Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiết thực, ý nghĩa Tháng Công nhân

07:05, 22/05/2020

Ngày 24-2-2012, tại Thông báo số 77-TB/TW, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có kết luận lấy tháng 5 hằng năm là "Tháng công nhân". Từ đó đến nay, "Tháng công nhân" đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được khẳng định bằng những chương trình hoạt động ngày càng thiết thực, cụ thể, vì lợi ích đoàn viên, người lao

Ngày 24-2-2012, tại Thông báo số 77-TB/TW, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có kết luận lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng công nhân”. Từ đó đến nay, “Tháng công nhân” đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được khẳng định bằng những chương trình hoạt động ngày càng thiết thực, cụ thể, vì lợi ích đoàn viên, người lao

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng trao tiền hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19
Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng trao tiền hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Tháng Công nhân năm 2020 với các chủ đề chung “Duy trì việc làm - an toàn lao động - ổn định thu nhập”, “Năng suất cao - an toàn lao động - thu nhập tốt” diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Cả nước đang đồng lòng, quyết tâm cao trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đời sống và việc làm của công nhân lao động ít nhiều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thu hẹp quy mô hoạt động. Do đó, các hoạt động của Tháng Công nhân năm nay đã tập trung hướng đến việc chia sẻ khó khăn, kịp thời động viên, hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, rất kịp thời, tổ chức Công đoàn đã quyết định lùi thời điểm đóng kinh phí Công đoàn, nhanh chóng tuyên truyền để người sử dụng lao động và NLĐ nắm rõ quy định về phòng, chống dịch tại nơi làm việc, ký túc xá, khu nhà trọ; đề xuất với doanh nghiệp về các biện pháp đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ…

Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cũng đang tổ chức khảo sát trực tuyến và nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với đời sống, việc làm của NLĐ và tổ chức Công đoàn. Thông qua kết quả nghiên cứu để đề xuất các kiến nghị, giải pháp và tham mưu các chính sách ngắn hạn và dài hạn hỗ trợ đối với công nhân viên chức lao động…

Tại Đồng Nai, với số lượng công nhân lao động đông đảo, Tháng Công nhân luôn là sự kiện được các cấp Công đoàn quan tâm triển khai, là đợt cao điểm hướng về công nhân lao động, lực lượng đang ngày đêm cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự phát triển ổn định của doanh nghiệp và xa hơn là nền kinh tế của đất nước. Qua 8 năm triển khai thực hiện, các hoạt động Tháng Công nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng thiết thực, gần gũi với đời sống công nhân. Đó không phải là đợt phát động phong trào, hình thức mà là những hoạt động rộng khắp từ cơ sở đến cấp tỉnh gắn với nhu cầu, nguyện vọng của công nhân lao động, tạo được sức lan tỏa trong xã hội. Từ đó góp phần khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi trong công nhân lao động, khẳng định được vai trò và vị thế ngày càng quan trọng của tổ chức Công đoàn.

Để Tháng Công nhân ngày càng trở nên ý nghĩa với đoàn viên, NLĐ, những ngày vừa qua, nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực đã được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai như: thăm, trao tặng hàng ngàn phần quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân… Đặc biệt, các cấp Công đoàn luôn theo sát việc thực hiện các quy định về pháp luật lao động của doanh nghiệp đối với NLĐ.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã kịp thời hỗ trợ công nhân lao động khó khăn bằng hàng ngàn phần quà là nhu yếu phẩm. Cùng với đó, chương trình ATM gạo nghĩa tình và Siêu thị 0 đồng được LĐLĐ tỉnh triển khai cũng đã cho thấy nghĩa tình Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.

Trong những ngày tháng 5 này, các phong trào thi đua yêu nước cũng đang được phát động và tổ chức triển khai sôi nổi, sâu rộng trong các loại hình doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Thực tế, dù đời sống việc làm của đại đa số NLĐ đã được cải thiện trong những năm gần đây, song vẫn còn nhiều trường hợp NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, vấn đề an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại một số nơi chưa đảm bảo… Tại hội thảo “Các giải pháp nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức mới đây, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, sau vụ tai nạn lao động xảy ra tại Đồng Nai làm hàng chục người thương vong gợi nhiều điều phải suy nghĩ về vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác ATVSLĐ... Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ, người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ. Từng cấp Công đoàn cần xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của cấp mình. Việc đưa các nội dung đảm bảo ATVSLĐ vào thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại thường kỳ với người sử dụng lao động là rất quan trọng. “Bảo vệ NLĐ trước tiên là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của họ. Đảm bảo ATVSLĐ là công tác vô cùng quan trọng của tổ chức Công đoàn và cần được tiếp tục quan tâm sâu sắc trong thời gian tới”- ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Có thể nói, chăm lo cho NLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục của tổ chức Công đoàn chứ không phải chỉ diễn ra trong Tháng Công nhân hằng năm. Thế nhưng, Tháng Công nhân chính là cao điểm để thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn và toàn xã hội đối với đội ngũ công nhân lao động - lực lượng đóng vai trò then chốt đối với quá trình phát triển của địa phương, đất nước. Trong bối cảnh đời sống của một bộ phận công nhân lao động còn nhiều khó khăn, nhiều yếu tố có thể tác động đến đời sống việc làm, lực lượng công nhân lao động luôn kỳ vọng và tin tưởng vào những tháng công nhân ngày càng ý nghĩa, thiết thực.  

Thảo Nguyên

 

Tin xem nhiều