Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự kiến triển khai ứng dụng Đồng Nai CĐS vào cuối năm nay

07:08, 01/08/2022

Ứng dụng công dân số của tỉnh là ứng dụng di động được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa người lao động, công ty và chính quyền.

Ứng dụng công dân số của tỉnh (Đồng Nai CĐS) là ứng dụng di động lấy người lao động (NLĐ) là chủ thể trọng tâm. Ứng dụng được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa NLĐ, công ty và chính quyền.

Đại diện Liên minh công nghệ Saigon Tel - NGS chia sẻ các dịch vụ tiện ích trên ứng dụng Đồng Nai CĐS. Ảnh: Hải Quân
Đại diện Liên minh công nghệ Saigon Tel - NGS chia sẻ các dịch vụ tiện ích trên ứng dụng Đồng Nai CĐS. Ảnh: Hải Quân

Ứng dụng được chia theo các giai đoạn xây dựng với các nội dung cần thiết nhất với mỗi người dân và được kết nối cơ bản với các sở, ngành trong tỉnh, gắn với quá trình chuyển đổi số của tỉnh.

* Tích hợp nhiều tiện ích

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 13-6-2022 về việc triển khai vận hành thí điểm Ứng dụng công dân số của tỉnh. Ứng dụng này là sản phẩm dưới nền tảng ứng dụng di động với đối tượng sử dụng là NLĐ, doanh nghiệp và cơ quan quản lý của tỉnh. Trong đó, NLĐ là chủ thể sử dụng chính của ứng dụng. NLĐ lấy thông tin, sử dụng thông tin và cung cấp các vấn đề khiếu nại cho các đơn vị, tổ chức có thẩm quyền.

Doanh nghiệp là chủ thể sử dụng ứng dụng, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, thông tin tuyển dụng việc làm, kết nối với NLĐ, hướng tới hình thành các doanh nghiệp số. Các đơn vị cấp tỉnh là đơn vị hỗ trợ và quản trị chung ứng dụng, cung cấp các thông tin, hỗ trợ và là cầu nối cho doanh nghiệp và NLĐ sử dụng…

Theo kế hoạch, ứng dụng này sẽ triển khai qua 2 giai đoạn với 2 phiên bản. Liên minh công nghệ SaigonTel - NGS sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí việc thí điểm xây dựng và vận hành ứng dụng gồm: thiết lập hệ thống (nhân sự, phần mềm, chuẩn bị dữ liệu, chi phí kết nối…) và tổ chức nhân sự vận hành, chi phí liên quan đến tuyên truyền quảng bá khác (nếu có).

Bà Lê Hải Ninh, Giám đốc Công ty TNHH NGS công dân số - đại diện Liên minh SaigonTel - NGS chia sẻ, ứng dụng Đồng Nai CĐS cung cấp các thông tin về hành chính công, việc làm, nhà ở, thông tin tuyển dụng. Ứng dụng là nơi định danh được người sử dụng với công nghệ eKYC tiên tiến và hiện đại nhất, từ đó cung cấp các thông tin về việc làm, nhà ở, thông tin khuyến mãi, các dịch vụ hành chính công… chính xác đến người dùng.

“Ứng dụng sẽ được chia theo từng giai đoạn và xây dựng các chức năng cần thiết nhất cho người dùng, được kết nối dữ liệu với các sở, ban, ngành trong tỉnh. Ứng dụng định danh người sử dụng, cung cấp các dịch vụ tiện ích về: dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ tuyển dụng, tìm việc làm, thuê nhà, người dân phản ánh, xe khách, ẩm thực giải trí, tuyển sinh, quét mã QR cá nhân, các chương trình ưu đãi voucher, rao vặt, tra cứu tiền điện, bảo hiểm, bản đồ nguồn nhân lực…” - bà Ninh cho biết thêm.

* Dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022

Theo kế hoạch nói trên, UBND tỉnh giao Sở TT-TT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này theo đúng tiến độ, hỗ trợ kết nối với các sở, ban, ngành để hoàn thiện ứng dụng và lưu trữ thông tin… Các sở, ngành gồm: Y tế, LĐTB-XH, GD-ĐT, Công thương, GT-VT, VH-TTDL, NN-PTNT, TN-MT, KH-ĐT, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Công an tỉnh, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ đơn vị thực hiện ứng dụng, cung cấp các nguồn dữ liệu phục vụ tiện ích liên quan đến ứng dụng.

Giữa tháng 7 vừa qua, các sở, ngành và Liên minh Saigon Tel - NGS đã họp bàn chia sẻ, thảo luận, xem xét các phương án, kế hoạch phối hợp triển khai vận hành ứng dụng Đồng Nai CĐS, cũng như triển khai các dịch vụ tiện ích liên quan trên ứng dụng này, kết nối với các ứng dụng đang triển khai của mỗi sở, ngành.

Trong đó, có nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất về tiến độ triển khai, tích hợp ứng dụng liên quan đến các sở, ngành như: dịch vụ công trực tuyến, y tế, bảo hiểm xã hội, lao động việc làm, sàn giao dịch việc làm các thông tin khuyến mãi dịch vụ, hoạt động vận hành xe khách… Đồng thời, các ý kiến đề xuất công tác kết nối, phối hợp để đảm bảo hoạt động xây dựng dữ liệu, cung cấp thông tin phù hợp, đảm bảo quy định…

Tại buổi họp này, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TBXH Trần Thị Lan Thi chia sẻ, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với đơn vị triển khai ứng dụng Đồng Nai CĐS cung cấp thông tin các trường cao đẳng, trung cấp, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn Đồng Nai về chương trình đào tạo, tuyển sinh, thông tin học viên, nhu cầu chọn ngành nghề, phục vụ nền tảng nguồn nhân lực tích hợp trên ứng dụng Đồng Nai CĐS. Mở rộng hơn, trong thời gian tới, Sở đề xuất có thêm sự liên kết với các ngành như: Tư pháp, GD-ĐT, Bảo hiểm xã hội… để tích hợp thêm các tiện ích liên quan trên ứng dụng này một cách đồng bộ, xuyên suốt.

Đại diện Sở GT-VT chia sẻ, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 148 tuyến xe cố định, 16 tuyến xe buýt, 11 đơn vị taxi… đang hoạt động. Thời gian tới, Sở GT-VT sẽ tiếp tục triển khai hệ thống thông tin về các tuyến xe buýt trên nền tảng số, cũng như có phương án phối hợp với đơn vị triển khai ứng dụng Đồng Nai CĐS để tích hợp các tiện ích về thông tin các tuyến xe khách, taxi… vào ứng dụng.

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc nhấn mạnh, các đơn vị liên quan, các chuyên gia, bộ phận phụ trách về công nghệ cần thống nhất xây dựng ứng dụng duy nhất về chuyển đổi số của tỉnh một cách phù hợp, hiệu quả. Trong đó, tích hợp nhiều tiện ích, thông tin, nội dung về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người dân, doanh nghiệp… Các đơn vị liên quan cần đảm bảo lộ trình triển khai ứng dụng, dự kiến thử nghiệm ứng dụng từ đầu tháng 11-2022, sau đó sẽ rà soát và dự kiến ra mắt ứng dụng trong tháng 12-2022.

Theo đại diện Liên minh SaigonTel - NGS, sau khi tiến hành khảo sát mở rộng các kênh thông tin cho đối tượng người dùng mới và hoàn thiện, phát triển các dịch vụ đã triển khai trong phiên bản 1, Liên minh SaigonTel - NGS dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với Sở TT-TT và các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phát triển các chức năng mới trên Đồng Nai CĐS, như: các chức năng về du lịch, chức năng nhận thông báo kết quả thực hiện dịch vụ hành chính công thông qua ứng dụng Đồng Nai CĐS; chức năng về thuế, hải quan, nản đồ nguồn nhân lực, dịch vụ điện, nước, bảo hiểm xã hội, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, quản lý doanh nghiệp...

Đặc biệt, trong phiên bản 2, sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng Đồng Nai CĐS có thể liên kết với các ví điện tử, các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thực hiện các giao dịch thanh toán các nhu cầu thiết yếu như: thanh toán điện, nước, bảo hiểm, mua sắm trực tuyến... góp phần thúc đẩy kinh tế số, thanh toán không dùng tiền mặt.

Hải Quân

Tin xem nhiều