lý vi phạm hành chính liên quan đến thực hiện Luật NVQS. Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan chức năng của tỉnh, các địa phương trong tỉnh phải phối hợp chặt chẽ quán triệt nghiêm túc, triển khai tuyên truyền đến toàn dân để mọi công dân tự nguyện chấp hành và thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ công dân.

Trong đó, với chức năng của mình, Sở Tư pháp phải chủ động phối hợp để triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trực tiếp là những nội dung cơ bản, những mức xử lý vi phạm hành chính đến với toàn dân. Qua đó, nâng cao nhận thức toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân hiểu, chấp hành và nghị định mới được triển khai trong thực tiễn.

Đồng thời, các cơ quan tuyên truyền, cơ quan báo chí tích cực, cùng vào cuộc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; sử dụng hệ thống mạng xã hội và đa dạng các kênh thông tin để đưa nghị định vào thực tiễn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, của quê hương để công dân đến tuổi tích cực tự nguyện tham gia nhập ngũ, thực hiện tốt chỉ tiêu pháp lệnh ngay từ đầu năm.

 Xin cảm ơn đại tá!

Nguyệt Hà (thực hiện)

Tin xem nhiều