Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động

10:06, 29/06/2020

Tại các hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp (DN) do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức gần đây, các cán bộ CĐCS cho biết, tới thời điểm này, nhiều DN đã khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19, sản xuất trở lại bình thường, có đơn hàng mới và đang tuyển dụng lao động.

Tại các hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp (DN) do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức gần đây, các cán bộ CĐCS cho biết, tới thời điểm này, nhiều DN đã khắc phục khó khăn sau đại dịch Covid-19, sản xuất trở lại bình thường, có đơn hàng mới và đang tuyển dụng lao động. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với các DN cũng như đời sống, việc làm người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các Công đoàn cơ sở chia sẻ những tín hiệu đáng mừng trong việc khôi phục sản xuất sau đại dịch Covid-19 tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngành gỗ mới đây. Ảnh: L.Mai
Đại diện các Công đoàn cơ sở chia sẻ những tín hiệu đáng mừng trong việc khôi phục sản xuất sau đại dịch Covid-19 tại hội nghị giao ban Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngành gỗ mới đây. Ảnh: L.Mai

Chủ tịch CĐCS Công ty CP Johnson Wood (Khu công nghiệp (KCN) Tam Phước, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thanh Xuân thông tin, hiện DN đã ổn định sản xuất và ký kết đơn hàng với các đối tác đến tháng 11-2020. Công ty vẫn đang tiếp tục tuyển dụng lao động phổ thông nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất.

* Ký kết đơn hàng mới, khôi phục sản xuất

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công ty CP Johnson Wood, DN chuyên sản xuất gỗ xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, các đơn hàng giảm rõ rệt. Trước thực trạng đó, CĐCS đã họp liên tục với Ban lãnh đạo DN tìm phương án vừa sản xuất vừa lo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Và từ tháng 6, các đơn hàng bắt đầu ký trở lại bình thường, giá tăng hơn so với các đơn hàng sản xuất trước dịch bệnh, đã giúp DN khôi phục sản xuất, duy trì việc làm cho NLĐ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, thời điểm khó khăn khi các đơn hàng giảm và các đối tác đều hủy đơn hàng, cả CĐCS và DN đều rất lo lắng cho việc duy trì hoạt động và đời sống của hàng trăm lao động. Vì vậy, ngoài động viên NLĐ chia sẻ, đồng hành với DN vượt khó, CĐCS còn hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm để đảm bảo cuộc sống NLĐ. Ngoài ra, DN đã có chính sách chi trả lương thỏa đáng để NLĐ yên tâm gắn bó. “Hiện chúng tôi cảm thấy phấn khởi vì các đơn hàng đã dồi dào và tăng lên hằng tháng. Qua đó, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động đang làm việc tại DN” - bà Xuân chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 6 tháng cuối năm 2020, các cấp Công đoàn, nhất là CĐCS tại DN, cần tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; động viên công nhân làm việc, cùng DN khôi phục, đẩy mạnh sản xuất. Đồng thời, chủ động thương lượng các chính sách phúc lợi để NLĐ có động lực làm việc tốt, đảm bảo cuộc sống. Các CĐCS cần thay đổi những cách làm mới để công tác chăm lo đời sống, việc làm của NLĐ ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu của NLĐ.

Tương tự, tại Công ty TNHH Timber Industries (TP.Biên Hòa), cách đây 2 tháng, DN đã phải chật vật tìm nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, giữ chân lao động. Tuy nhiên, khi các đơn hàng bị hủy, hàng làm ra không xuất được buộc DN phải cho 400 lao động nghỉ việc và trên 800 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động. Với 3.300 lao động đang làm việc được DN bố trí làm cách ngày và nghỉ ngày thứ bảy hằng tuần. Thế nhưng, từ cuối tháng 5, DN đã tìm kiếm được các đơn hàng mới, ổn định sản xuất và mời NLĐ trở lại làm việc bình thường.

Bà Lê Thị Quyên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Timber Industries cho hay, DN đã mời những lao động tạm hoãn hợp đồng lao động quay trở lại làm việc từ ngày 1-7 và sẽ được sắp xếp vào làm việc ổn định, đúng quy trình sản xuất. Đối với công nhân nghỉ việc, cũng được DN mời trở lại làm việc và chi trả mức lương như trước đây. Hiện DN đang tiếp tục tuyển dụng khoảng 1 ngàn lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động đang gặp nhiều khó khăn.

Thực tế, thời gian qua, NLĐ được đảm bảo quyền lợi, có công việc ổn định trở lại không chỉ bởi DN có đơn hàng mới mà còn có sự góp sức to lớn của các CĐCS trong việc thương lượng chính sách với DN, có phương án linh hoạt kịp thời để giữ chân NLĐ. Ông Đỗ Xuân Dinh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH  Great Veca (H.Trảng Bom) cho hay, dù DN tạm hoãn hợp đồng lao động với công nhân trong tháng 4 và tháng 5 nhưng vẫn hỗ trợ NLĐ 80 ngàn đồng/ngày. Ngoài ra, khi DN ổn định sản xuất đã nhận công nhân trở lại làm việc và chi trả lương như trước đây.

* Nỗ lực vì NLĐ

Theo ông Vũ Hoàng Sơn, Phó trưởng phòng Lao động - tiền lương - bảo hiểm xã hội thuộc Sở LĐ-TBXH, thời gian qua, bên cạnh những DN buộc phải cho lao động ngừng việc, nghỉ việc vì không có đơn hàng sản xuất, vẫn có nhiều DN dù đối diện nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn nỗ lực duy trì sản xuất, việc làm và ổn định thu nhập cho NLĐ. Đặc biệt, nhiều cán bộ CĐCS đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trọng việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, gắn kết NLĐ và DN cùng vượt qua khó khăn, đảm bảo các chính sách và lương cho NLĐ.

Công nhân Công Ty TNHH Công nghiệp Boss (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công Ty TNHH Công nghiệp Boss (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: L.Mai

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Tân Vĩnh Cửu (TP. Biên Hòa) cho hay, với quyết tâm không “bỏ rơi” công nhân trong lúc khó khăn, Ban giám đốc công ty và CĐCS đã tìm những giải pháp để có thể trụ vững. Việc làm này được khẳng định qua việc cố gắng duy trì các chế độ chăm lo cho NLĐ cao hơn luật định. Ngoài bảo đảm đầy đủ các chế độ về lương, thưởng, tham gia các loại bảo hiểm, Ban giám đốc còn quan tâm chăm lo sức khỏe cho NLĐ. Đây cũng là điều kiện cần thiết để giúp NLĐ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với DN.

Công nhân Trần Thanh Hà, làm việc tại Công ty CP Tân Vĩnh Cửu cho biết: “Gắn bó với DN hơn 8 năm, điều khiến tôi hài lòng là trong mọi hoàn cảnh, Ban giám đốc luôn cư xử có tình với NLĐ. Nhiều NLĐ đã gắn bó hàng chục năm tại DN và mong muốn cống hiến cho DN nhiều hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tin, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam (KCN Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, CĐCS và Ban giám đốc đã ngồi lại đánh giá những tác động trực tiếp đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó có biện pháp ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ. Mặc dù hàng loạt đối tác lớn giảm đơn hàng, thậm chí cắt, hủy hợp đồng sản xuất, nhưng DN đã tìm mọi phương án để NLĐ không bị ảnh hưởng. Ngoài bố trí công việc hợp lý để NLĐ ở các khâu đều có việc làm, DN nỗ lực hết mình nhằm duy trì các chế độ phúc lợi.  Theo đó, sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng, phát huy nội lực đã giúp DN đẩy mạnh và đưa hoạt động sản xuất dần dần ổn định.

Theo các chủ DN, để đạt được kế hoạch đã đề ra, giải quyết tốt vấn đề việc làm, thu nhập cho NLĐ, trong thời gian tới, DN đẩy mạnh sản xuất, kết hợp tập trung thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí sản xuất, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm ở mọi khâu sản xuất và tìm kiếm thị trường mới. Đối với NLĐ, DN tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để NLĐ phát huy tính sáng tạo và năng lực trong sản xuất, đảm bảo thu nhập ổn định và các chế độ chính sách khác. Bên cạnh đó, tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ lao động.

Theo Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng, cùng với việc khôi phục sản xuất, thời gian tới, các CĐCS cần phối hợp chặt chẽ với chủ DN quan tâm chăm lo đời sống NLĐ, thực hiện chế độ làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ với NLĐ và gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua để NLĐ tham gia, thực hiện tốt công việc tại các DN.              

Lan Mai

Tin xem nhiều